No data was found

น้ำท่วมพิษณุโลกยังวิกฤต แม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น เดือดร้อน 4 ตำบล ส่วนอุบลฯเริ่มสั่งอพยพคนแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

วันนี้ (10 ต.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกยังคงมีฝนตกลงอยู่ตลอด ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำลำคลองต่างๆ มีปริมาณสูงขึ้น โดยที่แม่น้ำยมสายใหม่ที่รับน้ำไหลลงมาจากจังหวัดสุโขทัยมีปริมาณน้ำสูงขึ้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งในตำบลชุมแสงสงคราม คุยม่วง ท่านางงาม ตำบลบางระกำ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสาวพิมพ์พิชชา ชัยศุภกิจเจริญ ส.ส. พรรคเพื่อไทย และนายสมเกียรติ ชื่นบางบ้า คณะกรรมการมูลนิธิร่วมกตัญญูพิษณุโลก ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วม โดยนั่งเรือท้องแบนร่วมมอบถุงเครื่องยังชีพให้กับชาวบ้านหมู่ 1, 2, 3 ต.ชุมแสงคราม อ.บางระกำ พิษณุโลก เพื่อรายงานสถานการณ์น้ำท่วมให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีทราบ / โดยนายกฯ มีกำหนดเดินทางมาที่บึงตะ เคร็ง อ.บางระกำ ซึ่งเป็นบึงสาธารณะตามโครงการบางระกำโมเดล ในวันที่ 14 ต.ค.ที่จะถึงนี้

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่อำเภอวังทอง ในช่วงนี้ปริมาณน้ำในลำน้ำเข็กยังคงมีระดับน้ำ สูงประมาณ 2 เมตร เนื่องจากในพื้นที่อำเภอวังทอง อำเภอนครไทย จ.พิษณุโลก และอำเภอหล่มสัก จ.เพรชบูรณ์ยังคงมีฝนตกลงอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ทำให้มีน้ำไหลลงจากอำเภอหล่มสัก อำเภอเขาค้อ ลงในลำน้ำเข็กที่ไหลผ่านในตัวอำเภอวังทอง ชาวบ้านเรียกว่าแม่น้ำวังทอง ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำวังทองสูงขึ้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านในตำบลวังนกแอ่น ตำบลวังทอง ตำบลวังพิกูล แต่ยังไม่ได้เอ่อท่วมเข้าย่านเศรษฐกิจหรือตลาด 120 ปี

ขณะที่ นายศักดิ์ปรินทร์ สุรารักษ์ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าพิษณุโลก นำเจ้าหน้าที่เทศบาลวังทอง, ฝ่ายปกครอง, สำนัก 11 กรมอุทยาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกรอกกระสอบทราย ป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าตัวอำเภอวังทอง

ด้าน นายสมพงษ์ หอมสนิท นายอำเภอวังทอง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำพื้นที่ตำบลชัยนาม โดยประสานรถขนส่งทหารของ กรมทหารช่างที่ 3 อำนวยความสะดวกรับส่งนักเรียนและประชาชน ที่หน้าวัดบึงพร้าว เข้าออกหมู่บ้านและเส้นทางหลัก

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกว่า หมู่ที่ 5 บ้านวงฆ้อง ตำบลชัยนาม อำเภอวังทอง ถนนตัดขาด รถไม่สามารถสัญจรเข้าออกได้ มีบ้านเรือนติดเกาะจำนวน 50 หลังคาเรือน ล่าสุดได้ส่งเครื่องยังชีพเข้าไปช่วยเหลือแล้ว

ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานี ออกประกาศแจ้งให้ชาวบ้านในที่ลุ่มต่ำสองฝั่งแม่น้ำมูลอพยพหนีแม่น้ำมูลขึ้นสูง เพราะฝนตกหนักในพื้นที่และเขื่อนกั้นแม่น้ำมูลระบายน้ำเพิ่มจากน้ำฝนที่ตกลงมา โดยวันนี้ (10 ต.ค.66) เจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ. 22 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานี เร่งขนกระสอบทรายเสริมแนวกั้นน้ำในชุมชนท่ากอไผ่ หาดสวนยา เพื่อชะลอน้ำให้ชาวบ้านได้อพยพสิ่งของไปยังศูนย์อพยพที่ทางเทศบาลได้จัดไว้หลังจากที่ ทางเขื่อนหัวนา จ.ศรีสะเกษ ซึ่งกั้นแม่น้ำมูลตอนบนประกาศยกบานประตูน้ำทั้ง 14 บาน เพื่อระบายน้ำฝนที่ตกลงมาจากร่องมรสุมลงสู่เขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี เพิ่มจากวันละ 159 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 162 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

 

ประกอบกับเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ ได้ระบายน้ำลงมาตามลำแม่น้ำชี จะทำให้มวลน้ำทั้ง 2 ลุ่มน้ำมารวมกันที่อำเภอเมืองและอำเภอวารินชำราบ ทำให้แม่น้ำมูลที่จังหวัดอุบลราชธานีสูงขึ้นอีก ขณะที่ทาง สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติออกประกาศเตือน ฉบับที่ 3/2556 เรื่อง เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำที่มีความเสี่ยง และน้ำล้นตลิ่งแม่น้ำมูล บริเวณสถานี M.๗ อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี คาดการณ์ว่าระดับน้ำจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอยู่ที่ +113.00 ถึง +113.50 เมตร ระดับทะเลปานกลาง สูงกว่าตลิ่ง 1.00 – 1.50 เมตร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ บริเวณอำเภอเมืองอุบลราชธานี วารินชำราบ พิบูลมังสาหาร ดอนมดแดง ตระการพืชผล และม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี

ทำให้ชาวบ้านในอยู่ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี เทศบาลเมืองแจระแม และเทศบาลเมืองวารินชำราบ ต้องอพยพหนีน้ำท่วมเพิ่มจากเดิม 24 ชุมชน เป็น 26 ชุมชน รวม 436 ครอบครัว จำนวนกว่า 1,500 คน กระจายอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวจำนวน 22 จุด และยังมีแนวโน้มต้องอพยพเพิ่มเติมตามระดับน้ำที่สูงขึ้นในช่วงนี้ ส่วนระดับแม่น้ำมูลวันนี้ ปรับตัวขึ้นอีก 8 เซนติเมตร ทำให้มีน้ำสูง 8.00 เมตร โดยมีน้ำล้นตลิ่ง 1 เมตรแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น