No data was found

“รมว.แรงงาน” ถกด่วน เร่งช่วยแรงงานไทยในอิสราเอล ย้ำรอข้อมูลทางการคอนเฟิร์มผู้เสียชีวิต ชี้ยังไม่มีใครแจ้งขอกลับประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

"รมว.แรงงาน" ถกด่วน เร่งช่วยแรงงานไทยในอิสราเอล ย้ำรอข้อมูลทางการคอนเฟิร์มผู้เสียชีวิต ชี้ยังไม่มีใครแจ้งขอกลับประเทศ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 ต.ค. ที่กระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เป็นประธานการประชุมการติดตามสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือหรือดูแลแรงงานไทยในอิสราเอลในภาวะสงคราม โดยมีการวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ไปยังนายกิตติ์ธนา ศรีสุริยะ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เพื่อสอบถามสถานการณ์ในประเทศอิสราเอล

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกิตติ์ธนา รายงานสถานการณ์ในอิสราเอลผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์อยู่นั้น ได้เกิดเสียงแจ้งเตือนดังขึ้นในระหว่างการประชุม ซึ่งนายกิตติ์ธนา แจ้งกับที่ประชุมว่าเป็นเสียงแจ้งเตือนว่า ขณะนี้มีเหตุการณ์ระเบิดเกิดขึ้นอยู่

 

 

 

 

นายพิพัฒน์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า แรงงานไทย 8 รายที่ได้บาดเจ็บส่งตัวถึงรพ.เป็นเรียนร้อย ส่วนคนที่บาดเจ็บไม่มากส่วนใหญ่ส่งตัวอยู่ในแคมป์คนงานแล้ว ขณะที่แรงงานไทย 11 รายที่ถูกจับเป็นตัวประกันได้มีการประสานงานกับทางสถานเอกอัครทูตไทยในอิสราเอลอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้การช่วยเหลือ ดังนั้นแรงงานไทยทั้ง 19 ราย เจ้าหน้ากระทรวงแรงงานได้พบครอบครัวและญาติเพื่อแจ้งข้อมูลให้ทราบแล้ว

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ขณะที่เสียชีวิตในขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากรัฐบาลอิสราเอล และเอกอัครราชทูตไทยในอิสราเอล พร้อมทั้งประสาน 12 บริษัทนายหน้าจัดหางาน เพื่อประสานงานใกล้ชิด ทั้งนี้ แรงงานชาวไทยทั้งหมดกว่า 29,900 คนอยู่ในแคมป์คนงานที่ปลอดภัยแล้วที่กระจายตัวอยู่ทั้งประเทศแล้ว แต่ยังมีบางส่วนก็อยู่ในแคมป์คนงานที่เป็นพื้นที่เสี่ยง 5,000 คน ย้ำว่าดูแลแรงงานไทยทั้งถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมายอย่างเต็มที่ 100%

เมื่อถามว่าจะมีแผนเยียวยาสำหรับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างไร นายพิพัฒน์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานได้ไปเยี่ยมเยียนครอบครัวและญาติของแรงงานไทยทั้ง 8 รายเรียบร้อยแล้ว ในส่วนเยียวยาในลักษณะใดนั้น ต้องดูว่าแรงงานไทยอยู่ในประกันตนหรือไม่ โดยมอบหมายให้กรมจัดหางานและปลัดกระทรวงแรงงาน หามาตรการเยียวยาเบื้องต้น รวมทั้งต้องรอข้อมูลอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลอิสราเอลด้วยว่า จะได้เงินเยียวยาเท่าไร

 

 

เมื่อถามถึงแรงงานไทยทั้ง 11 คนที่ถูกจับเป็นตัวประกัน นายพิพัฒน์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน ได้ลงไปให้กำลังใจครอบครัวและญาติแล้ว แต่ก็ยังไม่ทราบว่าถูกจับไว้ที่ไหนอย่างไร

 

เมื่อถามถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมเครื่องบินรับแรงงานไทย นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาบอิสราเอลได้ประกาศปิดน่านฟ้า แต่เมื่อไรรัฐบาลอิสราเอลประกาศเปิดน่านฟ้า และอนุญาตให้นำเครื่องบินไปรับได้ กองทัพอากาศก็พร้อมตลอด 24 ชั่วโมง เพราะนายกฯได้สั่งการไว้แล้ว

เมื่อถามว่า มีแรงงานไทยแจ้งกลับประเทศหรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ยังมีไม่มีคนแจ้งอยากจะกลับประเทศไทย แต่มีผู้แจ้งความจำนงจะขอทำงานในอิสราเอลต่อที่เดิม หากมีความจำเป็นต้องเดินทางกลับ ยืนยันว่ากระทรวงแรงงานจะประสานรัฐบาลอิสราเอลและบริษัทนายหน้าจัดหางานต่างๆ เมื่อเหตุการณ์สงบให้กลับไปทำงานในตำแหน่งเดิม

 

 

 

 

 

“ฝากถึงครอบครัว เมื่อติดต่อโทรศัพท์หรือติดต่อไม่ได้อย่าเพิ่งตกใจ เพราะการสื่อสารถูกตัดขาด บางพิ้นที่ติดต่อได้ บางพื้นที่ติดต่อไม่ได้ เมื่อติดต่อได้เจ้าหน้าที่จะมีการประสานกลับมายังครอบครัว” นานพิพัฒน์ กล่าว

 

เมื่อถามว่า ผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันเป็นแรงงานในด้านใด นายพิพัฒน์ กล่าวว่า เป็นแรงงานด้านการเกษตรทั้งหมด ขณะนี้เรามีรายชื่อแล้ว แต่เพื่อป้องกันเกิดความสับสน จึงยังไม่แจ้งรายชื่อผู้บาดเจ็บและผู้ถูกจับเป็นตัวประกัน เกรงว่าจะเกิดความวุ่นวาย คาดว่าพรุ่งนี้ (9 ต.ค.) จะแจ้งรายชื่อให้ชัดเจนอีกครั้ง ย้ำว่าเราต้องการตรวจสอบให้ชัดเจนและถูกต้องมากที่สุด

 

 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันได้รับการปล่อยตัวแล้วแจ้งให้ญาติทราบหรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างชัดเจน และ 11 คนที่ถูกจับเป็นตัวประกัน เราได้ส่งเจ้าหน้าที่พบกับครอบครัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีการประสายงานอย่างใกล้ชิด ขอให้สบายใจได้ และรอให้ฟังข้อมูลจากทางการจะดีกว่า เพราะข่าวที่ออกมาในโซเชียลฯจริงก็ได้เท็จจริงก็ได้ แต่ขอให้รอเอกอัครราชทูตไทยในอิสราเอล เป็นคนแจ้งแถลงมาผ่านกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงแรงงานจะแถลงข่าวให้ทราบ

 

เมื่อถามอีกว่า ส่วนที่มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจาก 1 ราย เป็น 2 รายนั้น นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงานยังไม่รับข้อมูลชัดเจนจากเอกอัครราชทูตไทยในอิสราเอล และต้องมีข้อมูลหรือภาพถ่ายยืนยันกลับมาก่อน และหากไม่ชัดเจนตนขอไม่แถลงข่าวอย่างเป็นทางการ เนื่องจากยังไม่มีการประสานกับกระทรวงต่างประเทศ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น