No data was found

“อนุทิน” ชี้บีบีกัน -แบลงค์กัน ต้องขึ้นทะเบียนกับมท. ทุกกระบอก

กดติดตาม TOP NEWS

มท.1 ชี้ ปืนบีบีกัน-แบลงค์กัน เจ้าของต้องนำมาขึ้นทะเบียนกับมหาดไทย ย้ำ ไม่เปิดช่องให้ปืนเถื่อนขึ้นทะเบียน ป้องกันเหลื่อมล้ำปืนถูกกฎหมาย

 

 

วันนี้ (6 ต.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความชัดเจนเกี่ยวกับอาวุธปืนบีบีกัน และปืนแบลงค์กัน ที่กำหนดให้ต้องมีการขึ้นทะเบียน เพราะเนื่องจากปืนบีบีกัน เป็นเหมือนปืนของเล่นนั้นว่า ตอนนี้ไม่มีปืนของเล่นแล้ว หากมองว่าปืนบีบีกันเป็นปืนของเล่น อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะอนุภาพของปืนบีบีกัน หากโดนในระยะประชิดหรือจุดสำคัญของร่างกาย ก็ไม่เหลือเหมือนกัน ฉะนั้น สิ่งใดๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และชีวิต เราต้องให้ความสำคัญต่อการควบคุม ไม่ให้ถูกใช้อย่างง่าย

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนล็อตการผลิตปืนบีบีกันที่มีตัวเลขเหมือนกันจะทำการขึ้นทะเบียนอย่างไร นายอนุทิน ระบุว่า คนที่เป็นเจ้าของจะต้องมาขึ้นทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย เพราะฉะนั้นตัวเลขทะเบียนในการผลิตนั้นไม่เกี่ยวข้อง และเราอาจจะใช้หมายเลขปืนแต่ละกระบอก ซึ่งเราต้องทำให้มีอัตลักษณ์ของมันเอง พร้อมย้ำว่าอย่างน้อยก็ไม่มีการนำเข้าของปืนเหล่านี้มากขึ้น เพราะจริงๆ แล้วควรจะเป็นของเล่น หรือของใช้ในการกีฬา แต่ด้วยความเก่งของคนสมัยนี้นำปืนมาดัดแปลง และเปลี่ยนลำกล้อง ทำให้เกิดอนุภาคการทำลายที่ร้ายแรง จึงเป็นสิ่งที่เราตัดสินใจจะควบคุมไม่ให้มีมากขึ้น

ส่วนกรณีอาวุธปืนเถือนนั้น ผู้ที่ถือครองจะต้องผิดกฎหมาย และมีโทษทางอาญาที่เพิ่มมากขึ้น จงอย่านำมาใช้ หรือให้นำไปทำลายทิ้ง หรือนำไปมอบให้กับหน่วยงานราชการ พร้อมย้ำว่า อย่าถือครองไว้ หากกระทำความผิด และตรวจพบอาวุธปืนเถือนอยู่ภายในบ้าน ก็จะมีความผิดในข้อหาอื่นตามมา

เมื่อถามว่า จะนำปืนเถื่อนมาขึ้นทะเบียนได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อาวุธปืนเถือนมีจำนวนเยอะมาก จะต้องมีการหารือก่อนว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด “ปืนเถื่อนก็คือปืนเถื่อน หากนำมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องก็จะเกิดความเหลื่อมล้ำกับปืนที่ถูกกฎหมาย ซึ่งของเถื่อนจะเป็นของที่ถูกกฎหมายเป็นไปได้ยาก ยอมรับว่าจริงๆ แล้วต้องทำลาย”

ส่วนมาตรการระยะสั้นที่ได้แถลงไปเมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) จะมีผลบังคับใช้ทันที โดย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในข้อสั่งการ และกระจายคำสั่งนี้ไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

สำหรับกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่แนะให้กระทรวงมหาดไทย นำนโยบาย “เก็บอาวุธ หยุดความตาย” ของพรรคตัวเองไปใช้นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้เรากำลังเร่งเข้าไปควบคุม อย่างน้อยในตอนนี้ก็จะไม่มีการออกใบอนุญาตในการพกพาอาวุธปืนขึ้นมาใหม่ ให้ผู้ที่มีสิ่งเทียมอาวุธปืน เช่น ปืนบีบีกัน หรือปืนแบลงค์กัน มาขึ้นทะเบียน และเราจะพยายามควบคุมให้ได้มากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไถ่ชีวิตควายเกือบ 400 ชีวิตรอดพ้นโรงเชือดวันเกษตรกรไทย
ตร.กองปราบปราม รวบลูกครึ่งอังกฤษ ขนทัวร์ให้คะแนนร้านอาหารภูเก็ต 1 ดาว ไม่พอใจเดินผ่านเข้าห้องพักไม่ได้
นายอำเภอบางละมุง เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ระวังมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมไลน์ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด
กล้องหน้ารถจับภาพ! รถทัวร์เบียดจักรยานทำนักท่องเที่ยวต่างชาติแขนหัก
นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้
“กบน.” ขยับขึ้นราคาดีเซล 50 สต.ต่อลิตร ดันขายปลีกทะลุลิตรละ 31.44 บาท
รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)
คนชลบุรี ค้านเลือกตั้งซ่อม สจ.เขต 5 ศรีราชา หลังสจ.คณะก้าวหน้าลาออก ชี้รัฐต้องเสียงบ 3 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น