No data was found

จีนจัดงาน Trans-Himalaya Forum ครั้งที่ 3 ณ ทิเบต

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อคืนวันที่ 5 ต.ค.2566 ณ หลูหลาง เมืองหนิงจือ เขตปกครองตนเองทิเบตเขตปกครองตนเองทิเบต ได้มีการจัดงานความร่วมมือระหว่างประเทศจีน-ทิเบต “วงแหวนแห่งเทือกเขาหิมาลัย” ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566 โดย “หวัง อี้ ” มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีเปิด และ กูดา รองเลขาธิการรัฐบาลประชาชนเขตปกครองตนเองทิเบต ได้แถลงข่าวหลังจบงานฟอรั่ม โดยงานนี้ “ป๊อปปี้ พรสวรรค์” ได้เข้าร่วมทั้ง 3 วันในทุกกิจกรรม และรายงานข่าวมาจากทิเบต

 

 

 

 

 

การจัดงานในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนร่วม จากกระทรวงการต่างประเทศจีน, เขตปกครองตนเองทิเบต และเมืองหลินจือ (แห่งเขตปกครองตนเองทิเบต) เป็นเจ้าภาพ ภายใต้หัวข้อ “การประสานกันที่กลมกลืนระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติและการแบ่งปันผลลัพธ์การพัฒนา และความร่วมมือ” โดยมีชาวจีนและชาวต่างชาติ เข้าร่วมงานทั้งสิ้น 284 คน

 

ซึ่งรัฐบาลจีน และประชาชนชาวทิเบต ได้ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น เพราะทิเบต เป็นที่รู้จักในนาม “หลังคาโลก” (เพราะเป็นที่ราบสูงที่สูงที่สุดในโลก อยู่เหนือระดับน้ำทะเลด้วยความสูงเฉลี่ย 4,000 เมตร) ซึ่งมีระบบนิเวศที่เป็นเอกลักษณ์ และมีความสำคัญต่อการรักษาสมดุลทางนิเวศของโลกอีกด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ในระหว่างการประชุม มีการจัดงานเลี้ยงต้อนรับ (คืนวันพุธที่ 4 ต.ค.66 ที่ โรงแรมPearl River International Hotel) รวมถึงการแสดงแสง สี เสียง เกี่ยวกับศิลปะวัฒนธรรมทิเบต

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

จากนั้นในวันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการจัดพิธีเปิดและเวทีเสวนา รวมถึงฟอรัมย่อยอีก 2 ฟอรัม ที่ให้ทุกฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับแนวโน้มการพัฒนาวงแหวนแห่งหิมาลัย และร่วมกันวางแผนเส้นทางการพัฒนาของวงแหวนแห่งหิมาลัย (ในด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางนิเวศวิทยา, ความร่วมมือในการพัฒนา, การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และกิจการระหว่างประเทศ)

 

 

 

 

 

 

หลังพิธีเปิดได้มีการกล่าวสุนทรพจน์ จากผู้แทนระดับสูงของแต่ละประเทศ อาทิ รองนายกรัฐมนตรีมองโกเลีย, รองประธานสภาสหพันธ์อายาลแห่งเนปาล , รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่2 ของชิลี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (รัฐบาลรักษาการ)ของปากีสถาน, รักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศ (รัฐบาลชั่วคราว)ของอัฟกานิสถาน, กีฬาและเยาวชนศรีลังกา, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการ, รัฐมนตรีว่าการกระทรวง

ทรัพยากรธรรมชาติและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของเมียนมาร์, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเยาวชน, ศิลปะและการกีฬาของเคนยา, รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและธรรมชาติ ทรัพยากรของภูฏาน, อดีตคณะกรรมการงบประมาณของรองประธานวุฒิสภาอิตาลี และบุคคลสำคัญจากต่างประเทศอีก 10 ท่าน เข้าร่วมกิจกรรมหลักของฟอรัมและกล่าวสุนทรพจน์

นอกจากบุคคลสำคัญจากประเทศต่าง ๆ และตัวแทนจากภูมิภาคหิมาลัยแล้ว จีนยังเชิญทูตจาก 13 ประเทศ ได้แก่ วานูอาตู, มองโกเลีย, เนปาล, ซามัว, นิการากัว, คอสตาริกา, เบลารุส, เอลซัลวาดอร์, คิริบาส, ฮอนดูรัส, บุรุนดี, ปากีสถาน, นอร์เวย์, บอตสวานา, รองเลขาธิการองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้

และเชิญนักข่าวจาก 25 ประเทศ ซึ่งรวมถึง “ป๊อปปี้” ตัวแทนจาก Top News ประเทศไทย, ปากีสถาน, เนปาล, ปาปัวนิวกินี, เบลารุส, คาซัคสถาน, เอธิโอเปีย, และชิลี เดินทางมายังทิเบตเพื่อเยี่ยมเยียนและรายงานข่าว

 

 

 

 

 

 

 

และได้เชิญนักวิชาการของ Chinese Academy of Engineering, นักวิชาการของ Chinese Academy of Sciences และนักวิชาการที่เชื่อถือได้มากกว่า 30 คน ให้บรรยายเกี่ยวกับการวิจัยของพวกเขา เช่น ธารน้ำแข็งและการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม, อุทกวิทยาและทรัพยากรน้ำ, ความหลากหลายทางชีวภาพ, การปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการเกษตร และ การพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืน, เคมีในบรรยากาศและมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมในบรรยากาศ, นิเวศวิทยาป่าไม้, นโยบายเศรษฐกิจประมงและยุทธศาสตร์การพัฒนา, สภาพแวดล้อมทางเกษตร, การวิเคราะห์และพยากรณ์เศรษฐศาสตร์มหภาค, การวางแผนเมืองและระดับภูมิภาค, การลงทุนและการเงินโครงสร้างพื้นฐาน, นโยบายที่ดินและที่อยู่อาศัย, การศึกษาประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้, ทฤษฎีและนโยบายการพัฒนาชนบท, สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ ฯลฯ

 

โดยเป็นการบรรยายถึงความร่วมมือในการพัฒนา และแบ่งปันผลลัพธ์การพัฒนาในภูมิภาคหิมาลัย

 

หลังจบฟอรัม เวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ได้มีการแถลงข่าว จากคณะผู้จัดงาน โดยระบุว่า การเข้าร่วมประชุมฟอรัมในครั้งนี้ ทำให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองของทิเบต, วัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์, ทิวทัศน์อันงดงามและมหัศจรรย์, ระดับการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ในทิเบตนั้นสูงกว่าที่คาดไว้ “เพราะการให้ผู้คนใช้ชีวิตอย่างมีความสุขถือเป็นสิทธิมนุษยชนที่แท้จริง”

 

ตั้งแต่สมัยโบราณ ชาวจีนชื่นชมแนวคิด “การมีน้ำใจต่อเพื่อนบ้านเป็นสมบัติของชาติ” และ “ญาติหวังว่าจะมีน้ำใจต่อญาติ และเพื่อนบ้านหวังว่าจะมีน้ำใจต่อเพื่อนบ้าน” ทางการจีนหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าทุกฝ่ายจะร่วมกันดำเนินการตามฉันทามติในวงกว้าง ที่ได้รับใน “ฟอรัมหิมาลัย” โดยส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนของมนุษย์และธรรมชาติ แบ่งปันผลลัพธ์ของความร่วมมือในการพัฒนา และทำงานร่วมกันเพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่า สำหรับภูมิภาคหิมาลัยและโลกของพวกเรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กกต.ระยอง จัด Kick off การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา '20 กลุ่มอาชีพ ร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทยไปพร้อมกัน' ภายใต้กิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา
สาวขับรถยนต์เหยียบเบรคไม่อยู่ รู้ตัวอีกทีไฟลุกควันท่วมห้องเครื่องกลางถนน พลเมืองดีช่วยดับวุ่น
จังหวัดเลย เจอพิษภัยแล้ง ทำผลผลิตมะม่วงบุฮม ลดฮวบกว่า 50 %
"นายใหญ่" แสดงฤทธิ์เดชเหนือ "รัฐบาล" ฟอกขาวคดีจำนำข้าว ตั้ง "รมต.สายล่อฟ้า" ล่อเป้าฝ่ายตรงข้ามรุมถล่มจุดอ่อนรัฐบาล
เตือนภัย หนุ่มชุมแพ ทำทีขอซื้อซิม ก่อนฉกมือถือมือสอง ลืมบัตรปชช. ไว้เป็นเบาะแส ตร.
"บัสบาส" ผู้ต้องหาคดี 112 เรือนจำเชียงราย ประกาศขอเลิกอดอาหาร หลังทราบข่าว "บุ้ง" เสียชีวิต
ใกล้จะพังแล้ว ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลพุดซา จัดการแข่งขันชกมวยการกุศล ศึกราชสีห์เมืองโคราช + ส.ยิ่งเจริญการช่าง หาเงินทุนปรับปรุงซ่อมแซมอาคารชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่พังทรุดโทรม
"หมอเหรียญฯ" เหลืออดโดนก๊วนส้มโจมตียัดยา "กุ๊ย" ลั่นพร้อมชนตร.ขบวนการค้าสารเสพติด
สืบนครบาล รวบ "น้องนุ่น Onlyfan" คาคอนโด หลังโฆษณาชักชวนเล่นเว็บพนันออนไลน์
สวนนงนุชพัทยา ประกอบพิธีเปลี่ยนธงมนตรา 9 ผืน จาก ประเทศภูฏาน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น