No data was found

“ชัยธวัช” แจง ก้าวไกลเหลือกมธ. 8 คณะ แบ่งกมธ.อว.ให้ไทยสร้างไทย สลับทำหน้าที่ปธ.กมธ.ตามตกลง

กดติดตาม TOP NEWS

"ชัยธวัช" แจง ก้าวไกลเหลือกมธ. 8 คณะ แบ่งกมธ.อว.ให้ไทยสร้างไทย สลับทำหน้าที่ปธ.กมธ.ตามตกลง

วันที่ 5 ต.ค.66 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีประธานกรรมาธิการของพรรค ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จากที่จะต้องได้ 10 คณะ ตอนนี้เหลือ 8 คณะ ว่า ต้องอธิบายว่าที่บางคณะที่เรามีการตกลงกันกับพรรคการเมืองอื่นว่าเราจะผลัดกันเป็นประธานกมธ.กันคนละครึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไงการเจรจาต่อรอง ว่าพรรคไหนจะได้กมธ.ชุดไหน ในลักษณะแบบนี้ก็มีอยู่ 1 คณะ ส่วนอีกคณะในฐานะแกนนำพรรคฝ่ายค้านเราก็มีการแบ่งการทำหน้าที่ประธานกมธ.อีกจำนวนหนึ่งให้กับพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ไม่ได้มีจำนวนสส.มากพอ ว่าต้องแบ่งการทำงานเช่น เป็นคนละสมัย เพื่อที่จะทำให้บรรยากาศในการทำงานร่วมกันเป็นไปได้ด้วยดี

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ต้องแจ้งว่า ณ ปัจจุบันตนเองไม่รู้ว่าในแต่ละห้องกรรมาธิการมี Error อะไรบ้าง แต่ตนได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับสส.ในพรรคทั้งหมดแล้ว หลังจากที่ตัวแทนวิปและตนเองได้เจรจากับพรรคการเมืองอื่นๆในที่ประชุมร่วมกับรองประธานสภาฯในเรื่องประธานกมธ.ถือเป็นข้อยุติแล้ว

 

เมื่อถามถึงกรณีที่นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ไม่ได้ตำแหน่งประธานกมธ.การวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรม นั้น นายชัยธวัชกล่าวว่า กมธ.อว.เป็นชุดที่เราแบ่งกับพรรคไทยสร้างไทย เพราะพรรคไทยสร้างไทยมีสส.แค่ 6 คน เมื่อมีการคำนวณแล้วทำให้ไม่ได้ประธานกรรมาธิการเลย และก็คิดว่าเราก็เป็นเพื่อนพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยกัน พรรคก้าวไกลเป็นพรรคหลักคิดว่าควรจะแบ่งสลับกันทำหน้าที่ประธาน

 

นายชัยธวัช ยังกล่าวอีกว่า ยังมีอีก 1 คณะที่พรรคก้าวไกลตกลงกับพรรคพลังประชารัฐไว้ ว่าเราอยากได้กมธ.ตรงกัน 2 คณะ คือ เกษตร ที่ดินและทรัพยากรสิ่งแวดล้อม และตนเองก็ได้พูดคุยกับแกนนำของพรรคพลังประชารัฐว่า มีการถอยคนละครึ่ง เลือกกันคนละคณะ และพรรคพลังประชารัฐยินดีที่จะให้พรรคก้าวไกลได้ประธามกมธ.ที่ดินและทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ส่วนพลังประชารัฐก็เอาประธานกมธ.เกษตร ในภายหลังพรรคพลังประชารัฐได้มีการเสนอใหม่ ว่าในเมื่อพรรคก้าวไกล ได้ กมธ. ที่ดินและทรัพยากรแล้วให้เอากมธ. เกษตรไปด้วย ส่วนพรรคพลังประชารัฐยินดีที่จะทำหน้าที่ประธานกมธ.ชุดไหนก็ได้ที่ไม่มีใครเลือก แต่ขอโควต้าประธานกมธ.จากก้าวไกลเพิ่มอีก 1 โควต้า ตัวแทนเจรจาของพรรคก้าวไกลก็เห็นว่าทำให้เรื่องยุติ ไม่ยืดเยื้อ ทำให้เดินหน้าไปได้ทำให้ยอมรับเงื่อนไขนี้ เพราะกมธ. เกษตร ถือเป็นประโยชน์ในการทำงานกับประชาชนมาก ถือว่าจบลงได้ด้วยดี

 

ทั้งนี้ นายชัยธวัช ยังเชื่อว่า ที่ตกลงกันไว้น่าจะเป็นไปตามนั้น ถ้าไม่ทำตามที่เราคุยกันจะทำให้บรรยากาศการทำงานในกรรมาธิการเป็นไปด้วยความยากลำบาก เชื่อว่า ประธานกรรมาธิการไม่ว่ามาจากพรรคการเมืองไหนก็ต้องการความร่วมมือกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น