No data was found

เปิดเบื้องลึก “อาจารย์แหม่ม” นั่งที่ปรึกษานายกฯ

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดเบื้องลึก "อาจารย์แหม่ม" นั่งที่ปรึกษานายกฯ

เป็นประเด็นร้อนที่คอการเมืองกำลังตั้งคำถามด้วยความสงสัยกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งแต่งตั้งนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ หรืออาจารย์แหม่ม อดีตแกนนำพรรคพลังประชารัฐดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

การแต่งตั้ง นางนฤมล ถือเป็นอำนาจสิทธิขาดของนายกรัฐมนตรีโดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี แต่หลายคนอาจสงสัยว่า นางนฤมล ใช้กำลังภายในอะไรถึงสอดแทรกเข้ามาอยู่ในทีมที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้แทนการค้าไทยได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ชื่อของนางนฤมลน่าจะถูกลบออกจากเส้นทางการเมืองไปนานแล้วหลังจากเกิดความขัดแย้งอย่างหนักในพลังประชารัฐจนถึงขนาดหลุดเก้าอี้รัฐมนตรี ทำให้ต้องตัดสินใจลาออกจากพลังประชารัฐในวันที่ไร้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือ ลุงป้อม หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐปกป้องคุ้มกาย

ความจริงแล้วเบื้องลึกที่ นางนฤมล กลับมาสู้เส้นทางการเมืองโดยมานั่งในตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีนั้นเกิดจากการผลักดันของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ช่วงหลังมีกระแสข่าวลือหนักว่าจะกลับไปสวมเสื้อเพื่อไทยในอีกไม่ช้า โดยการผลักดันนางนฤมลจาก ร.อ.ธรรมนัสในครั้งนี้เป็นเพราะทั้งคู่มีสายสัมพันธ์ที่ดีตั้งแต่สมัยก่อตั้งพลังประชารัฐ และยังมีตลอดมาจนถึงปัจจุบัน เพราะใครก็รู้ดีว่านางนฤมล และร.อ.ธรรมนัส คือลูกรักของลุงป้อมที่ไว้ใจให้เดินเข้านอก-ออกในบ้านป่ารอยต่อฯมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้กล่าวกันว่าในวันที่ พล.อ.ประวิตร ถอยห่างจากพลังประชารัฐโดยมอบหมายให้ พล.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นน้องชายดูแลกิจการภายในพรรคด้วยอำนาจเต็ม และตั้งแต่นั้นมาทำให้เกิดความขัดแย้งภายในพรรค เนื่องจาก พล.ต.อ.พัชรวาท ได้ส่งบุตรสาวคนโตให้เข้ามามีบทบาทในพรรคพลังประชารัฐอย่างเบ็ดเสร็จ ทำให้ ร.อ.ธรรมนัส ในฐานะเลขาธิการพรรคไม่พอใจ พล.ต.อ.พัชรวาท เนื่องจากถูกลดบทบาทภายในพรรค

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ภาพความขัดแย้งของ ร.อ.ธรรมนัส และ พล.ต.อ.พัชรวาท เกิดขึ้นมานานพอสมควร โดยจะเห็นได้จากความขัดแย้งจากการที่ พล.ต.อ.พัชรวาท รองนายกรัฐมนตรีไม่ได้กำกำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯทั้งที่อยู่ในโควต้าของพลังประชารัฐ แต่กลับไปอยู่ในการดูแลของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ตอนนั้นมีข่าวลือหนาหูว่า ร.อ.ธรรมนัส จะกลับสู่รั้วเพื่อไทยจึงยอมประเคนกระทรวงเกษตรฯให้พรรคเพื่อไทยดูแล

อย่างไรก็ตามด้วยการที่ ร.อ.ธรรมนัส มี สส.ในมือเกือบ 20 คน ซึ่งถือเป็นแต้มต่อในการต่อรองทางการเมืองค่อนข้างสูง จึงเป็นไปได้ว่าอนาคต ร.อ.ธรรมนัส อาจจะนำ สส.ในกลุ่มตบเท้าเข้าพรรคเพื่อไทย และเพื่อไทยก็ยินดีที่จะต้อนรับ ร.อ.ธรรมนัส กลับสู่รังเก่า เนื่องจากมีสัญญาณตอบรับมาจากนายใหญ่ ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการผลักดันให้ นางนฤมล เข้ามาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โดยนำไปแปะไว้ในรัฐบาลเพื่อไทยไว้ก่อน

 

 

ทั้งนี้การดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีกล่าวกันว่าเป็นการปูทางให้นางนฤมลเข้ามามีบทบาท และแสดงศักยภาพผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ เพื่อก้าวสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีในโควต้าของ ร.อ.ธรรมนัสในวันข้างหน้าก็เป็นไปได้ เพราะต้องไม่ลืมว่า พลังประชารัฐยังมีโควต้ารัฐมนตรีเหลือไว้อีก 1 ตำแหน่ง โดยเป็นของนายไผ่ ลิกค์ เด็กในคาถาของ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งก่อนหน้านี้จะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ แต่มาติดกับดักในปัญหาเรื่องคุณสมบัติเกี่ยวกับคดีความ ทำให้คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตีกลับรายชื่อไม่ยอมให้ผ่าน ส่งผลให้นายเศรษฐา ตัดสินใจถอนรายชื่อออกมาไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติเพิ่ม แต่โควต้าในส่วนของพลังประชารัฐยังเก็บไว้ให้อยู่

ดังนั้นหากในอนาคตนายไผ่ ลิกค์ มีอันเป็นไปเนื่องจากไม่ผ่านคุณสมบัติจากการตรวจสอบเพิ่มเติมเมื่อใด อาจเป็นไปได้ที่ชื่อของนางนฤมล อาจเข้ามานั่งตำแน่งรัฐมนตรีในโควต้าของ ร.อ.ธรรมนัสในอนาคตข้างหน้า…?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงประกอบพิธีเจิมเรือหลวงช้าง
"รมว.อุดมศึกษาฯ" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้สู่ความสำเร็จ" นำบุคคลต้นแบบ ร่วมปลุกแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ทั่วปท.
หนุ่ม 45 ท้องเสียเข้าห้องน้ำวัด แต่พลาดท่าลื้นล้มหัวฟาดพื้นดับ
"เอกภพ" นำทีมสายไหมต้องรอด เข้าเจรจาสาวจิตป่วน คุกคามชาวบ้าน ส่งตัวบำบัดรักษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น