No data was found

“สุทิน” โยนรัฐบาล-ครม. ตัดสินใจเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้ยังมีกฎอัยการศึกทำงานได้ ย้ำนโยบายแก้ปัญหาเรือดำน้ำ ทุกฝ่ายต้องพอใจ

กดติดตาม TOP NEWS

“สุทิน” โยนรัฐบาล-ครม. ตัดสินใจเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้ยังมีกฎอัยการศึกทำงานได้ ย้ำนโยบายแก้ปัญหาเรือดำน้ำ ทุกฝ่ายต้องพอใจ

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.2566 ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ใกล้จะครบกำหนด 1 เดือน ว่า จริงๆแล้วโดยหลักเป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงกลาโหมเพราะฉะนั้นเราเป็นเพียงส่วนหนึ่ง ถ้าหากรัฐบาล หรือ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เห็นชอบว่าอย่างไร กระทรวงกลาโหมก็ไม่ขัด ทราบเพียงว่าทางรัฐบาลและ กอ.รมน. เอง ก็ไม่อยากที่จะต่อยาว เพราะเคารพเสียงประชาชน เนื่องจากประชาชนคิดว่าจะไปละเมิดสิทธิเสรีภาพ ดังนั้น รัฐบาลและ ครม. ก็ทำที่จำเป็น และกระทรวงกลาโหมก็เห็นสอดคล้องกัน แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะมีการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีกหรือไม่ ต้องดูสถานการณ์จากในพื้นที่เป็นหลัก แต่หากสถานการณ์ยังเหมือนเดิมอยู่ก็จำเป็นต้องต่ออายุ หากสถานการณ์ดีขึ้นก็ไม่ต้องต่อ หลักคิดบนพื้นฐานเพียงเท่านี้

 

 

 

 

เมื่อถามว่า หากไม่มีการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วจะหาเครื่องมือพิเศษใดให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงาน นายสุทินกล่าวว่าถ้าตามแนวชายแดนจะมีเรื่องของกฎอัยการ แล้วประชาชนรับได้หรือไม่ ถ้าไม่ซีเรียสในเรื่องนี้ก็อาจเป็นเครื่องมือหนึ่ง ตอนไม่ได้เสนอแนะรัฐบาลแต่เป็นการมองเห็นเครื่องมือที่ให้กับทางเจ้าหน้าที่

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้นายสุทิน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ว่าขณะนี้ทางกองทัพเรือได้ส่งเรื่องมาแล้ว แต่เรื่องน่าจะยังอยู่ที่กองทัพไทย ตามขั้นตอนการเดินหนังสือราชการยังมาไม่ถึงกระทรวงกลาโหม แต่นอกรอบก็มีการพูดคุยกันบ้าง

 

ทั้งนี้นโยบายการแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำคือ “ทุกฝ่ายจะต้องพอใจ กองทัพเรือไม่เสียใจ ประชาชนรับได้ ประเทศไม่เสียหาย มิตรประเทศก็เข้าใจเรา” แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่า แนวทางการแก้ไขเป็นอย่างไร เนื่องจากยังไม่เห็นข้อมูล แต่เป็นการตั้งหลักไว้เบื้องต้นว่าจะต้องสอดคล้องกับแนวทางนี้

 

ส่วนที่กองทัพเรือที่ได้ศึกษาสมรรถนะของเครื่องยนต์จีนมาแล้ว และยังยืนยันว่าจะใช้เครื่องยนต์จีนนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องฟังทางกองทัพเรือ

เมื่อถามว่า ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีไปจีนและคุยเรื่องนี้ก่อนหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่รอหรอก แต่รอกระบวนการที่กองทัพทำขึ้นมา ก็พิจารณาไป ซึ่งอาจไปบรรจบพบกันกับที่นายกฯ ไปจีนก็ได้

 

 

 

ภาพ : ทศฤทธิ์ วัฒนราษฎร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น