No data was found

ยกฟ้อง “สิระ” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” รุกแม่น้ำเจ้าพระยา

กดติดตาม TOP NEWS

ยกฟ้อง "สิระ" คดีหมิ่น "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" รุกแม่น้ำเจ้าพระยา

เมื่อเวลา 09.00 วันที่ 4 ตุลาคม ที่ห้องพิจารณา 904 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดำ อ.951/2564 ที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นโจทก์ฟ้อง นายสิระ เจนจาคะ อดีตสส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ และเป็นประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ อดีต สส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย และเป็นกรรมาธิการการกฎหมาย ฯ ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ฯ

 

 

กรณีเมื่อวันที่ 10 ก.พ.2564 จำเลยทั้งสองร่วมกันหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ ให้ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ด้วยการให้สัมภาษณ์ สื่อมวลชนทำนองว่า โจทก์รุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นที่ดินสาธารณะเพื่อก่อสร้างท่าเทียบเรือของบ้านโจทก์ บริเวณบ้านริมน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก ย่านต.บางกระบือ บางซื่อ กทม. ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทั้งที่โจทก์ได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่า ก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ

โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษพวกจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326,328 ประกอบมาตรา 83 ,86 ด้วย พวกจำเลยให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยวันนี้ (4 ต.ค.) จำเลยที่ 1-2 และผู้รับมอบฉันทะโจทก์มาศาล ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานของโจทก์แล้ว จากข่าวของแต่ละสำนักมีรายละเอียดแตกต่างกันไปแต่มีทิศทางเดียวกันว่า สิ่งก่อสร้างของโจทก์ล่วงล้ำพื้นที่แม่น้ำเจ้าพระยา แม้จะมีการฟ้องร้องแต่คดียุติไปแล้วก็ตาม แต่ต่อมาก็ยังมีการร้องเรียนเกี่ยวกับสิ่งก่อสร้างดังกล่าวอยู่ ดังนั้นเพื่อคลายข้อสงสัยของประชาชน การกระทำของจำเลยที่ 1-2 จำเลยให้สัมภาษณ์แสดงความคิดเห็นต่อสื่อมวลชนเป็นไปด้วยความสุจริต ไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท พิพากษายกฟ้อง

 

ด้านนายสิระ กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีที่ 14-15 ที่ศาลยกฟ้องตน วันนี้ก็ขอขอบคุณทางศาลที่ให้ความยุติธรรม วันนี้ศาลก็ให้ความยุติธรรมของการทำงานกรรมาธิการการกฎหมายฯซึ่งมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ส่วนตัวพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เองก็เป็นประธาน กรรมาธิการฯ รู้ดีว่าการทำอะไรผิดหรือไม่ผิด ขอกล่าวถึงทนาย ตนใช้ทนายของศาล แต่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จ้างนายอนันต์ชัย ไชยเดช เป็นทนายความ ก็ให้ประชาชนดูเอาว่าการที่ทนายจะทำคดีชนะหรือแพ้ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ไม่ใช่ชื่อเสียงของทนาย

 

 

นายชัยยันต์ กล่าวว่า วันนี้มาฟังคำพิพากษาที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ฟ้องพวกตนที่ตอนนั้น เป็นกรรมาธิการการกฎหมาย ฯ อ้างว่า เอาเรื่องมาวิจารณ์เป็นการหมิ่นประมาท หลังสืบพยานมา 2-3 นัด ศาลก็ได้พิพากษายกฟ้อง เพราะตนทำโดยเปิดเผยข้อเท็จจริงของการประชุมที่ชาวบ้านมาร้องเรียน ด้วยความเป็นธรรมให้สาธารณะชนรู้ ถือทำในอำนาจหน้าที่ จึงยกฟ้อง ในส่วนตนฐานะ และทนายความทำหน้าที่ที่ปรึกษากฎหมายมา 30 กว่าปี อาจจะเป็นรุ่นพี่ของนายอนันต์ชัย ก็กำลังให้ที่ปรึกษากฎหมายพิจารณาฟ้องกลับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้เป็นเยี่ยงอย่างว่าเป็นผู้ใหญ่แล้วควรวางตัวให้ถูกต้อง เราจะสิทธิตามกฎหมายของเรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น