logo

“บิ๊กทิน” ไฟเขียวส่งสภาพิจารณา กม.“เงินผดุงเกียรติ” ให้ทหารผ่านศึก

“สุทิน คลังแสง” เผย ไฟเขียว ส่งสภาพิจารณากฎหมาย มอบเงินผดุงเกียรติ ให้ทหารผ่านศึกชั้น 3 เดือนละ 3,000 บาท 4 แสนคน ทั่วประเทศ ที่ต้องใช้งบฯราว ปีละ 2 หมื่นล้านบาท หลังเคย โดนตีตก ไปแล้ว ครั้งหนึ่ง

วันที่ 2 ต.ค.66 นายสุทิน คลังแสง รัฐนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ในการประชุมสภาทหารผ่านศึก ครั้งแรกหลังได้รับตำแหน่ง นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องสำคัญในวันนี้คือการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 และ 2568 ขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก โดยในปี 2567 งบประมาณยังคงเท่าเดิม (2,996,431,300 บาท) ประกอบด้วย กิจกรรมสวัสดิการสงเคราะห์และการอาชีวะสงเคราะห์ กิจกรรมการให้บริการและการรักษาพยาบาล, กิจกรรมการสร้างความเข้มแข็งให้กับทหารผ่านศึกและทหารนอกประจำการ และกิจกรรมการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ส่วนในปี 2568 งบประมาณเพิ่มขึ้นเล็กน้อยตามจำนวนของทหารผ่านศึกที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยพิจารณาเพิ่มขึ้นในกรอบและเกณฑ์ ตามเหตุผล และความจำเป็น

 

เมื่อถามว่ามีการพิจารณาเงินสวัสดิการของทหารผ่านศึกเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ต้องปรับให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและสังคม โดยใจจริงอยากจะเพิ่มให้มากขึ้น แต่ต้องคำนึงถึงทุกภาคส่วนของประเทศ แต่ที่แน่นอนที่สุดก็คือต้องให้ทหารผ่านศึกสามารถดำรงชีพอยู่ได้ เมื่อภาวะเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะต้องมีการปรับเปลี่ยนค่าครองชีพ หรือปัจจัยอื่น ๆ ตามไปด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่ามีการพิจารณาเรื่อง”เงินผดุงเกียรติ” ของทหารผ่านศึกชั้น 3 หรือไม่ เนื่องจากเป็นเงินจำนวนมาก นายสุทิน กล่าวว่า เคยได้นำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีผ่านรัฐสภาไปครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งไม่ได้รับความเห็นชอบ เมื่อมีการเสนอในประเด็นนี้อีก ที่ประชุมในวันนี้ไม่มีข้อขัดข้อง ซึ่งก็จะมีการนำเสนอเพื่อพิจารณาที่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อรับฟังความผิดของภาคประชาชน โดยทางกระทรวงกลาโหมจะสนับสนุนเต็มที่ แต่ถ้าหากสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเรื่องนี้อย่างไร ก็จะต้องเป็นไปตามนั้น

 

นายสุทิน ยังกล่าวถึงความรู้สึกที่มีต่อทหารผ่านศึกว่า ตนพูดในที่ประชุมแล้วว่าตั้งแต่ตอนเป็นเด็กทหารผ่านศึกเป็นฮีโร่ในดวงใจหรือไอดอลและยังคิดอยากจะเป็นทหารและชื่นชมทหารโดยเฉพาะเวลาชมภาพยนตร์เห็นทหารพิการก็รู้สึกชื่นชมและไม่คิดว่าจะได้มาทำงานร่วมกับองค์กรทหารผ่านศึก วันนี้มาถึงวันนี้ความรู้สึกหรือสำนึกนั้นยังมีอยู่ จึงคิดว่าทางใดที่จะช่วยทหารผ่านศึกอยู่ได้และมีความสุขในบั้นปลายอยากทำ เพราะต้องคิดอย่างหนึ่งว่า ถ้าหากช่วยเหลือทหารผ่านศึกก็จะมีผลไปถึงทหารประจำการด้วยเพราะคนที่เป็นทหารนี่วันนี้ก็มองไปในอนาคตตัวเอง เวลาจะไปออกรบหรือทำอะไรที่เสียสละถ้าเห็นว่าสังคมดูแลทหาร ผ่านศึกดี ก็จะทำให้เขามีกำลังใจ แต่ถ้าเราทอดทิ้งทหารผ่านศึกทหารประจำการวันนี้ก็คงห่อเหี่ยว

เมื่อถามว่าเป็นรัฐมนตรีกลาโหมมาแล้ว 2 สัปดาห์ รู้สึกอย่างไรบ้างนายสุทิน ตอบแล้วยิ้มว่า กำลังมีความสุข กำลังมีความสุขขึ้นเรื่อย ๆ เจอเรื่องหนักก็ไม่ถือว่าเกินคาด เพราะตอนที่เป็นส.สอยู่ก็รู้ว่าที่นี่หนัก เมื่อเราจะมา ก็ต้องคิดว่ามาเจอหนัก แต่ที่มีความสุขก็คือ มาเจอความมีวินัย ทหารมีวินัยก็มีความสุข ไม่ยุ่งไม่ปวดหัวเหมือนองค์กรที่ไม่มีวินัย เมื่อถามว่าหากย้อนเวลาได้ อยากเป็นทหารหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า อยากเป็น เพราะตอนเด็กก็อยากเป็นทหาร แต่วันนี้แก่แล้ว คงไม่ได้ เมื่อถามว่าอยากเป็นทหารเหล่าไหน-บก-เรือหรืออากาศ นายสุทินกล่าวว่า ที่ไหนก็ได้ ขอเป็นทหารหาญ

 

นายสุทินยังเปิดเผยด้วยว่า ไม่เคยเกณฑ์ทหาร แต่ผมรับราชการเป็นครูตั้งแต่อายุ 18 ปี พออายุครบ 21 ปีก็ได้รับการยกเว้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น