No data was found

“อนุทิน” ยันไทยยังไม่เข้าขั้นวิกฤติจนไม่มีหมอรักษา

กดติดตาม TOP NEWS

“อนุทิน” เผยบุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง โดยล่าสุดยอดติดเชื้อสูงกว่า 146 ราย แต่ยังไม่เข้าขั้นวิกฤติจนไม่มีหมอรักษา สั่งเข้ารับวัคซีนภายในสัปดาห์นี้

 

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งนับจากวันที่ 1-18 เมษายนที่ผ่านมา พบสถิติบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อแล้ว จำนวน 146 คน เป็นผลมาจากการที่บุคลากรทางการแพทย์ต้องปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ จึงถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง แม้ว่าจะมีความระมัดระวังแล้วก็ตาม อีกทั้ง ภายหลังจากที่ติดเชื้อแล้ว บุคลากรทางการแพทย์เหล่านั้น ก็จะไปปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ต้องแยกกักตัว อาจทำให้สูญเสียบุคลากรที่จะมาดูแลผู้ป่วยไปด้วย แต่ยืนยันว่าสถานการณ์ในปัจจุบันยังไม่ถึงขั้นนั้น

อย่างไรก็ตาม บุคลากรทางการแพทย์ทุกโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนควรที่จะได้รับการฉีดวัคซีนอย่างเร็วที่สุด เพื่อป้องกันการติดเชื้อและบรรเทาอาการ เริ่มกำหนดให้มีการทยอยฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์แล้ว โดยจะให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันความสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และประชาชนเองก็ต้องให้กำลังใจกับบุคลากรทางการแพทย์ และให้ความร่วมมือตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการปฎิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์ว่าปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ได้คาดหวังสิ่งตอบแทนอื่นใด ที่นอกเหนือไปจากการรักษาผู้ป่วย ซึ่งรัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความเสียสละปฏิบัติหน้าที่ภายใต้ความเสี่ยง จึงให้ค่าตอบแทน และจัดสรรอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับทีมแพทย์

สำหรับการนำแอพพลิเคชั่นมาใช้กับสถานการณ์ระบาดของ กระทรวงสาธารณสุข ภายใต้การบริหารของรัฐบาล ได้นำ ”หมอชนะ” และ “หมอพร้อม” มาใช้ร่วมกัน เพื่อเช็คและตรวจสอบข้อมูลไทม์ไลน์ของแต่ละบุคคล ซึ่งก็มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ ส่วนคนที่ไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟน ก็ยังมีตัวช่วยที่เป็นตัวบุคคล คือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ซึ่งเป็นส่วนที่มีความสำคัญ เพราะจะมีหน้าที่คอยแนะนำผู้ป่วยช่วยแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่ได้

ส่วนกรณีที่บุคลากรทางการแพทย์ออกมาเคลื่อนไหวผ่านทางสื่อโซเชียลถึงพฤติกรรมผู้ป่วยติดเชื้อที่มีลักษณะไม่ให้ความร่วมมือ ว่าทีมแพทย์มีหน้าที่ดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มความสามารถ และการรักษาของโรค หากทุกฝ่ายร่วมมือกัน ก็จะรักษาอาการให้หายได้

ทั้งนี้ การระบาดยังส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนทุกคนระมัดระวังตนเองให้ดีที่สุด ปฏิบัติตนตามมาตราการอย่างเคร่งครัด รัฐบาลจะเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนโดยเร็ว โดยรัฐบาลมีความพร้อมในเรื่องของวัคซีน ยืนยันว่าที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยล่าช้า ไม่ได้ชะลอการนำเข้ามาของวัคซีน ขอให้เชื่อมั่นในรัฐบาล ทุกอย่างมีเงื่อนไขของเวลา หากทุกคนร่วมมือกัน อีกไม่นานการระบาดจะหมดไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สมาคมชาวปักษ์ใต้" ออกแถลงการณ์ หลัง "บิ๊กโจ๊ก" นายกฯสมาคม ถูกให้ออกราชการ
“สุทิน” ถกสภากลาโหม กำชับกองทัพใช้งบฯ 67 โปร่งใส สั่งติดตามสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล
อิหร่าน ลั่นยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอลตอนนี้
"ซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว" เช็ค 7 อาการ ต้องพบจิตแพทย์หรือไม่
แล้งหนัก สำนักสงค์ เดือดร้อน ไม่มีน้ำ พระวอนช่วยเหลือ ขาดแคลนน้ำ อุปโภคบริโภค
"สืบนครบาล" รวบหญิงชาวฝรั่งเศส "หัวหน้าแก๊ง" วางแผนลักพาตัวลูกไฮโซดัง เรียกค่าไถ่ 200 ล้านบาท
ศาลอาญาฯ ไม่อนุญาตประกันตัว "สิรภพ" เชื่อจะหลบหนีคดีหมิ่นสถาบันฯ
ออมสิน เปิดให้กู้โครงการ “สินเชื่อออมสินรีไฟแนนซ์เพื่อสังคม” ตั้งเป้าแก้หนี้ครัวเรือนตามนโยบายรัฐ ลดดอกเบี้ย 4 กลุ่มสินเชื่อ ช่วยลูกหนี้บัตรเครดิต ลูกหนี้ P-Loan ลูกหนี้นาโนไฟแนนซ์ ลูกหนี้สินเชื่อบ้าน
เริ่มแล้ว BTS ร่วมพันธมิตร จัดกิจกรรม "CPR & AED Workshop" ถวายเป็นพระราชกุศล
เปิดใจ "เมียผู้ตาย" ก่อนพบศพสามีในแทงค์น้ำ ย่านร่มเกล้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น