No data was found

จังหวัดเลย เปิดการท่องเที่ยวบ้านพองหนีบ หมู่บ้านหัวใจภูกระดึง เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวโดยชุมชนสู่การตลาด

กดติดตาม TOP NEWS

เลย เปิดการท่องเที่ยวบ้านพองหนีบ หมู่บ้านหัวใจภูกระดึง เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวโดยชุมชนสู่การตลาด

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 27 กันยายน 2566 ที่บ้านพองหนีบ ต.ศรีฐาน อ. ภูกระดึง จ.เลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดการท่องเที่ยวบ้านพองหนีบ หมู่บ้านหัวใจ ภูกระดึง โดยมี นายธรรมนูญ ภาคธูป ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 5 นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง ผู้แทนหัวหน้าสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย นายไสว จันทร์เหลือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลศรีฐาน หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านบ้านพองหนีบ เข้าร่วมงาน

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า บ้านพองหนีบ เป็นหมู่บ้านต้นน้ำพอง ซึ่งถือ เป็นหมู่บ้านที่มีเสน่ห์และโอบล้อมด้วยภูเขา โดย มีความพิเศษ คือ “ เป็นหมู่บ้านที่อยู่ร่องกลางของภูเขารูปหัวใจ ภูกระดึง และด้วยสภาพภูมิประเทศ ที่เป็นภูเขาโอบล้อม จึงทำให้หมู่บ้านพองหนีบ มีอากาศที่เย็นสบาย ธรรมชาติที่สวยงาม ผู้คนในชุมชน ยังคงรักษาวิถีชีวิตที่เรียบง่าย และนอกจากคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติแล้ว ในด้านคุณค่าทาง วัฒนธรรม หมู่บ้านแห่งนี้ ยังมีใบเสมา ที่มีอายุกว่า 1,500 ปี บ้านพองหนีบจึงเปรียบเสมือนหมู่บ้านในหุบเขาที่มีเสน่ห์ และรอให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัส

 

 

 

 

 

 

นายธรรมนูญ ภาคธูป ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 5 กล่าวว่า จังหวัดเลยได้กำหนดให้การท่องเที่ยวเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการพัฒนา โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดเลยให้ได้มาตรฐาน โดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของชุมชน องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. ถือเป็นหน่วยงานหลักที่ดำเนินการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยมีการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งหวังให้ชุมชนเข้มแข็ง เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน และมีความหวงแหนในทรัพยากรท้องถิ่น และยกระดับคุณค่าของทรัพยากรในบ้านของตนเพื่อสร้างมูลค่า ทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยบ้านพองหนีบสำนักงานพื้นที่พิเศษ 5 ได้มาร่วมพัฒนาการท่องเที่ยวโดย ชุมชน ตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งใช้เวลาเตรียมความพร้อมกว่า 6 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2560 ได้รับความร่วมมือจาก ผู้ใหญ่บ้าน นายทองสา คำมา เป็นอย่างดี ที่นำพาชาวบ้านขับเคลื่อนการท่องเที่ยวร่วมกัน เริ่มจากการจัดประชุมและประชาคมหมู่บ้าน กับคำถามที่ว่า พวกเราจะร่วมกันทำการท่องเที่ยวหรือไม่ ซึ่งชาวบ้านต่างยกมือ “พร้อมทำ” แต่หัวใจหลักของการพัฒนากับคำถามที่ว่า “อยากทำท่องเที่ยวเพื่ออะไร” ซึ่งคำตอบที่ได้คือ “อยากทำท่องเที่ยวเพื่ออยากได้ถนน เพราะเมื่อมีถนนเข้าหมู่บ้าน ลูกหลานพวกเขาจะได้กลับบ้าน” เป็นคำตอบที่ง่ายๆ แต่เต็มไปด้วยความจริงใจ และร่วมพัฒนามาจนถึงทุกวันนี้จนเกิดโปรแกรมการท่องเที่ยวที่สำคัญ คือ – โปรแกรมหลักที่มีชื่อว่า “รอบกองไฟ หัวใจภูกระดึง” ในราคาเพียง 750 กับกิจกรรมไฮไลท์ พักค้างคืนโฮมสเตย์พร้อมอาหาร และล้อมวงรอบกองไฟยามเย็นในบรรยากาศที่อบอุ่น ท่ามกลางหมู่ ดาว ร่องกลางหัวใจภูกระดึง รวมทั้งยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนต้นน้ำพอง กับ โปรแกรมที่ชื่อว่า “เดินป่า ผิงไฟ ฟังเรื่องเล่า” ในราคา 1,290 บาท ซึ่งคือเสน่ห์อย่างหนึ่งของชุมชนแห่งนี้.

 

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.นิว" หยิกแรงกกต.กล้าจริงหรือแค่ขู่ ห้าม "ธนาธร" ปลุกระดมเครือข่ายสมัครสว. เพราะคดีอาญาค้างเก่ายังเงียบกริบ
คลังกระสุนระเบิดสนั่นฐานทัพกัมพูชา ทำทหารดับสลด 20 ศพ บ้านเรือนโดยรอบเสียหายหนัก
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือนไทยร้อนถึงร้อนจัด พีคสุด 44 องศา 11 จังหวัดเจอฝนฟ้าคะนอง
อากาศร้อนไม่หวั่นเปิดแข่งขันกินทุเรียน เจ้ก้อย โซ้ยแหลก นักกินจุหญิง คว้าแชมป์กินทุเรียนบ้านเชน กว่า 5.44 กิโลกรัม
นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีเปิดงานรำวงย้อนยุคเพื่อสืบสานประเพณีไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของชุมชนบ้านห้วยกรุ ชุมชนบ้านทางตรง และชุมชนโป่งดินดำ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบรี
นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น