No data was found

วันหยุด นทท.แห่ชมธรรมชาติ ตักบาตรข้าวเหนียว ที่เชียงคาน คึกคัก

กดติดตาม TOP NEWS

เลย –วันหยุด นทท.แห่ชมธรรมชาติ ตักบาตรข้าวเหนียว ที่เชียงคาน คึกคัก

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 24 กันยายน 66 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการท่องเที่ยวเมือง 1 ใน 100 ของโลก การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนปี 2562 ที่ อ.เชียงคาน จ.เลย โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญ วันหยุดยาว และวันหยุดสุดสัปดาห์ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางมาท่องเที่ยวสัมผัสของเทศกาลปลายฝน-ต้นหนาว รองรับการท่องเที่ยวปี 2567 ของจังหวัดเลย สัมผัสกับอากาศเย็นสบาย และบรรยากาศถนนคนเดิน ถนนชายโขง ลานวัฒนธรรมชมแสงอาทิตย์ลับขอบฟ้าแสงประกายสุดสวยที่แม่น้ำโขง เลือกซื้อสินค้า ของที่ระลึก รับประทานอาหารที่ถนนชายโขง ชุมชนบ้านไม้เก่า

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนตอนเช้าตื่นขึ้นมาร่วมทำบุญตักบาตรข้าวเหนียว วิถีชีวิตและวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวเชียงคาน จ.เลย มีพระสงฆ์จากวัดต่างๆ เดินบิณฑบาตบริเวณถนนชายโขง เป็นวิถีชีวิตและวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวเชียงคาน ถือเป็นกิจวัตรแรกของวันที่ต้องปฏิบัติ เอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่ง ของเมืองเชียงคาน คือ การตักบาตรข้าวเหนียว ในยามเช้า นักท่องเที่ยวจะมานั่งรอใส่บาตร ข้าวเหนียวนึ่งร้อนๆ เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน ของวิถีชีวิตที่สงบ เรียบง่าย และงดงาม “ปู่ ย่า ตา ยาย ยึดถือและปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนานเสียก่อน นั่นก็คือ ต้องถอดรองเท้าเวลาใส่บาตร เพราะพระท่านเดินเท้าเปล่า ดังนั้นการใส่รองเท้าจะถือว่าอยู่สูงกว่าพระ และต่อมาคือข้าวเหนียวที่จะนำมาใส่บาตร จะต้องเป็นข้าวเหนียวที่นึ่งมาใหม่ๆ ร้อนๆทั้งนี้ชาวเชียงคานจะไม่นิยมใส่อาหารใดๆ ลงในบาตร จะมีก็เพียงข้าวเหนียว หรืออาจมีขนมบ้าง หรือเป็นถ้วยเท่านั้น แต่ของทุกอย่างจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเสมอ และที่สำคัญ… ชาวเชียงคานจะไม่นำเงินใส่บาตรพระโดยเด็ดขาด

 

 

 

นทท.อีกกลุ่มตื่นเช้าเดินทางชมทะเลหมอกที่”ภูทอก” มีชมรมผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร สินค้าต่าง บริการอาหารเช้า ไว้บริการ พร้อมจัดรถยนต์ขึ้นพิชิตยอดภู ยลธรรมชาติสองฝั่งไทย-ลาว สัมผัสอากาศเย็นท่ามกลางอุณหภูมิต่ำสุดเช้าวันนี้วัดได้ 19 องศาเซลเซียส ทะเลหมอกขาวโพลนบนยอดภูและแม่น้ำโขง.

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าว จ.เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รพ.ธรรมศาสตร์ฯ" แถลง CPR ยื้อชีวิต "บุ้ง" เกือบ 2 ชม. ก่อนสิ้นใจสงบ
เปิดประวัติ “บุ้ง ทะลุวัง” จากลูกผู้พิพากษา สู่ แกนนำม็อบ เขียนพินัยกรรมยกให้ “หยก-พี่สาว” หมดแล้ว
"พ.อ.ณรงค์ กิตติขจร" ลูกชาย "จอมพลถนอม" เสียชีวิตแล้ว
สุดเศร้า ครอบครัวรับศพ "ดาบโก้" ถูกรัวยิงทิ้งร่างกลางป่า บำเพ็ญกุศล
"ช่อ พรรณิการ์" รีบโหน "บุ้ง" เสียชีวิต จี้ปล่อยผตห.พ้นคุก โดนจวกกลับหยุดเอาศพหากิน
ซีพีเอฟ คว้ารางวัล Crystal Taste Award การันตีสุดยอดรสชาติระดับโลก 3 ปีซ้อน สร้างประสบการณ์ความอร่อยไร้พรมแดน
"ตร.กัมพูชา" จับเพิ่มอีก 1 หนุ่มเกาหลี คดีฆ่ายัดถังโบกปูน เร่งสอบหาปมแค้น
ดุเดือด "แม่น้องไนซ์-ลูกหาบเชื่อมจิต" รุมเถียงเจ้าหน้าที่ พม.หลังถามไม่เข้าหู ชาวเน็ตเมนต์สนั่น
หัวอกพ่อสุดช้ำ ลูกชายโดนรุ่นพี่ ม.2 รุมทำร้าย ไฟแช็คจี้คอ ทำเครียดอยากย้ายโรงเรียน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น