No data was found

เปิดตัว “ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติจากเปลือกตาลโตนด” ภูมิปัญญากะเหรี่ยงโปว์บ้านสองพี่น้อง

กดติดตาม TOP NEWS

จังหวัดเพชรบุรี เปิดตัว “ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติจากเปลือกตาลโตนด” ผ้าทอภูมิปัญญาชาติพันธุ์กะเหรี่ยงโปว์บ้านสองพี่น้อง สวยงามแบบสีพาสเทล (pastel color) นุ่มนวล เรียบหรู มีสไตล์

นางสาวเอกรัตน์ นาคาคง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายธรรมนูญ ไขว้พันธุ์ พัฒนาการจังหวัดเพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ นางพรกมล ปัญญาสร้างสรรค์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน อัตลักษณ์ผ้าทอกะเหรี่ยงโปว์บ้านสองพี่น้อง ร่วมกิจกรรมการประกวดและเผยแพร่ผลการดำเนินงานเครือข่ายองค์ความรู้ ผ่านระบบวิดีทัศน์ ณ ห้องประชุม สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเพชรบุรี
นางสาวเอกรัตน์ นาคาคง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการเครือข่ายองค์ความรู้ (Knowledge – Based OTOP : KBO) จังหวัดเพชรบุรี ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพ ต่อยอดผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น พิจารณาคัดเลือกผลิตภัณฑ์ผ้าทอกะเหรี่ยงโปว์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนอัตลักษณ์ผ้าทอกะเหรี่ยงโปว์บ้านสองพี่น้อง ตำบลสองพี่น้อง อำเภอแก่งกระจาน มาพัฒนาด้วยองค์ความรู้สร้างแนวคิดพัฒนาวัตถุดิบในการนำมาทอ จากการย้อม ด้วยสีธรรมชาติจากพืชที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด คือ ตาลโตนด


นางพรกมล ปัญญาสร้างสรรค์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน อัตลักษณ์ผ้าทอกะเหรี่ยงโปว์บ้านสองพี่น้อง เปิดเผยว่า มีแนวคิดพัฒนาวัตถุดิบในการนำมาทอผ้า ด้วยการการย้อมเส้นไหม – เส้นฝ้าย ด้วยสีธรรมชาติจากเปลือกตาลโตนด และทลายตาลโตนด เป็นของเหลือทิ้ง ไม่เกิดประโยชน์ ไม่มีมูลค่า จึงนำเปลือกตาลโตนดมาต้มสกัดสี และนำน้ำสีที่สกัดไปย้อม จะให้สีน้ำตาล- ทองแดง / ฟิกซ์สีด้วยน้ำด่างขี้เถ้าทลายตาลโตนด และนำไปหมักโคลนเกลือ เมื่อนำไปทอผสมกัน จะให้ผืนผ้าที่มีสีน้ำตาลอ่อนอมเทา (พาสเทล) เป็นที่นิยม เนื้อผ้ามีความนุ่มขึ้น เมื่อทอตกแต่งด้วยเส้นพุ่งฝ้ายย้อมครั่ง ด้วยภูมิปัญญาชาติพันธุ์กะเหรี่ยงโปว์บ้านสองพี่น้อง จะได้ผืนผ้าที่มีสีทูโทน สวยงาม


ซึ่งในทุกขั้นตอน/กระบวนการผลิต ไร้สารเคมี ไม่เป็นอันตรายต่อผิวของผู้ใช้ เป็นการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น ที่เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ และซีโร่เวสท์ (Zero Wase) เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มวัสดุเหลือใช้ เป็นการลดขยะตั้งแต่ต้นทาง เนื่องจาก เปลือกตาลโตนด หลังจากต้มสกัดสีแล้ว นำไปเป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ หรือนำไป ตากแห้ง นำกลับมาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้อีก ส่วน ทลายตาลโตนด ที่เหลือทิ้งนำไปตากแห้ง ทำเชื้อเพลิง สำหรับย้อมสีเส้นไหม-เส้นฝ้าย และเป็นขี้เถ้าทำน้ำด่างสำหรับฟิกซ์สี เพื่อทำให้สีไม่ตก ติดทนนาน ผู้สนใจสามารถติดต่อชมผลิตภัณฑ์ได้ที่ วิสาหกิจชุมชนอัตลักษณ์ผ้าทอกะเหรี่ยงโปว์บ้านสองพี่น้อง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

สุนิษา อ่วมมา จ. เพชรบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่น พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน "เชื่อมจิต"
"ปชป." จี้รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจอย่าซื้อเวลา ทำประชามติกี่ครั้ง แก้รธน.จำเป็นต้องทำเพื่อสร้าง "ปชต." ที่สมบูรณ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น