No data was found

ถึงยุคสหายเก่า “ก้าวไกล” เลือก “ชัยธวัช” เพื่อนรักธนาธร ร่วมก่อตั้ง “ฟ้าเดียวกัน” นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

ถึงยุคสหายเก่า "ก้าวไกล" เลือก "ชัยธวัช" เพื่อนรักธนาธร ร่วมก่อตั้ง "ฟ้าเดียวกัน" นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่

หลังจากที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อเปิดทางให้พรรคเลือก สส. ทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน จึงทำให้พรรคต้องประชุมใหญ่วิสามัญในวันนี้เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ทันที โดยมีนายชัยธวัช ตุลาธน เป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรค และนายอภิชาต ศิริสุนทร เป็นแคนดิเดต เลขาธิการพรรค

ล่าสุด วันที่ 23 ก.ย. 66 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ให้นายชัยธวัช ตุลาธน เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล ด้วยคะแนนเห็นชอบ 330 คะแนน ไม่เห็นชอบ 5 คะแนน และงดออกเสียง 3 คะแนน ส่วนตพแหน่งอื่น จะมีการแถลงผลอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเวลาประมาณ 12:00 น.

 

 

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม นายพิธา ให้สัมภาษณ์ ว่า ภาพรวมจะเป็นการปรับองค์กรเพื่อที่จะเดินหน้าต่อไป มีทั้งในเรื่องของบุคลากรและการปรับระเบียบข้อบังคับเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันในการก้าวต่อไปในอนาคต

ส่วนมีกระแสว่า คนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ จะเป็นแบบชั่วคราว เพื่อรอคำตัดสินของศาลและให้นายพิธา กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคเหมือนเดิมนั้น นายพิธา กล่าวว่า ใครจะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค เป็นความท้าทายทุกวัน ดังนั้นเขาต้องพร้อมเป็นหัวหน้าพรรคและเลขาฯพรรคตัวจริง และไม่กังวลแม้มีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรค เพราะทุกอย่างยังเหมือนเดิม

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ก็ไม่กลัวว่าจะทำให้เสียมวลชนหลังนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ประกาศ จะไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับพรรคก้าวไกลอีก แต่สิ่งสำคัญคือการนึกถึงความรู้สึกของคนในพรรค ย้ำว่า ทุกคนยังคิดถึงคิดถึงนายปิยบุตรเสมอ

นอกจากนี้ นายพิธา มองว่า ไม่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติอะไร ถ้านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะตั้งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ว่าทราบจากข่าวเมื่อเช้าว่านายเศรษฐาไม่ได้พูด และตนเข้าใจว่านายเศรษฐาต้องการปรึกษากับอดีตนายกฯที่ผ่านมา ในเรื่องเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ศีลธรรม และจริยธรรม

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ อาจได้รับการปฏิบัติสองมาตรฐาน พรรคก้าวไกลที่มีการตรวจสอบที่เข้มแข็งนั้นจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ตามเรื่อง แต่เท่าที่ทราบทางพรรคได้มีการพูดคุย เรื่องเกี่ยวกับ พ.ร.บ. นิรโทษกรรม เพื่อที่จะทำให้เกิดความทัดเทียมและเป็นบรรทัดฐาน

 

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน หรือ ต๋อม อายุ 45 ปี เกิดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ.2521 ที่ ต.ทุ่งหวัง อ.เมือง จ.สงขลา เดิมใช้นามสกุล แซ่โค้ว จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จ.สงขลา และมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กทม. จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม

 

นายชัยธวัช เคยเป็นผู้นำนักศึกษา เป็นเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย ในปี 2541 เป็นบรรณาธิการสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 จนถึงปี พ.ศ. 2561 เขาจึงเริ่มทำงานการเมืองโดยร่วมกับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งมีความสนิทสนมเมื่อครั้งเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เขาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ร่วมกับเพื่อนคนดังกล่าว และในระยะแรกเขาได้รับหน้าที่รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จนกระทั่งเมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรค เขาจึงย้ายไปร่วมงานกับพรรคก้าวไกลและทำหน้าที่เป็นเลขาธิการพรรคดังกล่าว สืบต่อจากนางปีใหม่ รัฐวงษา อดีตเลขาธิการพรรคก้าวไกล

 

 

 

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 เขาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 และภายหลังการเลือกตั้งเขามีบทบาทสำคัญในการเป็นตัวแทนของพรรคก้าวไกลในการประสานงานกับพรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล แต่ภายหลังจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จและทำให้พรรคก้าวไกลต้องเปลี่ยนสถานะเป็นฝ่ายค้าน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ซึ่งถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในขณะนั้น จึงประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเมื่อวันที่ 15 กันยายน เพื่อเปิดโอกาสให้หัวหน้าพรรคคนใหม่ที่ปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โดยมีการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เมื่อวันที่ 23 กันยายน และที่ประชุมมีมติเลือกชัยธวัชเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น