No data was found

เชฟรอน ผนึกกำลัง ซีโอฮุน เดินหน้าสร้างองค์ความรู้สุขภาพหนึ่งเดียว ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กดติดตาม TOP NEWS

เชฟรอน ผนึกกำลัง ซีโอฮุน เดินหน้าสร้างองค์ความรู้สุขภาพหนึ่งเดียว ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา เชฟรอนได้ร่วมมือกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อสุขภาพหนึ่งเดียวแห่งภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ซีโอฮุน (Southeast Asia One Health University Network: SEAOHUN) และหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ในโครงการ “สร้างเสริมองค์ความรู้สุขภาพหนึ่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Strengthening One Health Education in Southeast Asia)” เพื่อส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพ (health literacy) และความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติตามหลัก “สุขภาพหนึ่งเดียว” หรือ “One Health”  โครงการดังกล่าวมีกรอบระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี โดยมุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวทาง One Health ให้กับนักเรียน นักศึกษา และอาจารย์ รวมถึงบุคลากรสาธารณสุข ปศุสัตว์ สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม โดยการเสริมสร้างองค์ความรู้และแนวทางปฏิบัติดังกล่าว จะช่วยให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถรับมือกับการระบาดของโรคต่างๆ เช่น โควิด-19 ได้ดีขึ้น  แนวคิด “One Health” เป็นแนวคิดที่มีเป้าหมายสำคัญในการเสริมสร้างการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างสหสาขาวิชาของทุกภาคส่วนและทุกระดับเพื่อนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีแบบองค์รวม โดยตระหนักถึงความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อมที่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวกัน

โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมแนวคิด One Health ให้เป็นที่รู้จักในหมู่นักเรียน บุคลากรในโรงเรียน และครูในโรงเรียนในจังหวัดชายแดนของประเทศไทย ตลอดจนสนับสนุนการขยายโครงการต่างๆ ของซีโอฮุนสู่ประเทศสมาชิกใหม่ รวมทั้งจัดทำโครงการให้นักศึกษาในภูมิภาคได้เข้ามามีส่วนร่วม ตลอดจนเผยแพร่เรื่องราวความสำเร็จของ “ละว้าโมเดล” ให้กับบุคลากรสาธารณสุข ปศุสัตว์ สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพ และโรคระบาดต่างๆ ในชุมชนของตน  โครงการนี้จะดำเนินงานอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม 2565 โดยมีเป้าหมายพัฒนาความรู้ด้านสุขภาพหนึ่งเดียวในทุกระดับ เพื่อสร้างพื้นฐานในการรับมือกับโรคระบาดต่างๆ ในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสานพลังเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อสุขภาพหนึ่งเดียว พร้อมทั้งพัฒนาผู้นำด้าน One Health ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนอบรมบุคลากรสาธารณสุข ปศุสัตว์ สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม จากประเทศสมาชิก เพื่อนำแนวคิดแบบบูรณาการของ One Health ไปประยุกต์ใช้ในชุมชนแบบมีส่วนร่วม ซึ่งในปัจจุบัน โครงการนี้มีประเทศสมาชิกของซีโอฮุนประกอบด้วย กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม

ทั้งนี้ โครงการมีแผนที่จะอบรมครูในระดับประถมศึกษาจำนวน 50 คน เพื่อผนวกแนวคิด One Health เข้าไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาจำนวน 1,000 คน รวมถึงจัดกิจกรรมระดับภูมิภาคให้นักศึกษามหาวิทยาลัยจำนวน 200 คนเข้าร่วม ตลอดจนฝึกอบรมหลักสูตร One Health ให้กับบุคลากรในสายงานที่เกี่ยวข้องอีกจำนวน 230 คน

กัญญาณัฐ  เพ็ญสวัสดิ์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ภาคตะวันออก และชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ฉะเชิงเทรา จัดแถลงข่าว โครงการ วิ่งในสวนของพ่อ ครั้งที่ 2 RUN IN DAD’s GARDEN” เพื่อหารายได้ร่วมสมทบทุนจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ
"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ด พันธุ์ข้าว พระราชทานพระราชพิธี จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น