No data was found

ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวโคราช เสนอรัฐบาลแก้ปัญหาที่ดินทำกิน หลังพบหน่วยงานรัฐฟ้องชาวบ้าน 250 คดี พร้อมเปรียบเปรย ไฟไหม้บ้านยังเหลือที่ดิน แต่ถูกดำเนินคดีไม่เหลืออะไรเลยแม้แต่ชีวิต

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 22 กันยายน 2566 นายชุณห์ ศิริชัยคีรีโกศล ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว เปิดเผยว่า อยากให้รัฐบาลชุดใหม่แก้ปัญหาในพื้นที่ทำกินจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะ อำเภอวังน้ำเขียว อำเภอครบุรีและอำเภอเสิงสาง ซึ่งมีปัญหาระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับชาวบ้านมานานกว่าเกือบ 30 ปี โดยพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านทำมาหากินมานานหลายชั่วอายุคน จนกระทั่งถูกกล่าวหา ว่าพื้นที่แนวเขตอุทยานทับลานไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านั้น ในปี 2504 สมัยท่านจอมพลสฤษดิ์ ได้ส่งทหารออกมาเดินสำรวจแนวเขต ก่อนจะไปประกาศ ถือว่าเป็นการทำแนวเขตที่ถูกต้องตามกฎหมายและไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน แต่อุทยานแห่งชาติทับลานนั้น ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจและขีดเส้น ก่อนจะประกาศออกมาเป็นเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ส่งผลให้เกิดการทับซ้อน ทำให้มีการแก้ปัญหามาตั้งแต่ปี 2537 รวมแล้วในการแก้ปัญหานานกว่า 29 ปี ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ยาวนานทำให้ประชาชนเดือดร้อน ถูกดำเนินคดีจับกุม

ข่าวที่น่าสนใจ

จึงต้องการสะท้อนให้รัฐบาลชุดใหม่ แก้ไขปัญหา ซึ่งรัฐบาลชุดเก่าภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มีความเห็นชอบว่า ให้ใช้แนวเขตปี 2543 ตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้เสนอมา หากทำตามนั้น ถือว่าเป็นแนวเขตที่ถูกต้อง ซึ่งจะทำให้พื้นที่มีความชัดเจนขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านถูกดำเนินคดี 352 คดี ปัจจุบันเหลือ 250 คดี ซึ่งไม่คิดว่าจะมีปัญหายาวนานขนาดนี้ โดยเฉพาะผู้ถูกดำเนินคดี ส่งผลให้ครอบครัวเกิดความท้อแท้ ความเครียด ทำให้หลายคนถึงกับเสียชีวิต บางรายก็ป่วยรักษาตัวที่โรงพยาบาล เกิดจากความเครียดที่กรมอุทยานมีการจับกุมดำเนินคดี ซึ่งที่ผ่านมาศาลมีการตัดสิน ปรับ 500,000 บาท พร้อมสั่งให้รื้อบ้าน และย้ายออกจากพื้นที่ ซึ่งมันหมดมากกว่าไฟไหม้บ้าน หากไฟไหม้บ้านยังเหลือที่ดิน ยังเหลือครอบครัว

จึงอยากจะให้รัฐบาลชุดใหม่ลองไปเปรียบเทียบดูว่า คนที่มีความทุกข์เขาไม่ได้มีความผิดมากมายซึ่งปัญหาทั้งหมดเกิดจากหน่วยงานรัฐ ซึ่งได้มีการส่งเสริมให้ประกอบอาชีพเปลี่ยนจากการไถชำระหน้าดินมาเป็นพืชทางการเกษตรและการท่องเที่ยวทั้งหมดเป็นนโยบายของรัฐบาล และอยากจะฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่เร่งแก้ไขจำนวน 250 คดี ปัจจุบันศาลมีการสั่งฟ้อง นอกจากนี้ยังมีการคำสั่งอุทธรณ์สั่งให้จับ ให้ติดคุก พร้อมทั้งยึดทรัพย์สิน ตนบอกว่าค่อนข้างที่จะโหดเกินไป จึงอยากให้เป็นการบ้านของรัฐบาลชุดใหม่ซึ่งได้รับเสียงจากประชาชน ให้เข้าใจว่าพี่น้องประชาชนทุกข์ทรมานพอสมควร อยากให้เข้าใจว่าไฟไหม้บ้านยังเหลือที่ดินแต่ถูกดำเนินคดีของกรมอุทยานและกรมป่าไม้จะไม่มีอะไรเหลือเลย เป็นความทุกข์ที่พี่น้องชาวไทยทั้งประเทศจึงอยากให้มีการทำแนวเขตที่มีความชัดเจนอันไหนที่จะมีการผ่อนปนกันได้อันไหนที่จะไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนอยากให้รัฐบาลลงมาฟังเสียงประชาชนซึ่งปัญหาทั้งหมดเกิดจากภาครัฐที่ไปขีดเส้นทับที่ชาวบ้านอยู่มาก่อนจนกลายเป็นผู้ต้องหา จึงอยากจะให้เอาโครงการวันรพีของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปฏิบัติ ในส่วนของการออกเอกสารสิทธิ์ โดยเฉพาะรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเห็นชอบ อยากให้ที่ดินมีความชัดเจน เป็นที่ดินที่มีคุณภาพและมีคุณค่าในการใช้ที่ดินให้มากขึ้นโดยเฉพาะเอกสารสิทธิ์ที่ดิน เป็นสิ่งที่ประชาชนทุกคนต้องการ รายการประกอบอาชีพและส่งเสริมเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไต้หวัน เตือนภัยจีนซ้อมรบช่วงไล่ชิงเต๋อสาบานตน
คุมตัวชายคลั่ง คว้ามีดฟันตำรวจ ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ อ้างไม่รู้คนที่ทำร้ายเป็นตำรวจ
"อนุทิน" สั่งเร่งสอบข่าวโซเชียล กล่าวหาสถ.เรียกเงินสอบข้าราชการท้องถิ่น
ตามหาวุ่น 4 ชีวิต นักดำน้ำชาวต่างชาติ หลังเรือลอยเคว้งกลางทะเล โชคช่วยพบติดเกาะมารวิชัย
ฝ่ายแค้นหมายหัว 2 "รมต.ล่อเป้า" จองกฐิน "พิชัย" แบกความหวังนโยบายเรือธง "แจกเงินดิจิทัล" จ้องเลื่อยขา "รมต." มีมลทินพ้นเก้าอี้มือกฎหมายรัฐบาล
สลด เก๋งแหกโค้งพ่อกอดร่างลูกสาวโดนทับคอหักดับ 2
ชาวสวนผลไม้ในจังหวัดจันทบุรีเดือดร้อนหนักต้องซื้อน้ำเพื่อประคองผลผลิตและต้นทุเรียนให้รอดพ้นฤดูแล้งบางสวนต้องเสียเงินจ่ายสูงถึง 5 แสนต่อปี
“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ใหม่ จ.ตราด ยกระดับรายได้ชุมชน
"ผบ.ทบ." ถึงอมยิ้ม โดนสื่อซักแนวคิด "บิ๊กทิน" รื้อแก้พ.ร.บ.กลาโหม อ้างสกัดรัฐประหาร
"รอง ผอ.โรงเรียนดัง" สารภาพหมดเปลือกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะจริง ผงะเจอสมุดบันทึกจดยอดละเอียดยิบ ล่าสุดสั่งพักราชการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น