No data was found

จับพิรุธก้าวไกลไม่แตะ “ทักษิณ ชินวัตร” อภิสิทธิ์ชน

กดติดตาม TOP NEWS

จับพิรุธก้าวไกลไม่แตะ “ทักษิณ ชินวัตร” อภิสิทธิ์ชน

สังคมยังสับสนจับต้นชนปลายไม่ถูกหลังจาก “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ออกมาเปิดเผยถึงอาการป่วยของ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่หนักหนาสาหัสถึงขนาดได้รับการผ่าตัดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันบุตรสาวคนสุดท้องของทักษิณยังพูดถึงเรื่องการขอพักโทษให้พ่อว่า ครอบครัวต้องดูว่าสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อให้พ่อกลับมาพักรักษาตัวที่บ้าน ส่วนเรื่องคดีการทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เมื่อปี 2558 เรื่องนี้ไม่มีประเด็นแล้ว โดยที่จริงเข้าใจผิดกันด้วยซ้ำ

 

“คดีของคุณพ่อ ไม่มีอะไรค้างแล้ว หลังจากรับพระราชทานอภัยลดโทษ ก็เหลือโทษเพียง 1 ปี”

 

บทสัมภาษณ์ของ อุ๊งอิ๊ง ช่างสอดรับเป็นปี่เป็นขลุ่ยกับ พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจที่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ทักษิณ เข้ารับการผ่าตัดจริงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสาเหตุที่ต้องผ่าตัดมีจากหลายอาการ หลายสาเหตุ แต่ขณะนี้อาการอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยแล้ว และกำลังดีขึ้นตามลำดับ

อาการป่วยของ “ทักษิณ” ที่เข้ารับการผ่าตัดอย่างปัจจุบันทันด่วน ทำให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะการออกมาให้สัมภาษณ์ของ อุ๊งอิ๊ง และแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจยิ่งทำให้เกิดความข้องใจหลาย ดังนั้นจึงขอตั้งคำถามไปถึงแพทองธาร และพล.ต.ท.โสภณรัชต์ ต่อความคลุมเครือในทุก ๆ เรื่องที่คนไทยทั่วประเทศยังกังขา

 

“อุ๊งอิ๊ง” ย้ำว่า “คดีของคุณพ่อ ไม่มีอะไรค้างแล้ว หลังจากรับพระราชทานอภัยลดโทษ ก็เหลือโทษเพียง 1 ปีเท่านั้น น่าจะไม่ใช่เรื่องจริง เพราะเรื่องนี้ อุ๊งอิ๊ง คงลืมไปว่า ทักษิณ มีคดีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องไปแล้ว แต่ยังไม่ได้แจ้งข้อหา 1 คดี คือ การกระทำความผิดตามกฎหมายมาตรา 112 และเป็นความผิดนอกราชอาญาจักรกรณีในช่วงปี 2558 ทักษิณ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ประเทศเกาหลีใต้และพูดพาดพิงสถาบันฯ โดยคดีนี้ได้มีการออกหมายจับทักษิณไปแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับคดีดังกล่าวล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท) ออกมาระบุว่า พนักงานสอบสวน บก.ปอท. แจ้งความคืบหน้าไปยังอัยการสูงสุดทราบตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2566 หลังจาก ทักษิณ กลับถึงไทยเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นขั้นตอนตามกฏหมาย และหลังจากนี้อัยการสูงสุดจะประสานกลับมายังพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อไปแจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณร่วมกันระหว่างอัยการและพนักงานสอบสวน จากนั้นจะดำเนินการตามกฎหมาย ขณะนี้กำลังรอหนังสือนัดหมายจากอัยการสูงสุดอยู่

การออกมาให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจเรื่องอาการทักษิณที่ผ่านมามีความคลุมเครือมาตลอดเริ่มตั้งแต่วันที่ทักษิณเข้ามาพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจก็มีข้อครหาต่าง ๆ นานา โดยเฉพาะเรื่องการพักห้องสูทชั้น14 โดยเรื่องนี้นายแพทย์ใหญ่ชี้แจงว่า ห้องที่ทักษิณรักษาตัวเดิมที่ชั้นดังกล่าวใช้เป็นพื้นที่กักตัวผู้ป่วยโควิด 19 ปัจจุบันเครื่องปรับอากาศใช้งานไม่ได้ ต้องใช้พัดลม 2 ตัวระบายอากาศแทน และห้องพักทักษิณไม่ได้อยู่ฝั่งที่มองเห็นทัศนียภาพภายนอก ซึ่งการชี้แจงในครั้งนั้นถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักโดยเฉพาะการใช้พัดลมกับคนระดับทักษิณที่ทุกคนมองว่าเป็นเรื่องแหกตาประชาชนหรือไม่

จากนั้นตลอดเวลาเกือบ 30 วันที่จะครบกำหนดในการส่งตัวทักษิณกลับกรมราชทัณฑ์ในวันที่ 21 กันยายนนี้ สังคมตั้งคำถามในเรื่องดังกล่าวมาตลอด แต่แพทย์ใหญ่ท่านนี้ใช้วีธีเลี่ยงตอบคำถามผู้สื่อข่าวด้วยการโยนไปว่า เป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ที่จะพิจารณา

แม้กระทั่งกรณีที่กลุ่มคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต (คปท.) ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สั่งการแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยอาการป่วยและรายชื่อทีมแพทย์ที่รักษาทักษิณ เพราะใกล้ครบ 30 วัน แต่ รพ.ตำรวจไม่ได้มีการชี้แจงอะไร ท่ามกลางความสงสัยของสังคมว่า ทักษิณ ป่วยจริง หรือ ป่วยทิพย์ กระทั่งคปท.ประกาศเตรียมบุกหาอธิบดีกรมราชทัณฑ์ในวันที่ 22 ก.ย. และวันที่ 24 ก.ย.จะบุกโรงพยาบาลตำรวจ

 

มาในครั้งนี้การที่แพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจให้สัมภาษณ์ว่า ทักษิณได้รับการผ่าตัด เนื่องจากมีอาการป่วยหลายอย่างนั้น ไม่น่าจะมีเหตุผลเพียงพอที่คลายความกระจ่างให้สังคม ทำไมตลอดเวลาที่ผ่านมาแพทย์ใหญ่ถึงไม่เคยออกมาชี้แจงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ เพราะกรณีของทักษิณเป็นเรื่องใหญ่ที่สังคมต้องการความกระจ่างในทุกมิติ แต่กลับเพิกเฉยตลอดมา

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยสำคัญที่น่าสงสัยอย่างยิ่ง คือ ตั้งแต่ทักษิณเหยียบเข้าแผ่นดินไทยกระทั่งเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งสังคมตั้งข้อสังเกตในเรื่องอภิสิทธิ์ชน ความเท่าเทียมมาตลอด แต่ทำไมพรรคก้าวไกลถึงไม่เคยแตะต้องหรือเคลื่อนไหวเรื่องทักษิณสักครั้งเดียว ทั้งที่พรรคตนเองถือเป็นตัวพ่อในเรื่องการเรียกร้องความเท่าเทียม ความเหลื่อมล้ำทางสังคมมาตลอด

ดังนั้นเป็นไปได้หรือไม่ว่าการที่พรรคก้าวไกลไม่แตะต้องทักษิณ เพราะเกิดจากการเจราดีลลับอะไรบางอย่างระหว่างทักษิณ และ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้าที่ประเทศฮ่องกงหรือไม่ เพราะตั้งแต่เหตุการณ์ครั้งนั้นก้าวไกลไม่เคยออกมาวิจารณ์ทักษิณ หรือพรรคเพื่อไทยอย่างเผ็ดร้อนสักครั้งเดียว นอกจากนี้จะเป็นไปได้หรือไม่ว่า การที่ก้าวไกลไม่วิจารณ์ทักษิณอาจเป็นเพราะต้องการแลกด้วยการให้รอดพ้นคดีรุกป่า เนื้อที่รวม 2,111 ไร่ จ.ราชบุรี ที่ “สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ” แม่ของ “ธนาธร” กรณีออกเอกสารสิทธิ์โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

 

สำหรับคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ศาลปกครองนัดฟังคำพิพากษาคดีธนาธรฟ้องกระทรวงมหาดไทยกรณีเพิกถอนสิทธิที่ดินราชบุรีในวันที่ 27 ก.ย.นี้ โดยมีรายงานว่า คดีนี้ตุลาการผู้แถลงคดีจะเสนอองค์คณะให้ยกฟ้อง เนื่องจากหลักฐานยีนยันชัดเจนว่า ที่ดินผืนของนางสมพรรุกป่าชัดเจนไม้ถาวร ดังนั้นคำสั่งของรองอธิบดีกรมที่ดินที่เพิกถอน น.ส.3 ก.แปลงที่พิพาท จึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ด้วยคำพิพากษาของศาลปกครองที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 27 กันยายนนี้ เท่ากับเป็นการยืนยันชัดเจนหรือไม่ว่าตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ รุกป่าอย่างไร้ข้อกังขา ดังนั้นสิ่งที่กล่าวมาอาจเป็นการยื่นหมูยื่นแมวเพื่อแลกอะไรบางอย่าง ที่ทำให้พรรคก้าวไกลออกอาการใบ้กิน ไม่กล้าแตะต้องเรื่องอภิสิทธิ์ชนของ “ทักษิณ ชินวัตร” ให้ระคายผิวแม้สักระผีก…

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น