No data was found

“ยูเครน” บ้อท่าคาดหวังอเมริกา วอนศาล ICJ เอาผิดรัสเซียชดใช้ค่าเสียหาย

กดติดตาม TOP NEWS

"ยูเครน" บ้อท่าคาดหวังอเมริกา วอนศาล ICJ เอาผิดรัสเซียชดใช้ค่าเสียหาย

นายแอนตัน โคริเนวิช หัวหน้าทีมทนายความจากยูเครน ได้กล่าวในการเข้าร่วมการพิจารณาในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (หรือ ICJ) ที่กรุงเฮก ของเนเธอแลนด์ว่า รัสเซียไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย แต่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ศาลมีอำนาจที่จะประกาศว่า การกระทำของรัสเซียเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และจะต้องยุติการละเมิดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของศาลที่ว่า รัสเซียจะต้องชดใช้ค่าเสียหายจากสงคราม ทั้งนี้ การต่อต้านของรัสเซีย ถือได้ว่าเป็นการโจมตีอำนาจของศาลเช่นกัน ขีปนาวุธทุกลูกที่รัสเซียยิงใส่เมืองของยูเครน ถือเป็นการท้าทายศาลแห่งนี้

โคริเนวิชกล่าวต่อว่า รัสเซียกำลังทำสงครามกับยูเครน โดยใช้คำโกหกอันเลวร้ายที่ว่า ยูเครนกำลังฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ประชาชนของรัสเซีย คำโกหกนี้เป็นข้ออ้างของรัสเซียในการรุกราน รัสเซียไม่ได้นำเสนอหลักฐานที่น่าเชื่อถือ ในความเป็นจริงแล้ว รัสเซียได้เปลี่ยนความคิดของอนุสัญญาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ไปแล้ว

ต่อมา โคริเนวิชได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ยูเครนมั่นใจว่า การชดใช้ค่าเสียหายจากสงครามควรเป็นจุดสำคัญในเรื่องนี้ เราในฐานะรัฐบาลยูเครนตั้งแต่ปี 2014 จะใช้ทุกโอกาสทางกฎหมายที่ถูกต้อง เพื่อปกป้องสิทธิของเราต่อหน้าศาลระหว่างประเทศ และเพื่อพิสูจน์ว่า รัสเซียเป็นผู้ฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุด แห่งศตวรรษที่ 21

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านรัสเซียโดยนายเกนนาดี คุซมิน ผู้นำทีมกฎหมายของรัสเซีย ได้ตอบโต้ถึงเรื่องนี้ ในช่วงก่อนหน้าว่า คดีความของยูเครนที่พยายามหยุดยั้งการบุกรุกของรัสเซีย มีข้อบกพร่องและขัดแย้งกับหลักนิติศาสตร์ที่มีมายาวนานของศาลแห่งนี้ การกล่าวหารัสเซียว่า ละเมิดอนุสัญญาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เพื่ออ้างเหตุผลในการรุกรานเมื่อปีที่แล้ว ถือเป็นการใช้กระบวนการในทางที่ผิด อย่างไรก็ดี ศาลไม่มีเขตอำนาจของศาล และไม่สามารถใช้อนุสัญญาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เพื่อควบคุมการใช้กำลังของประเทศต่างๆ ได้

ยูเครนดึงรัสเซียเข้าสู่ ICJ หลังจากการรุกรานเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022 เริ่มต้นได้เพียงไม่กี่วัน โดยยูเครนพยายามต่อสู้กับรัสเซียในทุกด้าน ทั้งด้านกฎหมาย การทูต และการทหาร ซึ่งการนำคดีนี้มาสู่ ICJ ยูเครนได้ใช้อนุสัญญาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ปี 1948 ที่ทั้งรัสเซียและยูเครนได้ให้สัตยาบันไว้ มาดำเนินคดีกับรัสเซีย แต่ทางรัสเซียก็ชี้ว่า รัสเซียไม่ได้ใช้อนุสัญญาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แต่การปฏิบัติการของรัสเซีย อยู่บนพื้นฐานของสิทธิในการตัดสินใจด้วยตนเอง และสิทธิในการป้องกันตนเอง

 

ด้านคณะผู้พิพากษานานาชาติของศาลฯ อาจใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน ในการตัดสินว่า คดีจะสามารถดำเนินต่อไปได้หรือไม่ ทั้งนี้ สำหรับ ICJ นี้ จะแตกต่างกับศาลอาญาระหว่างประเทศ (หรือ ICC) โดย ICJ จะรับฟังข้อโต้แย้งระหว่างประเทศต่างๆ ในเรื่องกฎหมาย แต่ ICC จะกำหนดให้ตัวบุคคล ต้องรับผิดชอบต่อความผิดทางอาญา รวมถึงอาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮูตี โจมตีเรือน้ำมันอังกฤษ – ยิงโดรนสหรัฐตก
สหรัฐเพิ่มเงินช่วยยูเครน 6 พันล้านดอลล่าร์
สหรัฐ สว. ซัดอิสราเอล อย่าดูถูกกัน
รัสเซียถล่มพลังงานยูเครน
คอหวยไม่พลาด แห่ส่องเลขเด็ดขันน้ำมนต์ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" เกจิดังอีสานใต้ ในพิธี พุทธาภิเษก ป้ายทะเบียนรถสวย
"รักษาการเจ้าคณะ" จังหวัดชัยภูมิ เผยรู้สึกไม่สบายใจ หลังรู้ข่าวฉาวพระลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว
เดือด "ผู้ว่าฯโคราช" สั่งสอบ ปมจนท.ปกครอง เรียกรับส่วยสถานบันเทิง ยันผิดว่าไปตามผิด "เจ้าของผับ" ลั่นเอาผิดให้ถึงที่สุด
เปิดใจ "ผู้บริหารสาว" บริษัทดัง ปัดเคยถูกดำเนินคดี บอกคำชั้นต่ำ พูดแรงสุดในชีวิต
"นภินทร" บุก "HIGREEN ตลาดค้าส่งผลไม้ใหญ่สุดในกว่างซี" ปท.จีน เช็กความพร้อมรับทุเรียนไทย พ.ค. นี้
"วราวุธ" ส่งทีมพม. รุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย เหตุไฟไหม้ชุมชนพัฒนาใหม่ "คลองเตย"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น