No data was found

“ธรรมนัส” จับมือ “ภูมิธรรม” รวบก.เกษตรฯสัญญาณซบ “พท.”

กดติดตาม TOP NEWS

จับตา "ธรรมนัส-ภูมิธรรม" สยายปีกกินรวบกระทรวงเกษตร ทำพปชร.มีเคือง จับตาข่าวสะกัด "ร.อ.ธรรมนัส" หนีซบเพื่อไทย

กระทรวงเกษตรเริ่มเกิดรอยร้าวระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหลังจากนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์จากพรรคเพื่อไทยออกมาโยนระเบิดลูกใหญ่ด้วยความไม่พอใจในเรื่องการแบ่งงานของกระทรวงเกษตรฯที่รัฐมนตรีช่วยว่าการทั้งสองคนประกอบไปด้วยนายไชยา และนายอนุชา นาคาสัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯจากพรรครวมไทยสร้างชาติได้รับผิดชอบคนละ 4 หน่วยงาน ในขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ กลับกินรวบด้วยการการกำกับ 11 หน่วยงานหลักไว้มือเพียงคนเดียว

ถอดคำพูดนายไชยาที่ออกอาการตีโพยตีพายโดยให้เหตุผลว่า เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมวลชนส่วนใหญ่มาจากภาคเหนือและอีสาน และต้องตอบคำถามประชาชนเรื่องน้ำ ดิน และสัตว์ที่มีหลายประเภท เวลาลงไปตรวจราชการแต่หน่วยงานที่ได้รับมอบหมายไม่สามารถตอบคำถามประชาชนและแก้ปัญหาให้ประชาชน ตามที่ได้รับมอบจากนายกฯ

“การแบ่งงาน รมช. 2 คน ให้รับผิดชอบคนละ 4 หน่วยงาน ในขณะที่ รมว. กำกับ 11 หน่วยงาน คิดว่า รมว. จะทำงานหนักเกินไป แบ่งให้พวกเราทำบ้าง เพราะเราอยากทำงาน อยากแบ่งเบาภาระ” นายไชยา กล่าว

สำหรับปัญหาความไม่ลงรอยเรื่องการแบ่งงานของกระทรวงเกษตรฯนั้นสืบเนื่องจากวันที่ 15 กันยายน 2566 ร.อ.ธรรมนัส ลงนามคำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ 690/2566 เรื่องมอบหมายอำนาจหน้าที่ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปฎิบัติหน้าที่ราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้การบริการราชการกระทรวงฯ เป็นไป อย่างเรียบร้อยและรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

สำหรับ นายไชยา กำกับดูแลใน 4 หน่วนงาน ได้แก่ กรมปศุสัตว์ , กรมฝนหลวงและการบินเกษตร , กรมหม่อนไหม และองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย

ส่วนนายอนุชา กำกับดูแล 4 หน่วยงาน ได้แก่ กรมการข้าว , กรมพัฒนาที่ดิน , สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ และองค์การสะพานปลา

 

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ไม่ใช่ดูแลแค่ 11 หน่วยงาน แต่ได้ดูแลทั้งหมด 14 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กรมชลประทาน, กรมส่งเสริมการเกษตร, สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.), สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.), องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.),กรมประมง, การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กรมวิชาการเกษตร, กรมส่งเสริมสหกรณ์, กรมตรวจบัญชีสหกรณ์, สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับประเด็นการแบ่งเก้าอี้อาจเป็นส่วนเล็ก ๆ ของความไม่พอใจของรัฐมนตรีช่วยของพรรคเพื่อไทย และรวมไทยสร้างชาติที่เห็น ร.อ.ธรรมนัส กินรวบกรมสำคัญต่าง ๆไว้ดูแล แต่ในบริบทการเมืองยังมีเรื่องใหญ่ที่ซ่อนอยู่มากกว่านั้น โดยเฉพาะการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่มีมติรับทราบคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 229/2566 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กำกับดูแลงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข

 

 

ขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำกับดูแลงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ถือเป็นเรื่องน่าจับตามองยิ่งนักกับการแบ่งงานรองนายกฯที่ผิดฝาผิดตัวอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะ พล.ต.อ.พัชรวาท ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีจากพลังประชารัฐ ทำไมไม่ได้ดูแลกระทรวงเกษตรฯทั้งที่โควต้ารัฐมนตรีเกษตรเป็นของพลังประชารัฐ โดยสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เกิดกลิ่นทะแม่งเกี่ยวกับสัญญาณการเมืองอะไรบางอย่าง โดยเฉพาะข่าวความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.พัชรวาท กับ ร.อ.ธรรมนัส

 

ความตรึงเครียดดังกล่าวเริ่มเห็นเค้าลางชัดเจน โดยเฉพาะที่ จ.เชียงราย ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ถึงการแบ่งงานของรองนายกรัฐมนตรีที่ พล.ต.อ.พัชรวาท ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคพปชร.ไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯว่า ไม่มีอะไร เป็นการแบ่งงานตามกลุ่มก้อนเท่านั้น โดยต้องการให้กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์อยู่ด้วยกัน คือ “กระทรวงเกษตรฯ ผลิต กระทรวงพาณิชย์ ขายพวกเราไปคิดมากกันเอง” อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าไม่ได้มีปัญหากันใช่หรือไม่ ปรากฎว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่ตอบคำถาม ก่อนเดินไปรับฟังรายงานร่วมกับนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท ได้ปฏิเสธให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าว แต่ล่าสุดในวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวถึงการแบ่งงานภายในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีที่จะแบ่งงาน ส่วนตัวแล้วหากนายกรัฐมนตรีมอบหมายอะไรมาก็ทำงานเต็มที่ และยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งกับกับ ร.อ.ธรรมนัส

 

 

รอยร้าวระว่าง พล.ต.อ.พัชรวาท กับ ร.อ.ธรรมนัส เริ่มชัดเจนหลังการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรีที่ดูเหมือนจะสร้างแรงกระเพื่อมไปยังพรรคพลังประชารัฐเมื่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มี ร.อ.ธรรมนัส ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ แต่กลับไปอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนายภูมิธรรมจากพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะการดึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับน้ำและที่ดินที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเคยกำกับดูแลไปให้นายภูมิธรรม คุมแทนนั้น ส่งผลให้การต่อยอดงานของพลังประชารัฐต้องหลุดมือไปโดยปริยาย

ท่าทีดังกล่าวสอดคล้องกับกรณีที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขานายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงเหตุผลการแบ่งงานว่า สมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีก็มีข้ามห้วยกันเป็นปกติ โดยพิจารณาถึงการเอาคนเก่งมาทำงาน และที่สำคัญต้องการให้กระทรวงเกษตรฯคู่กับกระทรวงพาณิชย์ เพราะเกี่ยวข้องกับการผลิต

 

สิ่งที่เกิดขึ้นมีการตั้งข้อสังเกตุว่า เรื่องดังกล่าวได้คุยกับ พล.ต.อ.พัชรวาท หรือพูดคุยกันแค่เพียง ร.อ.ธรรมนัสเท่านั้น เพราะไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ในช่วงฟอร์มรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัสคือเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการปิดดีลพาพลังประชารัฐเข้าร่วมรัฐบาล กระทั่งการต่อรองเก้าอี้อย่างดุเดือดจนได้กระทรวงเกษตรฯ ซึ่งเป็นกระทรวงหัวใจหลักของพรรคเพื่อไทยที่ไม่อาจยกให้ใครได้ เนื่องจากมีความสำคัญต่อฐานเสียงพี่น้องชาวนา และชาวเกษตรในพื้นที่ภาคเหนือ และอีสานของเพื่อไทย

เมื่อถอดกระดานการเมือง โดยเฉพาะท่าทีของ ร.อ.ธรรมนัสที่ไม่แสดงอาการยี่หระกรณีนายภูมิธรรมได้ดูแลกระทรวงเกษตรฯ รวมถึงท่าทีของเพื่อไทยที่ยอมปล่อยเก้าอี้กระทรวงเกษตรให้พลังประชารัฐ จะเป็นไปได้หรือไม่ว่านี่คือการสัญญาณการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ ร.อ.ธรรมนัส เนื่องจากก่อนหน้านี้มีข่าวหลุดจากวงในพรรคเพื่อไทยว่า ร.อ.ธรรมนัส อาจจะไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยในอนาคต ซึ่งเรื่องที่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้

ทั้งนี้กระแสข่าว ร.อ.ธรรมนัส หนีชิ่งซบเพื่อไทยเกิดขึ้นก่อนการแบ่งงานรองนายกฯ และยิ่งเมื่อเห็นการแบ่งงานที่ ร.อ.ธรรมนัสไปขึ้นกับนายภูมิธรรม รองนายกฯ จากเพื่อไทย อาจเป็นการตอกย้ำข่าวดังกล่าวให้มีน้ำหนักเพิ่มมากยิ่งขึ้นก็เป็นไป…?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น