No data was found

“ผู้ว่าฯนครปฐม”แจงสาเหตุสั่งปลด “กำนันนก” พ้นกต.ตร. ย้ำเร่งติดตามสอบปมฮั้วประมูลต่อ

"ผู้ว่าฯนครปฐม"แจงสาเหตุสั่งปลด "กำนันนก" พ้นกต.ตร. ย้ำเร่งติดตามสอบปมฮั้วประมูลต่อ

18 ก.ย. 2566 เมื่อเวลา 08.05 น. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวถึงกรณีมีคำสั่งปลดนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก พ้นจากตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศาสนาหรือวัฒนธรรม ภายในคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) จังหวัดนครปฐมว่า สาเหตุมาจากกำนันนกขาดคุณสมบัติของการเป็น กต.ตร.จังหวัดนครปฐม จากการถูกดำเนินคดีที่เกิดขึ้น ส่วนกำนันนกได้โควตาเข้ามาเป็น กต.ตร.จังหวัดนครปฐมอย่างไรนั้น ทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ในฐานะฝ่ายเลขาฯ กต.ตร.จังหวัดนครปฐมเสนอขึ้นมา

 

 

 

 

เมื่อถามว่า คุณสมบัติในการเป็น กต.ตร.จังหวัดนครปฐมต้องเป็นอย่างไร ผู้ว่าฯ นครปฐม กล่าวว่า รายละเอียดทั้งหมดคงต้องขออภัย เพราะผู้ทรงคุณวุฒิฯ เป็นโดยตำแหน่ง ทางฝ่ายเลขาฯ เสนอขึ้นมาตามความถนัดของอาชีพแต่ละด้าน ซึ่งก็มีการตรวจสอบคุณบัติมาก่อนหน้านี้แล้วโดย กต.ตร.จังหวัด ทั้งนี้กำนันนกไม่ได้มีตำแหน่งอื่นๆ ในจังหวัดแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้กำนันนกเคยถูกตรวจสอบในเรื่องพฤติกรรมมาบ้างหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบไม่มี เพิ่งจะมีในเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้น

 

เมื่อถามว่า ส่วนตัวรู้จักกับบิดาของกำนันนกหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ไม่รู้จัก เหมือนเกษียณไปหลายปีแล้ว ส่วนกำนันนก ตนก็ไม่รู้จัก ตนมารับราชการไปประชุมทุกอำเภอมาแล้ว อาจจะพบกันในที่ประชุม แต่จำไม่ได้ สำหรับการลงไปตรวจสอบโครงการรัฐต่างในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบทุกขั้นตอนที่ดำเนินการ และกำลังติดตามอยู่ว่าโครงการต่างๆ ในพื้นที่จะมีการฮั้วประมูลที่เชื่อมโยงไปยังกำนันนกหลายโครงการหรือไม่ เพราะมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง

“คงตอบอย่างชัดเจนไม่ได้ว่ากำนันนกมีการฮั้วประมูลหลายๆ โครงการในพื้นที่ เพราะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบร่วมกันหลายหน่วย ถ้าพบว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำผิดเราต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เราพยายามจะเร่งให้เร็วที่สุด เพราะเป็นที่สนใจของคนส่วนใหญ่” ผู้ว่าฯนครปฐม ระบุ

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ส่วนจะต้องตรวจสอบไปถึงที่มาของการขึ้นดำรงตำแหน่งกำนันของกำนันนกหรือไม่นั้น นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ทางอำเภอเมืองนครปฐมรายงานมาว่า กำนันนกเลือกตั้งมาตามขั้นตอนถูกต้องแล้ว

เมื่อถามว่า จากการตรวจสอบในพื้นที่มีใครที่มีพฤติการณ์คล้ายกับกำนันนกหรือเครือข่ายหรือไม่ ผู้ว่าฯนครปฐม กล่าวว่า ในเบื้องต้นดูจากฐานข้อมูลเดิม แต่รายชื่อคงไม่สามารถเปิดเผยออกมาได้ ยอมรับว่ามันมีหลายตัวแปร เรากำลังรวบรวมรายชื่ออยู่

 

สำหรับการดำเนินการเรื่องผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ตามนโยบายหลักกระทรวงมหาดไทยนั้น นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า เราจะเชิญกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านทุกตำบลในจังหวัดนครปฐม มาประชุมในวันที่ 19 ก.ย. เพื่อทำความเข้าใจ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การวางตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีของประชาชน เพราะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องคุยถึงกรอบอำนาจหน้าที่ การประกอบอาชีพสุจริต

 

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนตัวเห็นว่าการดำรงตำแหน่งระยะยาวของกำนันผู้ใหญ่บ้านมีผลอย่างไร นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า มีทั้งคุณและโทษ อยู่ที่ตัวบุคคล หลายคนพอเกษียณอายุราชการก็เป็นที่เคารพนับถือของคนทั่วไป ไม่เกี่ยวกับเรื่องกฎหมายหรือตำแหน่ง แต่เกี่ยวกับตัวบุคคล

เมื่อถามย้ำว่า หนักใจหรือไม่ในการต้องไปกำกับดูแล ผู้ว่าฯนครปฐม กล่าวว่า เป็นหน้าที่ที่เราต้องทำให้เต็มที่ เราทำสุดความสามารถอยู่แล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หมอประกิต" ขอบคุณ "อนุทิน" นำทีมมหาดไทย ลุยจับโกดังบุหรี่ไฟฟ้า ซุกพื้นที่มหาชัย มูลค่ากว่าร้อยล้าน
"กองกำลังบูรพา-กสทช." ตรวจเข้มเสาโทรศัพท์ ชายแดนอรัญฯ ป้องกันแก๊งคอลฯลักเชื่อมสัญญาณอินเตอร์เน็ตไปกัมพูชา
"ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง" เยือนโคราช ร่วมงานศพ "ลุงป๊อก" มวลชนแห่ต้อนรับแน่น
"ราชกิจจาฯ" ออกประกาศ กำหนดผลประโยชน์ตอบแทน เงินบำเหน็จชราภาพ "ผู้ประกันตน ม.33-ม.39-ม.40"
ช็อกวงการสงฆ์ หลวงตาวัย 85 ปี อนาจารสามเณร ภาคฤดูร้อน ญาติวอนขอความเป็นธรรมให้กับหลาน
แม่ช้างสวนนงนุชพัทยา ตกลูกต่อเนื่องพร้อมจัดพิธีรับขวัญน้องช้างเชือกที่ 2 ของปี2567อย่างยิ่งใหญ่
สมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย มอบรางวัลผู้ผลิตรายการสื่อดีเด่น รายการเปิดฟ้า ช่อง 5 (ช่วงคนละไม้คนละมือ)
ตำรวจไซเบอร์บุกทลายโรงผลิตเครื่องกระสุนปืนเถื่อน (รายใหญ่) จำหน่ายไปทั่วโลก
ระทึก หนุ่มใหญ่วัย 52 ปี จอดรถยนต์อยู่ดีๆ แถวประชาอุทิศ ไฟไหม้รถไม่ทราบสาเหตุ เผยใช้มานานกว่า 20 ปี
"สถานทูต กรุงเบิร์น" แจ้งข่าวดี ตำรวจพบตัว “คุณนุ่น” แล้ว หลังญาติติดต่อไม่ได้ตั้งแต่ 27 เม.ย.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น