No data was found

หมอสุกิจโต้ก้าวไกลยัน ประธานสภาฯไม่เฉยเมยบรรจุร่างกฎหมายซ้อมทรมานฯ

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 27 ส.ค.-  “หมอสุกิจ” ยัน “ประธานสภาฯ” ไม่เฉยเมยบรรจุร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ ลั่นให้ความสำคัญกฎหมายทุกฉบับ เหน็บ “ก้าวไกล” ทำงานสภาฯมา 2 ปีกว่าทำไมไม่เข้าใจเรื่องเหล่านี้

ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กพาดพิงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่บรรจุร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ที่บรรจุระเบียบวาระเข้าในสภาผู้แทนราษฎรไปตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. 2563 เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม และไร้วี่แววว่าจะได้รับการพิจารณาในเร็ว ๆ นี้ เพราะต้องรอร่างของคณะรัฐมนตรีนั้นว่า ยืนยันว่านายชวนและสภาฯให้ความสำคัญต่อร่างพร.บ.ฉบับนี้ และให้ความสำคัญกับร่างพ.ร.บ.ทุกฉบับ โดยสภาฯมีหลักเกณฑ์และให้ความเป็นธรรมต่อกฎหมายทุกฉบับเท่าเทียมกัน ซึ่งนายชวนพยายามเร่งรัดให้ผ่านร่างพ.ร.บ.ให้ได้มากที่สุด ซึ่งวิปทุกฝ่ายทราบดี หากพรรคก้าวไกลสงสัยก็ไปคุยกับวิปของพรรคได้ และปัจจุบันมีร่างพ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้บรรจุอยู่ในระเบียบวาระการประชุมแล้ว 3 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและบังคับบุคคลสูญหายพ.ศ…. ที่เสนอโดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติและคณะ 2.ร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและกระทำให้บุคคลสูญหายพ.ศ….ที่เสนอโดยนายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์และคณะ และ3.ร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายพ.ศ….ที่เสนอโดยนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐและคณะ ทั้งหมดนี้เป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าการที่พรรคก้าวไกลกล่าวหาว่าประธานสภาฯไม่บรรจุกฎหมายเข้าระเบียบวาระนั้นไม่เป็นความจริง ถือเป็นข้อกล่าวหาที่เลื่อนลอย

นพ.สุกิจ กล่าวว่า ส่วนร่างของคณะรัฐมนตรีคือร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ…. ที่เสนอมาเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 64 โดยขอให้สภาฯพิจารณาเป็นเรื่องด่วนนั้น นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่หนึ่งดูแลเรื่องนี้ได้อนุมัติให้บรรจุเข้าระเบียบวาระการพิจารณาแล้วเมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา และพร้อมที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาในวันที่มีการประชุมระเบียบวาระกฎหมาย ซึ่งปกติจะประชุมทุกวันพุธ และหากวันใดที่มีการประชุม วาระเรื่องนี้จะเข้าไปสู่ในเรื่องด่วนวาระที่ 4 เพราะปัจจุบันมีกฎหมายที่เป็นเรื่องด่วนค้างอยู่ก่อนหน้านั้นแล้ว 3 ฉบับ หากจะให้พิจารณาทันทีก็เป็นสิทธิ์ของสภาฯที่จะขอให้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนได้

“ยันยันว่าไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติ แต่เป็นหลักปฏิบัติที่ใช้ในการบรรจุระเบียบวาระและพิจารณากฎหมายเสมอมา โดยปฏิบัติเช่นเดียวกับร่างพ.ร.บ.อื่นๆ ไม่มีฉบับใดได้รับสิทธิพิเศษแต่อย่างใดจากสภาฯ ซึ่งพรรคก้าวไกลก็ทำงานในสภาฯมา 2 ปีกว่า ผมไม่เข้าใจว่าทำไมไม่เข้าใจเรื่องเหล่านี้ และเรามีหลักฐานเรื่องความใส่ใจต่อกฎหมาย” นพ.สุกิจ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว
“หมู่เปาเปียว” มอบพวงมาลัยขอบคุณ “พีระพันธุ์” ช่วยสานฝัน รับรองสถานะ จนเข้าเรียนนายร้อยได้สำเร็จ
"กมธ.แรงงาน" ถกเดือดปมลูกน้อง สส.ก้าวไกล ตบทรัพย์ไซต์งาน ซัดทำองค์กรเสียหาย ควรเข้าคุก
4 คนร้ายลักรถจักรยานยนต์คาลานจอดในคอนโดแห่งหนึ่งย่านบ่อวิน
"พิพัฒน์" นำทีมหารือรมว.พาณิชย์ซาอุฯ เพิ่มกระชับสัมพันธ์ ขยายโอกาสแรงงาน ภาคท่องเที่ยว สุขภาพ
สหรัฐ ยืนยันชลอขายระเบิดหนักให้อิสราเอล
พายุถล่มเมืองตราด ต้นจาจุรีร้อยปีหน้าจวนผู้ว่าฯ โค่นทับถนน-รถยนต์ 2 คัน โชคดีไม่มีคนเจ็บ ยายวัย 77 ปี เล่าวินาทีเฉียดตาย เดินหลบฝนหลบลมออกมานิดเดียวได้ยินต้นไม้ฉีกโค่นทับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น