No data was found

สิระ ขู่คว่ำร่างกฎหมายตำรวจ หากไม่เอาร่างอ.มีชัยมาประกบ

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 27 ส.ค.- “สิระ” เร่งเดินหน้าปฏิรูปวงการสีกากี แก้กม.ตำรวจแห่งชาติ ลั่นถ้าไม่นำร่างอ.มีชัย มาประกบ จะคว่ำปมสืบสวนสอบสวน จ่อเชิญ เลขาฯ ป.ป.ส. แจงปมใช้บัตร ป.ป.ส.ค้นบ้าน-รถ โดยไม่ต้องขอหมายศาล

ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ….. รัฐสภา กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติว่า ร่างกฎหมายนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดการปฏิรูปตำรวจทันทีทันใด หรือสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์นั้น ตนมองว่ายังไม่สามารถทำได้ เพราะต้องมีการพิจารณามาตราเกี่ยวกับพนักงานสอบสวนที่เป็นหัวใจของความยุติธรรมให้กับประชาชนก่อน เนื่องจากการสอบสวนในปัจจุบันถูกแทรกแซงและไม่เป็นอิสระ รวมถึงพนักงานสอบสวนไม่มีความเติบโตเจริญก้าวหน้าในอาชีพ ตนในฐานะส.ส. คิดว่าถ้าไม่แก้ไขและไม่นำร่างของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เข้ามาประกบก็จะคว่ำทันที โดยเฉพาะเรื่องการสืบสวนสอบสวน

“จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนส่วนใหญ่มักจะยิงตัวตายมากที่สุดในเรื่องที่เกี่ยวกับการทำงาน เพราะได้รับการกดดันจากผู้บังคับบัญชา ถ้าไม่นำร่างของนายมีชัยเข้ามา ผมก็จะไม่ให้ผ่าน เพราะหากยังให้การพิจารณาสืบสวนสอบสวนแทรกแซงได้ ก็จะเกิดการบิดเบือนรูปคดีได้ ถ้ามีการรับงานมา” นายสิระ กล่าว

เมื่อถามว่า กฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีช่องทางให้เกิดการแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวนใช่หรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า ผู้กำกับบางคนไม่เคยผ่านงานการสืบสวนสอบสวน บางคนติดตามนาย บางคนก็เป็นสายงานจราจร ไม่ได้จบนิติศาสตร์ ทำให้ไม่มีความเชี่ยวชาญและชำนาญด้านกฎหมายแล้วมาเป็นหัวหน้าของพนักงานสอบสวนที่มีความรู้ความสามารถ ดังนั้นต้องให้พนักงานสอบสวนมีความเป็นอิสระ เพราะงานสอบสวนตอนนี้มีปัญหาเรื่องงานล้นมือ หากผู้บังคับบัญชามีการข่มขู่ว่าถ้าไม่ทำตามคำสั่งแล้วจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน พนักงานสอบสวนเขาก็จะเดือดร้อน และต้องทำตามที่นายสั่ง ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ยังมีข้อบกพร่องจำนวนมาก

นายสิระ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีกรณีที่มีการอ้างว่าสามารถใช้บัตรของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.). เข้าไปตรวจค้นบ้านได้โดยไม่มีหมายศาล ถามว่าเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขตและเกินกว่ารัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งตนจะเชิญ เลขาธิการป.ป.ส. เข้ามาให้ข้อมูลเรื่องนี้ เพราะชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจริง ๆ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ป.ป.ส.สามารถตรวจค้นบ้านหรือรถได้ โดยเฉพาะในยามวิกาล และไม่ต้องมีหมายศาล จึงจะต้องทบทวนอำนาจตรงนี้ เช่น กรณีของพ.ต.อ. ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ ก็ใช้อำนาจ ป.ป.ส. ไปหิ้วใครมาก็ได้ อีกทั้งยังไปยัดและยึดเงินใครก็ได้ ถามว่าแบบนี้ทำได้หรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น