No data was found

“ดร.เอ้” เบรก “รมว.ศธ.” แจกแท็บเล็ต เตือน 3 ข้อ ได้ไม่คุ้มเสีย

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.เอ้" เบรก "รมว.ศธ." แจกแท็บเล็ต เตือน 3 ข้อ ได้ไม่คุ้มเสีย ชี้มีแล้วใช่ว่าเด็กจะเรียนได้ดี อาจสูญเสียการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “เอ้ สุชัชวีร์” ระบุว่าเรื่อง “แท็บเล็ต เด็กไทยได้หรือเสีย”

โดยระบุรายละเอียดว่า ใจเย็นนิดครับ เรื่องการแจกแท็บเล็ต แม้ว่าการใช้เทคโนโลยีนั้นดี แต่ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ อาจเป็นคนละเรื่อง ผมห่วงใยในฐานะคนรักการศึกษา คนรักเทคโนโลยี และคุณพ่อที่มีลูกในวัยเรียน ขอฝากไว้ 3 เรื่องจำเป็น ก่อนตะลุยแจก

1. แท็บเล็ต ไม่ใช่ของดีสำหรับเด็กทุกวัย โดยเฉพาะเด็กเล็ก อาจส่งผลลบด้านพัฒนาการ ทั้งด้านสายตา ด้านทักษะการใช้กล้ามเนื้อ และทักษะการสื่อสารทางสังคม ดังนั้นต้องให้แน่ชัดว่า เด็กไทยวัยใดมีความพร้อม ต่อการใช้งานแท็บเล็ต ไม่งั้นผลกระทบรุนแรง ได้ไม่คุ้มเสีย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

2.แท็บเล็ต ไม่ใช่มีแล้วจะเรียนได้เรียนดี หากครูและผู้ปกครองยังไม่เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ที่แท้จริง เพราะอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีเป็นเพียงหนึ่งใน “เครื่องมือ” ไม่ใช่ปัจจัยหลัก เพื่อการเรียนรู้ ครูและพ่อแม่ต่างหาก ที่สำคัญที่สุด ต้องรู้จักใช้เครื่องมือนี้ ถึงจะสอนเด็กได้ ดังนั้นการเตรียมความพร้อมของครู และผู้ปกครอง จำเป็นที่สุดต่อความสำเร็จของการใช้เทคโนโลยี

3.แท็บเล็ต อาจมีผลกระทบด้านพฤติกรรมในเด็กทุกวัย มีงานศึกษาวิจัยว่า การอยู่หน้าจอนานเกินไป ส่งผลกระทบโดยตรงต่ออารมณ์ สร้างปัญหาทั้งเรื่องสมาธิสั้น ทั้งความฉุนเฉียว ใจร้อน หรือนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้ ดังนั้นนักจิตวิทยาของกระทรวงศึกษา ต้องกล้าแนะนำผู้บริหาร และเตรียมความพร้อมในการดูแลผลกระทบนี้

 

ดร.เอ้ ระบุในตอนท้ายว่า ผมย้ำนะครับว่า ผมสนับสนุนเรื่องการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ และย้ำว่าคนไทยต้องเข้าถึง “อินเทอร์เน็ตฟรี” ตามนโยบายที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ เพียงแต่ว่า เหรียญมีสองด้าน เมื่อมีคุณอนันต์ อาจมีโทษมหันต์ ก็เป็นได้ ความรอบคอบ และความพร้อมจึงจำเป็นยิ่ง ก่อนการแจกแท็บเล็ต มิเช่นนั้นเราอาจสูญเสียการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ อย่างไม่สามารถเอาคืนได้ ด้วยความห่วงใยครับ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น