No data was found

“จุรินทร์” ซัดรัฐบาล “เศรษฐา” ตอบไม่ได้แหล่งที่มาเงินดิจิทัล ยันร่วมงาน “ก้าวไกล” ได้ยกเว้นแก้มาตรา 112

กดติดตาม TOP NEWS

“จุรินทร์” ย้ำรัฐบาลตอบไม่ได้แหล่งที่มาเงิน “ดิจิทัล” เหมือนไปตายดาบหน้า ปัดกดดันให้ตอบแต่เป็นสิทธิประชาชนต้องรู้ ยันร่วมงาน “ก้าวไกล” ได้ยกเว้นแก้มาตรา 112

วันที่ 12ก.ย.66 ที่อาคารรัฐสภาฯ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนเข้าประชุมรัฐสภาฯ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ว่า รัฐบาลฟังเสียงที่ตนพูดอยู่ เรื่องหนึ่ง คือ ประเด็นนโยบายแก้รัฐธรรมนูญ ที่ตนขอให้ไปแก้ไขให้เกิดความชัดเจนและคลายความกังวล เนื่องจากนโยบายระบุเพียงแค่จะไม่แก้รัฐธรรมนูญในหมวด 2 ว่าด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งดีอยู่แล้ว ตนสนับสนุน แต่ไม่มีระบุว่าจะไม่แก้หมวด 1 ด้วย ซึ่งหมวด 1 มีความสำคัญเช่นกัน เพราะหมวด 1 ระบุว่าประเทศไทยปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ต้องยอมรับความจริงว่าแนวคิดที่จะแบ่งแยกดินแดนปรากฏให้เห็นชัดขึ้น ตนจึงต้องการให้รัฐบาลไปตกลงกันให้ชัดว่า หากแก้รัฐธรรมนูญจะไม่แตะทั้งหมด 2 และหมวด 1

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ เมื่อวานนายกฯก็ออกมารับรองว่าจะไม่แตะทั้งหมด 1 และหมวด 2 ซึ่งทำให้เกิดความชัดเจนขึ้น และเป็นไปตามที่ผมได้ร้องขอและทักท้วงไว้ แต่นโยบายอื่นๆถือว่ายังมีความคลุมเครือ และไม่ใช่คำตอบสุดท้าย หลายนโยบายไม่ตรงปก อาทิ นโยบายขึ้นค่าแรงผู้ใช้แรงงาน นโยบายแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาพืชผลการเกษตร บอกเพียงว่าเศรษฐกิจดีขึ้น แต่ไม่ได้บอกว่าเมื่อไหร่ อย่างที่พูดไว้ตอนหาเสียง ก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน มีเพียงพักหนี้ ซึ่งแค่ยาแดง 2 ปี ยาแดง 2 ขวด ก็แค่นั้น แต่หนี้เกษตรกรยังคงมีอยู่ต่อไป” นายจุรินทร์ กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทมีคำตอบเพียงว่าจะไม่กู้ และจะไม่นำเงินกองทุนต่างๆมาใช้ รวมทั้งไม่นำเงินหลวงตาบัวมาใช้ด้วย เพราะฉะนั้นก็มีคำถามว่าสุดท้ายจะเอาเงินที่ไหนมาใช้ ซึ่งยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ตนวิจารณ์ตามเนื้อผ้าเพราะทุกคนต้องการรู้ คนที่ห่วงสถานะการเงินการคลังเขาก็ต้องการคำตอบ อย่างไรก็ตามแต่ยังเหลืออีกทางหนึ่งคืองบประมาณ ซึ่งตนได้ถามในที่ประชุม ครม.ก่อนพ้นจากรัฐบาลที่ผ่านมา ว่างบฯปี 67 ที่ยังมาไม่ถึง จะเหลือเงินให้รัฐบาลชุดใหม่ไปทำนโยบายใหม่เท่าไหร่ ซึ่งผอ.สำนักงบตอบชัดว่าไม่เกิน 2 แสนล้าน แต่เงินดิจิตอลใช้ 5.6 แสนล้านบาท ดังนั้นหากนำทั้ง 2 แสนล้านบาท มาใช้หมด ก็จะไม่เหลือทำอย่างอื่น แม้แต่นโยบายเดียวที่เขียนไว้ทั้งเล่ม และต้องหาเพิ่มอีก 360,000 ล้านบาท จึงเป็นนโยบายไปตายเอาดาบน้ำ ไม่มีความชัดเจน

“ผมถามไม่ได้ต้องการกดดันอะไร แต่เป็นสิทธิที่ประชาชนต้องรู้ และตอนหาเสียงก็เป็นหน้าที่พรรคการเมืองที่ต้องแจ้งกกต. อยู่แล้วว่าในแต่ละนโยบายจะนำเงินมาจากไหน แต่วันนี้กลับตอบไม่ได้ให้ชัดเจนขึ้นผมทวงถามแทนประชาชนไม่ได้พิศดารอะไร ” นายจุรินทณ์ กล่าว

นายจุรินทร์ ยังกล่าวขอบคุณคำชมการอภิปรายในสภาวานนี้ (11กย.) ว่า เมื่อมีหน้าที่อะไรตนก็ทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถเสมอ เป็นรัฐบาลก็ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และในฐานะรัฐบาลอย่างเต็มกำลังความสามารถ เมื่อเป็นฝ่ายค้านก็ไม่ต้องกังวล มีหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลแทนประชาชน หาคำตอบที่ประชาชนต้องการ แล้วจะทำหน้าที่ให้เต็มที่ และตนซื่อสัตย์ต่อการทำหน้าที่เสมอ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการทำหน้าที่ฝ่ายค้านร่วมกับพรรคก้าวไกลไม่มีปัญหาหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาเป็นวิถีทางประชาธิปไตยระบบรัฐสภา พรรคการเมืองที่ไม่เป็นรัฐบาลต้องมารวมกันเป็นฝ่ายค้านจับมือในการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล หากไม่จับมือกันน้ำหนักการตรวจสอบรัฐบาลจะหายไป

 

ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ ตระหนักในภารกิจและตนเชื่อว่าพรรคก้าวไกลก็ตระหนักในภารกิจเช่นเดียวกัน สามารถทำงานร่วมกันได้ ยกเว้นจุดยืนบางเรื่อง อาทิ แก้ไขมาตรา 112 หาก ไม่ว่าจะฝ่ายไหนเสนอ พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่สนับสนุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกฯเยือนร้อยเอ็ด สั่งกรมชลประทานช่วยดูน้ำให้พอปลูกข้าว-พืชเกษตรได้ทั้งปี
"นายกฯ" ห่วงแรงงาน ยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มความคุ้มครองลูกจ้าง 11 เรื่อง เช็กเลยมีอะไรบ้าง
คาดยอดใช้แอร์ในอาเซียน พุ่ง 300 ล้านเครื่องในปี 83
เปิดมุมมอง "หมวย" สื่อสายการเมือง ประสบการณ์ 20 ปี ตอบตรงนี้ 3 นายกฯ แตกต่างกันตรงไหน
รองหน.ข่าวกรองทหารยูเครน รับไม่มีทางชนะรัสเซียได้
“อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” เปิดตัวน้องชาย “โจ้ ยุทธพงศ์” สู้ศึกนายกอบจ.
"ดร.อานนท์" สวดอีกชุด "โน้ส อุดม" นำเรื่องผู้หญิงมาล้อเลียนสนุกปาก
รถโต๊ะจีนกลับจากงาน เสียหลักพุ่งตกข้างทางบาดเจ็บหลายราย
ตำรวจพลเมืองดี รวบชาย เมายาคลั่ง
รถบรรทุกปูนซิเมนพุ่งชนแบริเอ่อกลางสะพาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น