No data was found

ด่วนที่สุด!!!อธิบดีปค.แจ้งผู้ว่าฯพบแอบอ้างชวนปชช.ประกอบพิธีฮัจย์ไม่ได้รับอนุญาต

กดติดตาม TOP NEWS

อธิบดีกรมการปกครอง มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าทุกจังหวัด แจ้งให้ตรวจสอบ มีกลุ่มคนอ้างเป็นสมาคม มีเอกสารชวนปชช.ไปประกอบพิธีฮัจย์แต่ต้องเสียเงินปีละ 1,700 บาท เตือนเป็นการหลอกลวง

 

#การแอบอ้างเชิญชวน ให้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์โดยนิติบุคคลซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.64  นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง ได้มีหนังสือแจ้งด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด เพื่อแจ้งกรณีที่มีกลุ่มบุคคลอ้างตัวเป็นสมาคม การแอบอ้างเชิญชวนให้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์โดยนิติบุคคลซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย

 

จากกรณีที่มีกลุ่มบุคคลในนามของสมาคมหนึ่ง ได้มีเอกสารเผยแพร่ ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 เชิญชวนพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่มีความประสงค์จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี พ.ศ. 2564 สมัครเข้าเป็นสมาชิกสามัญของสมาคม โดยมีการเรียกเก็บค่าลงทะเบียนสมาชิกแรกเข้า จำนวน 500 บาท และค่าบำรุงรายปี จำนวน 1,200 บาท รวมเป็นเงิน 1,700 บาท เมื่อสมัครเป็นสมาชิกของสมาคมและชำระเงินจำนวนดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว สมาคมจะแจ้งจำนวนให้สำนักเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย จัดสรรโควตาให้เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งกรมการปกครองในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศ ได้มีประกาศลงวันที่ เมษายน 2564 เพื่อแจ้งเตือนประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามแล้ว

ดังนั้น กรมการปกครองในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย จึงขอความร่วมมือจังหวัดดำเนินการตามแนวทาง ดังต่อไปนี้

1. สร้างการรับรู้ที่ถูกต้องให้แก่ชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และขั้นตอนในการแจ้งความประสงค์เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ และลักษณะของพฤติการณ์ของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง โดยใช้กลไกในพื้นที่ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนองค์กรและผู้นำทางศาสนา

 

2. ประชาสัมพันธ์ประกาศสำนักเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทยเพื่อแจ้งเตือนชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามซึ่งมีความประสงค์ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ให้พึงระมัดระวังการถูกหลอกลวงจากบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ซึ่งมีพฤติการณ์ในการแอบอ้าง เช่น มีโควตาพิเศษจากหน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรระหว่างประเทศ ได้รับสิทธิพิเศษจากรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย มีค่าใช้จ่ายจำนวนน้อยในการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ หรือมีกองทุนสนับสนุน ให้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือมีค่าใช้จ่ายแต่จำนวนไม่มาก เป็นต้น

 

3.ในกรณีที่มีชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามแสดงตนว่าถูกหลอกลวง ให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหรือศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแล้วแต่กรณี ดำเนินการตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องแล้วนำผู้เสียหายไปร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน พร้อมทั้งให้รายงานผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อประสานสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนและการบังคับคดีจังหวัด ให้เป็นที่ปรึกษาในการดำเนินคดีต่อไป

 

4. ให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหรือศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแล้วแต่กรณี ติดตามผลการดำเนินคดีและการดำเนินการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งรายงานผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ทราบเป็นระยะ ๆและให้ร้ายงานกรมการปกครอง ทราบด้วย

 

5. ในกรณีที่พบว่า มีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลกำลังกระทำการอันมีลักษณะเป็นการชักชวนเพื่อให้ใช้หรือรับบริการในกิจการฮัจย์ อันเป็นการแสวงหาประโยชน์ในทางธุรกิจสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยผู้กระทำมิได้เป็นตัวแทนหรือเจ้าหน้าที่ของบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ประกอบกิจการจากคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ให้พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจดำเนินการตามอำนาจหน้าที่แล้วรายงานให้ผู้ว่าราชจังหวัด และกรมการปกครอง ทราบโดยเร็ว

นอกจากหากประชาชนที่สงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองส่งเสริมองค์กรศาสนาอิสลามและกิจการฮัจย์ กลุ่มงานอำนวยความสะดวกพิธีฮัจย์ โทรศัพท์ ๐๒๒๔๒ ๑๔๖๐ ต่อ ๑๑๑, ๑๑๒

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น