No data was found

ผู้อำนวยการ สนง.สลากฯ พร้อมรับนโยบายนายกฯ ออกสลากการกุศลเพื่อการศึกษา

กดติดตาม TOP NEWS

“พันโทหนุน” เผยสนง.สลากฯ ส่งตัวแทนหารือนายกฯ ยันพร้อมรับนโยบายออกสลากการกุศล สนับสนุนการศึกษา ขณะที่โฆษกบอร์ดสลากฯ ระบุการออกสลากการกุศล ถือเป็นการใช้เงินของรัฐบาล ไม่กระทบเงินงบประมาณ

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วย รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในฐานะกรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล นำคณะสื่อมวลชนร่วมกิจกรรมสื่อมวลชนสัมพันธ์ และศึกษาดูงาน ณ ประเทศจอร์เจีย และสาธารณะรัฐตุรเคีย (ตุรกี) เปิดเผยถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มีการหารือ แลกเปลี่ยนกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ถึงความเป็นไปได้ ในการที่รัฐบาลจะออกสลากเพื่อการกุศล (สลากเพื่อความเสมอภาค) เพื่อระดมทุนสนับสนุนการศึกษาของไทย โดยยอมรับว่า ได้รับการติดต่อจากทีมคณะทำงานของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังรับข้อเสนอของ กสศ.ในการออกสลากการกุศลจริง และจะมีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบื้องต้นในวันนี้ (7 ก.ย.) เช่น สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สังกัดกระทรวงการคลัง)

 

 

 

 

 

 

โดยทางสำนักงานสลากฯ ได้มอบหมายตัวแทนเข้าไปพูดคุยและให้รายละเอียดกับนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว และพร้อมจะเดินหน้านโยบายตามที่รัฐบาลใหม่เห็นชอบ โดยการออกสลากการกุศลเป็นอำนาจคณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว และสามารถดำเนินการได้ตาม พ.ร.บ.การพนัน สำนักงานสลากพร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติม

 

ทั้งนี้ ตามกฎหมาย การออกสลากเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา สามารถดำเนินการได้ทันทีตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การพนัน ที่สามารถนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายสลากฯไปดำเนินโครงการตามนโยบายของรัฐบาล โดยอาศัยอำนาจของคณะรัฐมนตรี(ครม.) และไม่ต้องส่งเข้าคลังแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ครม.ได้อนุมัติกรอบให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถออกสลากการกุศลได้ 10,000 ล้านบาท งวดละ 11 ล้านฉบับ มีหน่วยงานได้รับการอนุมัติให้ออกสลากการกุศล 16 โครงการ คาดจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในกลางปี 67

ข่าวที่น่าสนใจ

ดังนั้น ในการออกสลากการกุศลเพื่อการศึกษา ตามนโยบายรัฐบาล อาจจะใช้โควตา จาก 100 ล้านฉบับ ที่ออกอยู่แล้วในปัจจุบัน หรือจะออกเพิ่ม ก็สามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับมติคณะรัฐมนตรี

 

สำหรับการออกสลากการกุศลจะดำเนินการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การพนัน ต่างจากสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.สำนักงานสลากฯ การจัดสรรเงินจะเป็นไปตามมติ ครม. โดยเงินที่ได้จากการขายสลาก 60% เป็นเงินรางวัล / 23% มอบให้กับโครงการที่ครม. อนุมัติ ( โดย 22.5% ให้กับโครงการ และ 0.5% เสียภาษีการพนัน) ส่วนที่เหลืออีก 17% เป็นค่าดำเนินการต่างๆ ของสำนักงานสลากฯ และส่วนลดตัวแทน

 

 

 

ด้านรศ.ดร.ธนวรรธน์ ระบุว่า การออกสลากการกุศลของรัฐบาลนั้น จะต้องแยกออกจากกัน พราะเงินทุกอย่างจะอยู่ในส่วนของเงินงบประมาณ โดยงบประมาณแผ่นดินจะเป็นเงินที่รัฐบาลจะต้องวางแผน ทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย รวมถึงรายได้เกิดขึ้นเท่าไหร่ ดังนั้น ในส่วนของสลากการกุศลจะเป็นรูปแบบหนึ่งที่จะนำเงินจากสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่จะสำนักงานสลากฯ จะต้องโอนให้รัฐบาลจำนวน 23% ก็อาจจะโอนไปยังองค์กรหรือหน่วยงานด้านการกุศล ซึ่งเป็นการใช้วงเงินงบประมาณ ส่วนแนวทางการใช้เงินรัฐบาลจะใช้มติครม.ที่จะโอนเงินไปใช้ในโครงการเหล่านั้น โดยรัฐบาลจะสละเงินงบประมาณแผ่นดินที่สำนักงานสลากฯ จะโอนไปยังรัฐบาลเป็นการโอนไปยังหน่วยงานที่รัฐบาลตั้งใจจะพัฒนา

 

 

 

 

ดังนั้น รัฐบาลจะต้องถูกคลุมด้วยกรอบการขาดดุลงบประมาณ ซึ่งรัฐบาลเองจะมีแผนของการกู้ยืมเงิน ชดเชยการขาดดุลงบประมาณ หากรัฐบาลต้องการกำหนดงบขาดดุลจำนวนเท่าใด การขาดดุลงบประมาณก็จะไปอยู่ที่จุดเดิม และรูปแบบของรายได้รัฐบาลที่อยู่ในรูปแบบของสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท จะยังคงเป็นวงเงินเดิม เพียงแต่รัฐบาลจะแปลงวิธีใช้ จากการส่งไปให้กระทรวงการคลังจัดสรรงบประมาณใหม่ และโอนไปยังหน่วยงานที่จะใช้ กลับมาเป็นรูปแบบการรับเงินจากสลากฯ แล้วโอนไปที่หน่วยงานที่จะรับเงินโดยตรง โดยมองว่า ไม่ได้กระทบกับโครงสร้างงบประมาณ และการกู้ยืมเงินต่างๆ เพราะมีกรอบของการใช้งบอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุบลฯ" อ่วมโดนพายุถล่ม "ต้นมะขามยักษ์" หักโค่นทับบ้านพัง 3 ชีวิตรอดหวุดหวิด
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 3 ภาค พายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง ระวังอันตราย เตรียมรับมือให้ดี
อัลจาซีรา ประณามอิสราเอล
อิหร่านชี้ สหรัฐ-อังกฤษตัวการใหญ่หนุนหลังอิสราเอล
นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น