logo

“นายกฯเศรษฐา” น้อมนำพระราชดำรัส “ในหลวง” เป็นแนวทางทำงาน ยันทำหน้าที่ในฐานะรัฐบาลของประชาชน

"นายกฯเศรษฐา" น้อมนำพระราชดำรัส "ในหลวง" เป็นแนวทางทำงาน ยันทำหน้าที่ในฐานะรัฐบาลของประชาชน

วันที่ 5 ก.ย.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังนำคณะรัฐมนตรี เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ว่า จะน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติราชการแผ่นดิน และยืนยันว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลของประชาชน แต่รัฐมนตรีทุกคนจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนทุกคน เพราะรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหามากมาย แล้วจะทำงานอย่างลืมความเหน็ดเหนื่อย ทุกวันทุกนาทีจะนำความต้องการของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง

 

 

โดยในวันศุกร์ที่ 8 กันยายนนี้ จะลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น อุดรธานีและหนองคาย เพื่อพูดคุยรับทราบปัญหาของพี่น้องประชาชน และนำมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไป ขณะที่ในวันที่ 11 กันยายนนี้จะมีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

นายกรัฐมนตรี ยืนยันด้วยว่า รัฐบาลจะสร้างความชอบธรรม ในการบริหารราชการแผ่นดินในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข แล้วจะฟื้นฟูหลักยุติธรรม ที่เข้มแข็งมีประสิทธิภาพและโปร่งใส ภายใต้หลักการที่มีส่วนร่วมของประชาชน รัฐบาลจะสร้างโอกาสความเท่าเทียมให้กับประชาชน เพื่อให้ประเทศไทยเปลี่ยนผ่านไปสู่ประเทศที่มีความมั่งคั่ง มั่นคงและยั่งยืนในอนาคต

 

สำหรับในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษเพื่อหารือถึงการจัดทำนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา โดยยืนยันว่าเรื่องของเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญและ เชื่อว่าทุกคนในรัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องของเศรษฐกิจ ดังนั้นขอหารือเป็นการภายในกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน ว่าแต่ละท่านว่ามีนโยบายและข้อคิดอย่างไรบ้าง ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ที่มีความล่าช้า เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนทราบถึงปัญหานี้ดี และคิดว่าจะไม่เป็นอุปสรรคใดๆ ในการบริหารราชการ โดยย้ำว่าอะไรที่ทำได้ก่อนจะทำทันที โดยเฉพาะการแก้ปัญหาให้กับประชาชน เพราะเข้าใจและตระหนักถึงปัญหาเป็นอย่างดี ซึ่งขอโอกาสให้รัฐมนตรีทุกคนได้ทำงานก่อน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แต่ยืนยันจะเร่งทำให้เร็วที่สุด โดยจะไม่เกินไตรมาส 1 ในปีหน้า และจะเป็นการจ่ายเพียงงวดเดียว

นายกรัฐมนตรี กล่าวได้ว่า ในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่สหรัฐอเมริกา จะใช้โอกาสนี้พูดคุยกับผู้นำหลายๆประเทศ และอาจจะเจอกับภาคธุรกิจด้วย

ขณะที่นโยบายการขอทำประชามติตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ขึ้นมาเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า จะเรียนให้ทราบในการแถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่ 11 ก.ย. นี้ ทั้งนี้ยังไม่ได้มอบหมายรองนายกฯคนใดให้ดูแลเรื่องกฎหมาย แต่มีการวางตัวไว้แล้ว ต้องพูดคุยรายละเอียดก่อน และต้องถามความเห็นจากรัฐมนตรีทุกท่าน

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า วันนี้เรื่องปัญหาปากท้องเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดที่ประเทศเรากำลังเผชิญอยู่ทุกวัน แต่มั่นใจว่ารัฐมนตรีทุกท่านจะทำงานอย่างหนักพยายามผลักดันนโยบายออกมาเพื่อเป็นประโยชน์ให้ประชาชนทุกคนและบางอย่างทำได้เร็ว บางอย่างทำได้ช้า จะไม่เอามาเป็นข้ออ้างในการไม่ทำทั้งหมด อะไรที่ทำได้เร็วเราจะรีบทำก่อน

 

ทั้งนี้ตั้งแต่เริ่มฟอร์มรัฐบาลชุดนี้มา ก็ลงพื้นที่เก็บข้อมูลจากประชาชน เพียงแต่ว่ายังสั่งการบริหารจัดการแผ่นดินไม่ได้ ซึ่งในวันที่ 8-9 ก.ย.นี้ จะลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลและปัญหาด้วย

นายเศรษฐา ฝากไปถึงประชาชน ว่า ขอให้เชื่อมั่นในรัฐบาลนี้ว่าพวกเรามีความตั้งใจจริง และตระหนักดีถึงปัญหาที่ประชาชนเผชิญอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องความแตกแยกทางความคิด ถ้าเรื่องนี้รัฐบาลจะให้ความสำคัญเท่าเทียมกัน และพยายามเดินไปข้างหน้า รวมถึงจะพยายามจัดการปัญหาเหล่านี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งมั่นใจว่าทุกคนมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น