logo

เปิดประวัติ “รังนกกระจอก” ห้องทำงานสื่อคู่ทำเนียบรัฐบาล หลังมีข่าว “นายกฯเศรษฐา” เตรียมปรับภูมิทัศน์

เปิดประวัติ “รังนกกระจอก” ห้องทำงานสื่อมวลชนอยู่เคียงคู่ทำเนียบรัฐบาล หลังข่าวว่อน “นายกฯเศรษฐา” เตรียมรื้อก่อนออกมาปฏิเสธไม่เป็นความจริง ขณะทำเนียบปรับภูมิทัศน์รอรับรัฐบาลใหม่ ด้านรองนายกฯ เข้าจับจองห้องทำงานบนตึกบัญชาการแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 4 กันยายน ว่า ภายหลังที่มีรายงานว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้เดินทางเข้ามาสำรวจพื้นที่ทั้งห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ตึกบัญชาการ1-2 ตึกสันติไมตรีและบริเวณรังนกกระจอก 1-2-3 และมีดำริว่าอยากใช้ห้องปฎิบัติการสื่อมวลชน 1 หรือ รังนกกระจอก มาเป็นห้องทำงานและห้องประชุมกับบรรดารองนายกฯ และรมต.สำนักนายกฯ ซึ่งล่าสุดนายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแล้วว่า จะไม่เข้าไปจัดระเบียบ หรือเปลี่ยนแปลงอะไร แต่จะดูความเป็นอยู่ของสื่อมวลชน หากจะมีการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างต้องดีขึ้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ เช้าวันเดียวกันนี้ (4 ก.ย.) สื่อมวลชนทุกแขนง ต่างให้ความสนใจ บันทึกภาพห้องพักสื่อมวลชน 1 หรือรังนกกระจอก 1 สถานที่ทำงานแห่งแรกของสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ที่ปฏิบัติงานผ่านมามากกว่า 10 รัฐบาล เป็นสัญลักษณ์คู่กับทำเนียบรัฐบาลมาตั้งแต่สมัยพลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 15 โดยได้แสดงความไม่เห็นด้วย ทั้งนี้ห้องปฎิบัติการผู้สื่อข่าว 1 หรือรังนกกระจอก 1 ได้มีการปรับปรุงมาหลายครั้ง โดยเมื่อสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้ต่อเติมชายคาโดยรอบ เพื่อกันแดดและฝน และต่อมาสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีการปรับปรุงเพิ่มเติมในส่วนของหลังคา พื้นทางเดินให้สะดวก และสวยงามขึ้น อีกทั้งยังสามารถให้เจ้าหน้าที่ ผู้ติดตาม ได้มานั่งพักคอยได้

สำหรับความเป็นมาของรังนกกระจอก นั้นเริ่มมีมาตั้งแต่สมัยพลเอกเกรียงศักดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยในสมัยก่อนที่สื่อมวลชนยังมีจำนวนไม่มาก จะมีศาลาพักคอย (เดิม) อยู่ตรงบริเวณประตู 8 ซึ่งปัจจุบันเป็นร้านกาแฟฝึกอาชีพผู้พิการ (60 plus) โครงสร้างของรังนกกระจอกเดิมเป็นอาคารประกอบตึกบัญชาการตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของตึกไทยคู่ฟ้า เป็นตึกทรงแปดเหลี่ยม หลังคามุงกระเบื้อง ซึ่งเป็นสมัยนิยมในขณะนั้น และเมื่อมีการ สร้างตึกบัญชาการใหม่ จึงมีดำริให้ทำเป็นห้องพักของสื่อมวลชน และจากการ มีเสียงจ๊อกแจ๊คจอแจระหว่างการปฏิบัติงานจึงมีการขนาดนามว่า “รังนกกระจอก” ซึ่งปัจจุบัน รังนกกระจอกตั้งอยู่ติดกับตึกนารีสโมสร ซึ่งเป็นห้องแถลงข่าวของรัฐบาล โดยส่วนหนึ่งของตึกนารีสโมสรได้ปรับปรุงห้องทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาเป็นสถานที่ต้อนรับแขกของรองนายกฯและห้องประชุมขนาดเล็ก สมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ภายหลังมีข่าวการจะย้ายผู้สื่อข่าวจากรังนกกระจอก และจะปรับปรุง ให้เป็นที่พูดคุยของนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีนั้น ได้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวาง ไม่ใช่แค่สื่อมวลชนหรืออดีตสื่อมวลชนแต่บรรดาข้าราชการเก่ารวมถึงนักการเมือง

หลังได้ทราบข่าวได้แสดงความไม่เห็นด้วยเนื่องจากมีสถานที่ที่มีความพร้อมรองรับรองนายกฯ และคณะในการประชุม ทั้งบริเวณห้องประชุมชั้น 3 และชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 รวมถึงตึกภักดีบดินทร์ ด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้า และที่ห้อง ภายในตึกนารีสโมสร ที่มีความกว้างขวางและพร้อมรองรับ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวจากทำเนียบรัฐบาล ว่า ถึงการจัดเตรียมห้องทำงานของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีเจ้าหน้าที่ของทำเนียบรัฐบาล ขึ้นไปทำความสะอาด และดูความเรียบร้อย ภายในห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า ว่ามีส่วนไหนที่จะต้องมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงหรือไม่

นอกจากนี้ในส่วนของตึกบัญชาการ 1 ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของรองนายกรัฐบาล และรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีรายงานข่าวว่า บรรดารองนายกรัฐมนตรี ได้ส่งคนมาดูห้องทำงาน ซึ่งมีรายงานว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ จะใช้ห้องทำงานที่ชั้น 4 ซึ่งเป็นห้องทำงานเดิมของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ขณะที่พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะใช้ห้องทำงานที่ชั้น 1 ซึ่งเป็นห้องทำงานเดิมของนายดอน ปรมัตถ์วินัย อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรมว.ต่างประเทศ

ด้านนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ จะใช้ห้องทำงานชั้น 2 ซึ่งเป็นห้องทำงานของนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ขณะที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน จะใช้ห้องทำงานชั้น 2 ซึ่งเป็นห้องทำงานเดิมของนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรมว.พลังงาน

ส่วนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรีจะใช้ห้องทำงานชั้น 4 ซึ่งเป็นห้องทำงานเดิมของนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรมว.พาณิชย์ ด้านนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะใช้ห้องทำงานชั้น 2 ของนายอนุชา นาคาศัย อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย จะใช้ห้องทำงานห้องเดิมที่ชั้น 3 และห้องของผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำพล.อ.ประวิตร ซึ่งอยู่ชั้นเดียวกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดใจ "แม่-พี่ชาย" หนุ่มใหญ่ถูกฆ่าหมกคอนโดฯ หลังจับคนร้ายได้ หวังลูกคงดีใจหมดห่วง
"แม่นิด" โต้รัวสายเกรียน แขวะโพสต์คลิป "สามเณรใบบุญ" อยากดันลูกให้ดัง งานนี้ FC ไม่ทนร่วมส่งกำลังใจ
เปลี่ยนแผน "ทวี" นำตัว "แป้ง นาโหนด" กลับไทยรับโทษ คาด 4 มิ.ย.นี้
"นายกฯ" ผลักดันเต็มที่ กฎหมายให้สิทธิขั้นพื้นฐาน กลุ่ม LGBTQ+ เชื่อไทยได้รับความไว้วางใจ จัด World Pride ปี 2030
"อินเดีย" ร้อนจัดวันเดียว ฮีทสโตรก ดับแล้ว 15 ราย
เกาหลีใต้ เตือนบอลลูนขยะจากเกาหลีเหนือมาอีก
พล.ร.11 ร่วมวัดโสธร บรรพชาอุปสมบท 99 ถวายเป็นพระราชกุศล
เมืองพัทยาขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตประชาชน เปิดอบรมเสริมความรู้พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
"ธรรมนัส" เร่งเยียวยาจิตใจ "ครอบครัว EOD" ขาขาด 2 ข้างโดนบึ้มโจรใต้ บรรจุภรรยาเป็นขรก.กระทรวงเกษตรฯ
กัมพูชา ตั้งชื่อถนน‘สีจิ้นผิง” ในพนมเปญ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น