No data was found

เริ่มแล้วล่ารายชื่อ เรียกร้อง ตร. อัยการสูงสุด เร่งดำเนินคดีอาญา 112 “น.ช.ทักษิณ” ให้ถึงที่สุด หลัง อสส.เคยมีคำสั่งฟ้องเมื่อปี 60

กดติดตาม TOP NEWS

เริ่มแล้วล่ารายชื่อ เรียกร้อง ตร. อัยการสูงสุด เร่งดำเนินคดีอาญา 112 "น.ช.ทักษิณ" ให้ถึงที่สุด หลัง อสส.เคยมีคำสั่งฟ้องเมื่อปี 60

วันที่ 2 ก.ย. 66 นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ (มปปท.) และนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่นที่ 30 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “วิรังรอง ทัพพะรังสี” โดยระบุว่า

นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร นั้น ถือเป็นนักโทษชั้นกลาง จึงยังไม่เข้าเงื่อนไขของการขอพักโทษ อีกทั้งจะไม่สามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้เพิ่มอีก นั่นหมายความว่าจะต้องโทษจำคุกให้ครบ ๑ ปี และไม่มีการลดหย่อนโทษอีก เพราะถือเป็นพระราชอำนาจเด็ดขาดแล้ว….. กระทรวงยุติธรรม โดยนายวิษุ เครืองาม ได้ทำลายศรัทธาของประชาชนและความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม และความเป็นธรรมในสังคมไทยจนหมดสิ้น…..

วันพฤหัสที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๖ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร ได้ดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษซึ่งเป็นการขอส่วนตัว และหนังสือหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษนั้นได้มาถึงรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในวันศุกร์ที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๖ เว็บไชต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระบรมราชโองการพระราชทานอภัยลดโทษ นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร เหลือจำคุก ๑ ปี มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ลงวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๖

มีประเด็นและข้อสังเกตุ กรณีการขอพระราชทานอภัยโทษของนักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร ที่ข้าพเจ้าต้องการบันทึกป็นประวัติศาสตร์ ไว้ ณ ที่นี้

๑. ตามระเบียบทั่วไปของกรมราชทัณฑ์ ผู้ต้องขังที่จะขอพระราชทานอภัยโทษส่วนรวมแบบปกติที่ทรงพระราชทานเนื่องในวันสำคัญของทุกๆ ปีนั้น ต้องเป็นนักโทษชั้นดี และได้รับโทษจำคุกแล้วเป็นเวลา ๑ ใน ๓ ของโทษที่ได้รับ สำหรับกรณีนี้ ถ้านักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร จะขอพระราชทานฯ ได้ ก็คือหลังวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๗ คือต้องติดคุก ๑ ใน ๓ ของโทษที่ได้รับเสียก่อน

แต่นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร ได้ทำฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ “เป็นกรณีพิเศษส่วนตัวเฉพาะราย” ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๗๙ ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๒๕๙, ๒๖๐ และ ๒๖๑ ซึ่งกำหนดไว้ชัดเจนว่า นักโทษเด็ดขาดทุกคดีมีสิทธิ์ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษได้ นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร จึงไม่ต้องจำคุกเป็นเวลา ๑ ใน ๓ ของโทษ เพราะได้ทำการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษเป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย

ขอยกตัวอย่างการขอพระราชทานอภัยโทษ “เป็นกรณีพิเศษส่วนตัวเฉพาะราย” ดังนี้

นักโทษที่ศาลฎีกาตัดสินว่าให้ประหารชีวิต นักโทษนั้นมีสิทธิ์ตามกฎหมายที่จะถวายฎีกาก่อนที่จะถูกประหารชีวิต

๒. ขั้นตอนการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ โดยย่อคือ
๒.๑. ผู้ต้องขังที่ประสงค์ยื่นขอทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา จะต้องกรอกข้อมูลตามแบบคำร้องบังคับของทางเรือนจำฯ และจะต้องเขียนพรรณนาถึงสาเหตุการทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาให้ครบถ้วน นอกจากนี้ยังมีเอกสารที่จะต้องใช้ประกอบการยื่นฎีกา เช่น เอกสารคำพิพากษาของศาลเกี่ยวกับรายคดีของนักโทษ เอกสารรายงานคุณงามความดี ข้อมูลประวัติการรักษา อาการเจ็บป่วย

เรือนจำทัณฑสถานที่ควบคุมนักโทษ ต้องดำเนินการสอบสวนและรวบรวมเอกสารส่งให้กรมราชทัณฑ์นำไปดำเนินการ ส่งไปยังกระทรวงยุติธรรม

๒.๒. แม้ว่าการพระราชทานอภัยโทษเป็นพระราชอำนาจโดยเด็ดขาดของพระมหากษัตริย์ไทยซึ่งรัฐธรรมนูญรับรองไว้ แต่เมื่อกระทรวงยุติธรมได้รับหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีอำนาจหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องขังรายที่ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ตลอดจน “ถวายความเห็นและคำแนะนำ” เพื่อทรงใช้ประกอบพระบรมราชวินิจฉัยในการใช้พระราชอำนาจ

การทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา และ “ถวายความเห็นและคำแนะนำ” กรณีของนักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร เป็นอำนาจหน้าที่ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

๒.๓. กระทรวงยุติธรรม ส่งเอกสารไปยังสำนักเลขาธิการรัฐมนตรี
๒.๔. สำนักเลขาธิการรัฐมนตรี ส่งเอกสารต่อไปยังสำนักราชเลขาธิการ
๒.๕. สำนักราชเลขาธิการ นำความขึ้นกราบบังคมทูล
๒.๖. ทรงมีพระราชวินิจฉัย ผลฎีกา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

๓. การขอพระราชทานอภัยโทษ “เป็นกรณีพิเศษส่วนตัวเฉพาะราย” ของนักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร ครั้งนี้ใช้เวลาเพียง ๑๐ วัน ซึ่งนับเป็นบรรทัดฐานใหม่ของกระบวนการยุติธรรมไทย และจากไทม์ไลน์ที่นายวิษณุเครืองามกล่าว ทำให้เข้าใจว่าในหลวงทรงมีเวลาในการใช้พระบรมราชวินิจฉัยเอกสารทั้งหมดน้อยมาก อาจไม่ถึง ๑ วัน เรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมีส่วนสำคัญ เพราะมีอำนาจและหน้าที่โดยตรงที่จะเลือกเวลาทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาและความเห็น โดยมิให้ให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท

นอกจากนี้ เรื่องที่สำคัญมากคือ นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร ยังมีคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพซึ่งเป็นคดีเก่าที่เป็นความผิดร้ายแรง เนื่องจากเคยให้สัมภาษณ์นิตยสารชื่อดังในต่างประเทศ มีเนื้อหาหมิ่นประมาทต่อพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระราชวงค์ของไทย ซึ่งกองทัพบกได้แจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เมื่อเดือน พฤษภาคม ๒๕๕๘ และได้มีการออกหมายจับโดยตำรวจ ปอท. คดีมีอายุความ ๑๕ ปี นับแต่วันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ถึงวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๗๓ ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๖๕๐ อัยการสูงสุดมีความเห็นควรสั่งฟ้องนักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร ในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ และ พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ. ๒๕๕๐ มาตรา ๑๔ (๓), (๕)

ข้าพเจ้าจึงรู้สึกแปลกใจที่นายวิษณุ เครืองาม ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตรในขณะที่คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพยังไม่เสร็จเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท

๔. รวมกำหนดโทษของนักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร คือ จำคุก ๘ ปี รับโทษมาแล้ว ๑๐ วัน เหลือโทษจำคุก ๗ ปี ๑๑ เดือน ๒๐ วัน

วันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๖ ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ กล่าวคือไม่ใช่การพระราชทานอภัยโทษขาด ยังคงต้องรับโทษจำคุกต่อไป อีก ๑ ปี

๕. กระบวนการขอพระราชทานอภัยโทษของนักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร สันนิษฐานว่า อาจจะมีการเตรียมการไว้ล่วงหน้าเป็นอย่างดีก่อนที่นักโทษจะเดินเข้าสู่เรือนจำ

ข่าวที่ทัณฑสถานประกาศให้สาธารณชนทราบ คือ นักโทษได้อยู่ในเรือนจำพิเศษเพียงประมาณ ๑๒ ชั่วโมง กล่าวคือติดคุกได้ไม่ถึง ๑ วัน สุขภาพก็แย่ลงๆ จนต้องย้ายมาคุมขังที่โรงพยาบาลตำรวจ

เป็นที่น่าแปลกใจว่า นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งต่อมามีข่าวว่าป่วยหนักมากขึ้นๆ ฟังดูแล้วเหมือนจะไม่รอด สภาพคงไม่น่าที่จะสามารถทำเอกสารเองได้ แต่กลับมีกระแสข่าวอีกด้านว่า เป็นผู้เตรียมเรื่องการถวายฎีกาด้วยตนเองทั้งหมด แสดงว่าสามารถกรอกข้อมมูลและเตรียมเอกสารตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ไม่ใช่แผ่น สองแผ่น แต่เป็นปึกๆ ได้ ซึ่งน่าจะเกินกำลังที่ผู้ป่วยหนักและชราภาพจะสามารถทำเองได้โดยลำพัง หรือแม้จะทำให้เสร็จได้ภายในเวลา ๑๒ ชั่วโมงระหว่างที่อยู่ในเรือนจำพิเศษหากเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ “ร่วมมือกันใช้อำนาจรัฐ”ในการอำนวยความสะดวก และที่สำคัญ ไม่เคยมีนักโทษคนใดเคยทำเช่นนี้ได้ในวันแรกที่เดินเข้าคุก

๖. กระทรวงยุติธรรม โดยนายวิษุ เครืองาม ได้ทำลายศรัทธาของประชาชนและความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมและความเป็นธรรมในสังคม
ไทยจนหมดสิ้น เนื่องจากผู้ต้องขังทักษิณ ชินวัตร เป็นอดีตนักการเมืองที่ต้องคดีทุจริต หลบหนีหมายจับเป็นเวลานานถึง ๑๕ ปี จนบางคดีขาดอายุความ เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นนักโทษ ไม่ว่าจะเป็นนักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร หรือนักโทษคดีข่มขืน ก็คือนักโทษที่มีฐานะไม่แตกต่างกัน จึงควรอยู่ภายใต้กฎหมายโดยเท่าเทียมกัน แต่ดูเหมือนว่านักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร จะได้รับการปฏิบัติดูแลเป็นพิเศษต่างจากนักโทษคนอื่นๆ

นักโทษที่อยู่ในเรือนจำทั่วประเทศ มีจำนวนเกือบสามแสนคน ตลอดจนนักโทษที่ป่วยก็มีจำนวนมาก ทุกคนมีสิทธ์ที่จะถวายฎีกา และเชื่อว่าส่วนใหญ่ต้องการอิสรภาพเช่นเดียวกับนักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตรหากผู้ต้องขังราย อื่นๆ ได้ทราบตัวอย่างการขอพระราชทานอภัยโทษของผู้ต้องขังรายนักโทษชาย ทักษิณ ชินวัตร ที่สามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้ภายในเวลา ๑๐ วัน แล้วต้องการทำตามเยี่ยงอย่าง ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษไปยังกระทรวงยุติธรรมโดยลักษณะเดียวกันทั้งประเทศ ไม่ต้องถึง ๑๐๐% แค่ ๕๐% ของจำนวนผู้ต้องขัง กระทรวงยุติธรรมจะใช้มาตรฐานเดียวกันกับที่ได้เร่งรัดดำเนินการให้นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ ถ้าไม่ ก็จะไม่เป็นธรรมต่อผู้ต้องขังและครอบครัวผู้ต้องขังรายอื่นๆ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความความวุ่นวายขึ้นได้ กระทรวงยุติธรรมจะแบกรับไหวหรือไม่ หรือกระทรวงยุติธรรมจะให้พระองค์ทรงแบกพระราชอำนาจและพระราชภาระอันหนักหน่วงไว้โดยพระองค์เดียว เช่นนั้นหรือ

๗. นายวิษณุ เครืองาม ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวในวันที่ ๓๑ สิงหาคม ว่า “..หนังสือได้มาถึงมือรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป เมื่อผู้สื่อข่าาวถามว่า ขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นไปตามกระบวนการ…” (สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org) เมื่อผู้สื่อขาวถามว่าใช้เวลาเท่าใด นายวิษณุ ตอบปัดว่า ตอบไม่ได้ ขอไม่ตอบ ไม่ทราบจะเร็วช้าอย่างไร ขอตรวจสอบเอกสารก่อน “ยังบอกไม่ได้ว่าจะนำส่งทันรัฐบาลชุดนี้หรือไม่” ขอให้รอฟังข่าวดีในวันพรุ่งนี้ คำพูดของนายวิษณุ เครืองาม ท่านเป็นนักกฎหมาย ท่านต้องมีวิธีการพูดที่ไตร่ตรองแล้ว ข้าพเจ้าคิดว่ากรณีนี้ก็เช่นกัน

แต่การออกมาให้ข่าว ๑ วันก่อนที่จะประกาศในราชกิจานุเบกษา ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ข้าพเจ้าเข้าใจว่า นายวิษณุน่าจะได้รับฎีกา และได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ก่อนวันที่ออกมาแถลงข่าวต่อสาธารณชน ทั้งยังน่าจะทราบว่าได้มีพระบรมราชโองการพระราชทานอภัยโทษ โดยมีมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ในวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๖ ซึ่งเป็นวันที่นายวิษณุ แถลงข่าวนั้นเอง

 

๘. การพระราชทานอภัยโทษ ถือว่ามีผลบังคับทันที อีกทั้งนักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณจะไม่สามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้เพิ่มอีก นั่นหมายความว่าจะต้องโทษจำคุกอีก ๑ ปี และไม่มีการลดหย่อนโทษอีก เพราะถือเป็นพระราชอำนาจเด็ดขาดแล้ว

จากนี้ไป จึงขอให้ช่วยกันติดตามความคืบหน้ากรณี “การพักโทษ” ว่านักโทษเด็ดขาดชายทักษิณ ชินวัตร จะขอพักโทษจากกรมราชทัณฑ์เมื่อไร หรือไม่

การพักการลงโทษ หมายถึง การปลดปล่อยไปก่อนครบกำหนดโทษตามคำพิพากษาศาลภายใต้เงื่อนไขคุมประพฤติที่กำหนด หากฝ่าฝืนจะถูกนำตัวกลับมาคุมขังในเรือนจำตามเดิมและถูกลงโทษทางวินัย ทั้งนี้ การพักการลงโทษมิใช่สิทธิของผู้ต้องขังแต่เป็นประโยชน์ที่ทางราชการให้แก่นักโทษเด็ดขาดที่มีความประพฤติดี มีความก้าวหน้าทางการศึกษา ทำงานเกิดผลดีแก่เรือนจำหรือทำความชอบแก่ทางราชการเป็นพิเศษ

หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการขอพักโทษตามเงื่อนไขของการพักโทษนั้น….สนใจอ่านต่อได้ที่เฟซบุ๊ควิรังรอง เนื่องจากพื้นที่ไลน์ไม่สามารถพิมพ์ได้ครบค่ะ

วิรังรอง ทัพพะรังสี
สิงห์ดำรุ่น ๓๐ จุฬาฯ
๒ กันยายน ๒๕๖๖

 

 

 

 

 

 

ขอเชิญร่วมลงชื่อสนับสนุนการขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการสูงสูด เร่งรัดการดำเนินคดีกับนักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร ในคดีหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ และ พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยเร็วที่สุด  https://forms.gle/AVtaTiwF17qvLGbp7

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น