No data was found

กบน.ไฟเขียว ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม ต่ออีก 1 เดือนถึงสิ้นก.ย.นี้

กดติดตาม TOP NEWS

กบน. มีมติให้ใช้กองทุนน้ำมันฯ รักษาเสถียรภาพระดับราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ต่อไปอีก 1 เดือน จากเดิมจะสิ้นสุดมาตรการ 31 ส.ค.66 ส่งผลราคาขายปลีก LPG สำหรับถัง 15 กิโลกรัม คงเดิมที่ 423 บาท ต่อไปถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชนในช่วงราคา LPG ตลาดโลกยังผันผวน

วันที่ 30 ส.ค.66 นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กบน. เมื่อวานนี้ (29 สิงหาคม 2566) ได้พิจารณาแนวทางการรักษาเสถียรภาพระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงประเภทก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 ในการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศในอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดย LPG มีราคาสูงกว่า 363 บาทซึ่งเกินกว่าระดับราคาที่เหมาะสมสำหรับถัง 15 กิโลกรัมตามแผนรองรับวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิง ถือเป็นวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังต้องเข้าไปรักษาเสถียรภาพด้านราคาตามแผนรองรับวิกฤตอยู่ กบน.จึงใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงรักษาเสถียรภาพราคา LPG ให้เป็นไปตามกรอบเป้าหมายราคาขายปลีก LPG ที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) กำหนด ต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 – 30 กันยายน 2566 จากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 31 สิงหาคมที่จะถึงนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับสถานการณ์ราคา LPG Cargo ในตลาดโลกยังคงปรับตัวสูงขึ้น โดยในช่วงเดือนกรกฎาคม 2566 ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 442.93 เหรียญสหรัฐต่อตัน เพิ่มขึ้น 26.98 เหรียญสหรัฐต่อตันจากเดือนมิถุนายน 2566 และราคาเฉลี่ยช่วงวันที่ 7 – 18 สิงหาคม 2566 อยู่ที่ 561.72 เหรียญสหรัฐต่อตัน ปัจจัยที่จะส่งผลกระทบกับราคาก๊าซ LPG ยังคงเป็นในเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว การตึงตัวของราคาน้ำมัน และการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ อังกฤษ สหภาพยุโรป

 

ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพราคาขายปลีก LPG ในประเทศ ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการดำรงชีพของประชาชนจนมากเกินไป กบน.จึงเห็นควรให้กำหนดอัตราเงินส่งเข้ากองทุน อัตราเงินชดเชย อัตราเงินคืนจากกองทุน และอัตราเงินชดเชยคืนกองทุน สำหรับก๊าซ LPG เพื่อให้ราคาขายปลีกก๊าซ LPG อยู่ที่ 423 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ต่อไปถึง 30 กันยายน 2566

สำหรับฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิ ณ วันที่ 27 สิงหาคม 2566 ติดลบอยู่ที่ 55,091 ล้านบาท แบ่งเป็น
– บัญชี LPG ติดลบ 44,716 ล้านบาท
– บัญชีน้ำมันติดลบ 10,375 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำบลห้วยแร้ง จ.ตราด ขาดน้ำเข้าขั้นวิกฤต น้ำประประหมู่ 6 ขาดน้ำ 10 วัน นายกอบต.ห้วยแร้งสูบน้ำอ่างเอกชนช่วยชั่วคราว,ผลไม้ทุเรียน มังคุดกระทบ
"ปราชญ์ สามสี" ซัด "โน้ส อุดม" ตลกร้ายลืมรากเหง้า เชื่อพูดแซะหวังดราม่า ไม่สนทำร้ายจิตใจใคร
"ปู จิตกร" จัดเต็ม แชร์โพสต์โดนใจ บรรยายแก่นศก.พอเพียง ไม่น่าเชื่อ ถูกนำมาใช้ด้อยค่า จากคนที่ด้อยปัญญา
"ซูเปอร์โพล" เปิดผลสำรวจ ประชาชนอยากเห็น "นายกฯ" ถือธงนำ ทุบเปรี้ยง 5 ข้อ "ปฏิรูปตำรวจ"
จีนปิด ‘สะพาน’ แลนด์มาร์กฉงชิ่ง รับทัพนทท.วันแรงงาน
สหรัฐ มือดีขู่วางระเบิดโบสถ์ยิวหลายแห่งทั่วนครนิวยอร์ก
สหรัฐ กลุ่มหนุนปาเลสไตน์ป่วนพิธีรับปริญญาที่ม.มิชิแกน
อุทาหรณ์ เด็กไม่นั่ง "คาร์ซีท" หลับจะร่วงหล่นพื้นรถ คนขับโต๊ะจีนเอามือคว้า เสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้าเจ็บระนาว
"ภูมิธรรม" ป้อง "อุ๊งอิ๊ง" ยันวิจารณ์ธปท.สุจริตใจ ห่วงปชช.รับผลกระทบดอกเบี้ยแบงก์
นายกฯเยือนร้อยเอ็ด สั่งกรมชลประทานช่วยดูน้ำให้พอปลูกข้าว-พืชเกษตรได้ทั้งปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น