No data was found

“จตุพร” นับถอยหลัง คาดอีกไม่กี่วัน “นช.ทักษิณ” ถูกส่งกลับเรือนจำเข้าแดน 7 ชี้เส้นทางขออภัยโทษไม่ง่าย

กดติดตาม TOP NEWS

"จตุพร" นับถอยหลัง คาดอีกไม่กี่วัน "นช.ทักษิณ" ถูกส่งกลับเรือนจำเข้าแดน 7 ชี้เส้นทางขออภัยโทษไม่ง่าย

30 ส.ค.2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์รายการประเทศไทยมาก่อน ตอน “ไม่ง่าย” โดยระบุว่า ทักษิณ ชินวัตร เข้าพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ว่า คงหนีไม่พ้นแรงกดดัน และอาจถูกส่งตัวกลับเข้าเรือนจำในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพราะทุกเรื่องเป็นไปด้วยความสงสัยกับการอ้างป่วย 4 โรคจนต้องมาอยู่ที่ รพ.ตำรวจ

 

 

“ขณะนี้กระแสสังคมไปไกลมาก ถึงขั้นถ้าความจริงปรากฎว่า กลายเป็นคนละเรื่องกับการส่งตัวมารักษาที่ รพ.ตำรวจแล้ว มันจะแรงกว่าตอนออกกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย เพราะคนสงสัยมาตั้งแต่ต้นที่เข้าเรือนจำ แล้วส่งมารพ.ตำรวจ ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ในกระบวนการปฏิบัติการฟ้าใส โดยให้ทำอะไรก็ได้ตามใจอยากจะทำ”

ข่าวที่น่าสนใจ

 

นายจตุพร กล่าวว่า นักโทษใหม่ ไม่เคยเข้าคุก ย่อมเป็นธรรมชาติเมื่อเข้าไปอยู่เรือนจำครั้งแรกย่อมมีความเครียดและนอนไม่หลับ เนื่องจากร่างกายต้องปรับกับสภาพแวดล้อมกันใหม่ อย่างไรก็ตาม รพ.ราชทัณฑ์ และสถานพยาบาลเรือนจำ แดน 7 สามารถรับมือความเครียดของนักไทษได้อยู่แล้ว

ส่วนการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะรายนั้น นายจตุพร กล่าวว่า แม้เป็นสิทธิ์ของนักโทษสามารถทำได้ แต่จะมีคนร้องคัดค้านเช่นกัน อีกอย่างการได้รับอภัยโทษนั้น หากว่ากันตามระเบียบทั่วไปของกรมราชทัณฑ์แล้ว ต้องได้หลังวันที่ 22 ส.ค. 2567 เพราะต้องติดคุก 1 ใน 3 ของโทษเสียก่อน

รวมทั้งระบุว่า ระเบียบการอภัยโทษที่แก้ไขใหม่นั้น จะมี 2 ช่องทางคือ ต้องรับโทษ 1 ใน 3 หรือรับโทษมาแล้ว 8 ปี ถ้านักโทษเข้าเกณฑ์ไหนก่อนต้องยึดตามระเบียบนั้น ส่วนทักษิณ ยังไม่เคยรับโทษมาเลย จึงต้องติดคุก 1 ใน 3 ก่อน จึงจะได้รับอภัยโทษ

ดังนั้นตามเส้นทางขอพระราชทานอภัยโทษจึงไม่ได้มาง่ายๆ เลย อีกอย่าง เมื่อนายเศรษฐา เป็นนายกฯ และตามขั้นตอนแล้ว รัฐบาลจะเขียนความเห็นไปประกอบพระบรมราชวินิจฉัยอย่างไร เพราะมีความยากอย่างยิ่งในคดีเกี่ยวพันกับการทุจริต ซึ่งไม่มีนักโทษคนใดเคยได้รับการอภัยโทษเลย

“เมื่อ (ทักษิณ) กลับไทยเข้ามาติดเบ็ดแล้ว และยังได้ทำตามความอยากของปฏิบัติฟ้าใส โดยต้องการอยู่ในเรือนจำประมาณ 13 ชั่วโมง แล้วทิ้งร่องรอย (ไปอยู่ รพ.ตำรวจ) ไว้ จึงกลายเป็นชนักใหญ่ ถ้าถูกนำตัวกลับไปที่เรือนจำตามเดิม แม้จะออกมา รพ.ตำรวจอีก แต่ไม่ง่ายแล้ว ยกเว้นจะป่วยกันจริง ถึงที่สุดประชาชนตั้งท่าไม่เชื่ออยู่แล้ว”

 

นายจตุพร คาดว่า อีกไม่กี่วันจะครบ 10 วันที่รักษาใน รพ.ตำรวจ ดังนั้น กรมราชทัณฑ์อาจจะส่งตัวทักษิณ กลับเรือนจำ เพราะทนกระแสบีบ กดดันไม่ไหว ซึ่งอาคารพยาบาล แดน 7 ที่เตรียมให้นั้นน่าอยู่กว่า รพ.ราชทัณฑ์ เนื่องจากมีนักโทษป่วยไปพักรักษาไม่มาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ ฯ ไม่เชื่อมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซ่า
รัสเซียพร้อมรับมือตะวันตกถ้าจะรบเพื่อยูเครน
พาเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่ของอำเภอท่ามะกา กระแสแรง สถานที่คลายร้อน "น้ำตกที่ไม่ใช่น้ำตก"
“เปิดเทอมแล้วจ้า” น้องมีนา ได้เวลาขึ้น ป.1 กับมุมน่ารักของ “หนุ่ม สันติสุข” ส่งลูกวันแรก
"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น