No data was found

วอนช่วยเหลือ “น้องปุ๊กกี้” ช้างเพศเมีย อายุ 17 ปี ซึ่งกำลังตั้งท้อง 9 เดือน ที่เฝ้ารอผู้ใจบุญมาเลี้ยงอาหาร หลังนักท่องเที่ยวบางตา

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ - วอนช่วยเหลือ “น้องปุ๊กกี้” ช้างเพศเมีย อายุ 17 ปี ซึ่งกำลังตั้งท้อง 9 เดือน ที่เฝ้ารอผู้ใจบุญมาเลี้ยงอาหาร อยู่ที่วัดป่าอาเจียง บ.หนองบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ด้วยความเงียบเหงา หลังนักท่องเที่ยวบางตา

วันที่ 29 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสเดินทางไปที่ วัดป่าอาเจียง บ.หนองบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้พบกับช้างเพศเมียตัวหนึ่ง อายุ 17 ปี ที่กำลังตั้งท้อง ชื่อว่า “น้องปุ๊กกี้” มาอาศัยอยู่ที่วัดป่าอาเจียงแห่งนี้ โดยเจ้าของได้นำมาผูกไว้เพื่อที่จะจำหน่ายอาหารช้างให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อนำไปให้ช้าง “น้องปุ๊กกี้” กิน ได้กำไรก็จะเอาไว้เป็นค่าอาหารเสริมให้กับน้อง “ปุ๊กกี้” ที่กำลังต้องท้องได้ 9 เดือน เหลืออีก 13 เดือนก็จะคลอดแล้ว ซึ่งปกตินั้นจะกินหญิงเป็นอาหารหลัก เนื่องจากราคาถูก แต่เมื่องช้างตั้งท้อง ก็จะต้องมีอาหารเสริมให้ นั้นก็คืออาหารจำพวกผลไม้ต่างๆ เช่น กล้วย แตงโม อ้อย ฯลฯ เป็นต้น ทำให้ต้องใช้ต้นทุนสูงขึ้น ดังนั้นเจ้าของก็ต้องต้องพาช้างออกหารายได้เสริม โดยการนำช้างออกไปตามที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อจำหน่ายอาหารให้ช้าง รายได้ก็จะนำมาซื้ออาหารเสริมให้กับช้างอีกที

 

 

 

แต่เนื่องจากช่วงนี้ เป็นช่วงฤดูฝน ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆมีนักท่องเที่ยวบางตา และบรรยากาศเงียบเหงา เจ้าของจึงเลือกที่จะเอาทำเลใกล้บ้าน เนื่องจากไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จะตามมาอีก โดยที่ช้าง “น้องปุ๊กกี้” เป็นช้างที่อยู่ในหมู่บ้านชุมชนคนเลี้ยงช้างบ้านหนองบัว ต.กระโพ ซึ่งอยู่ใกล้กับวัดป่าอาเจียงอยู่แล้ว จึงได้นำช้างมาผูกเลี้ยงไว้ที่นี่ แล้วก็นำอาหารช้างมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่นี่แทน โดยหลวงพ่อหาญ หรือท่าน ดร.พระครูสมุห์หาญ ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดป่าอาเจียง ท่านได้เมตตาให้เข้ามาอาศัยได้

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดย นายสุริยา ศาลางาม อายุ 62 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 49 ม.14 บ.หนองบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นเจ้าช้าง พัง (เพศเมีย) อายุ 17 ปี ชื่อว่า “น้องปุ๊กกี้” ได้กล่าวว่า ตนมีช้างเพศเมียอยู่ทั้งหมด 2 เชือก อีกเชือกชื่อ “แม่สร้อย” ตอนนี้ได้ให้ไปรับจ้างอยู่ที่พัทยา สำหรับ “น้องปุ๊กกี้” ตัวนี้ ตนซื้อมาจากโครงการสวนสัตว์ ซึ่งศูนย์อยู่ที่ บ้านตากลาง ต.กระโพ สำหรับความเป็นอยู่ที่นี่ก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะมีนักท่องเที่ยวมาน้อย รายได้ไม่ค่อยดี น้องกินไม่อิ่ม ตอนเย็นก็ให้กินหญ้าแทน สำหรับรายได้ค่าอาหารก็ได้จาการขายอ้อยให้กับนักท่องเที่ยวที่จะมาซื้อเลี้ยงน้อง และอีกช่องทางก็ได้จากการทำติ๊กตอก และเฟสบุ๊ก ชื่อช่อง “ปุ๊กกี้แม่สร้อย” ที่จะไลฟ์ขายของในตอนเย็นตอนกลับบ้าน ช่วงเวลา 6 โมงถึง 1 ทุ่มเท่านั้น หรืออีกช่องทางหากต้องการที่จะช่วยเหลือเป็นค่าอาหารเลี้ยงน้องปุ๊กกี้ ก็คือที่ ธนาคารกรุงไทย สาขาอำเภอสตึก บัญชีเลขที่ 3300366402 ชื่อ นายสุริยา ศาลางาม ซึ่งก็จะนำเงินไปซื้ออาหาร โดยเฉพาะอาการเสริมมาให้กับน้องปุ๊กกี้ได้กิน เนื่องจากอยู่ในช่วงที่กำลังตั้งท้อง จึงต้องการอาหารเสริมเป็นจำนวนมาก จึงอยากจะขอวิงวอนผู้ใจบุญและนักท่องเที่ยว หากได้มาเที่ยวที่หมู่บ้านช้าง ก็ได้โปรดแวะมาที่วัดป่าอาเจียง มาซื้ออาหารเลี้ยงน้องปุ๊กกี้ด้วย เพื่อที่จะช่วยให้น้องปุ๊กกี้ ได้รับอาหารเสริมอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะได้คลอดลูกออกมาได้อย่างสมบูรณ์ ในอีก 13 เดือนข้างหน้านี้ พร้อมกับยังได้เที่ยวชมความงดงามของวัดป่าอาเจียงไปด้วย ซึ่งมีทั้งรูปปั้นช้างเอราวัณ พระนอนองค์ใหญ่ อาคารรูปช้าง ศาลพระครูปะกำ ศูนย์ทอผ้าไหมพื้นเมืองของชาวกูย บ้านหนองบัว และ สุสานช้าง หนึ่งเดียวในโลกที่หาชมที่ไหนไม่ได้ อีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ด้านหลวงพ่อหาญ หรือท่าน ดร.พระครูสมุห์หาญ ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดป่าอาเจียง ก็ได้กล่าวถึงเรืองนี้ว่า สำหรับปัญหาในเรื่องอาหารช้างนั้นมีมาโดยตลอด ซึ่งก็เคยคิดจะแก้ปัญหานี้หลายครั้ง แต่ก็ยังแก้ไม่ได้สักที ส่วนหนึ่งก็มาจากประชากรช้างมีมากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว บวกกับพื้นที่ป่าทำเลเลี้ยงช้างก็ลดน้อยลง เพราะหลายคนก็อยากจะเข้าไปครอบครอง ซึ่งก็แก้ปัญหาไม่ได้สักที ด้วยความไม่จริงจังของหน่วยงานราชการ และเรื่องที่ 2 ก็คือ ช้างไม่มีงานทำ บวกกับอาหารลดน้อยลง ช้างก็เลยต้องไปทำงานที่อื่น ไปรับจ้างยังต่างถิ่นต่างแดน ก็เป็นจำนวนมากไม่ใช่น้อยเลยที่เดียว ซึ่งเท่าที่หลวงพ่อประเมินมา และคิดกับหลายฝ่ายก็บอกว่า ปัญหาตรงนี้ระดับชาวบ้านเราคงแก้ปัญหาไม่ได้ถ้าไม่ใช่ภาครัฐ ส่วนหนึ่งซึ่งเป็นป่าทาม ป่าสงวน ก็จะไปปลูกยางพารา แล้วก็ปลูกพืชอะไรที่มันไม่ได้เป็นอาหารของช้าง ก็อยากจะให้เป็นอาหารช้างบ้างเป็นเป้าหมายหลัก บวกกับการท่องเที่ยว และการพัฒนา ซึ่งในปัจจุบันนี้ทราบว่ามีช้างที่กำลังตั้งท้องอยู่จำนวนหลายเชื่อก และที่เข้ามาขออาศัยอยู่ในวัดป่าอาเจียงนี้ก็มีอยู่จำนวนหลายเชื่อก ซึ่งก็กำลังขาดแคลนอาหารเสริม และสำคัญที่สุดในตอนนี้ก็คือช้างกำลังตกงาน ก็เลยยิ่งลำบากมากขึ้น ซึ่งตั้งแต่เริ่มมีโควิดมา บรรยากาศการท่องเที่ยวก็เงียบมาโดยตลอด ซึ่งอาตมาก็ได้ให้ความช่วยเหลือช้างเหล่านี้มาตลอด แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่หลวงพ่อคนเดียวที่ช่วยเหลือ ก็ยังมีในส่วนของสวนสัตว์ ทางคชอาณาจักร ส่วนทางวัดนั้นก็ช่วยเหลือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว โดยได้เปิดเป็นบัญชีสุสานช้าง บัญชีกองทุนช้างฉุกเฉิน บัญชีช่วยให้อาหารช้างโดยตรงก็มี ซึ่งก็เป็นบัญชีออมทรัพย์ ในนาม พระ ครูสมุห์ คำหาญ ศาลางาม ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาหนองตาด บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ บัญชีเลขที่ 020026375922 ซึ่งก็จะเป็นบัญชีที่ช่วยเหลือพี่น้องชาวช้างได้ตลอดเวลา โดยหลวงพ่อจะให้พี่น้องชาวช้าง ไปกดเอาเงินไปซื้ออาหารมาแบ่งปันเลี้ยงช้างในหมู่บ้าน ซึ่งก็จะมีอยู่หลายหมู่บ้าน จนถึงฝั่งอำเภอสตึก ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวมีน้อย แต่หากได้มาเองก็สามารถนำอาหารมาเลี้ยงช้าง หรือจะมาซื้อที่นี่ก็ได้เช่นกัน.

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าว จ.สุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เฮ้ง สุชาติ" เคลื่อนไหว หลังได้รับโปรดเกล้าฯนั่งรมช. โพสต์ซึ้งพระคุณพ่อแม่ FC แห่ยินดีแน่น
ฮามาสปล่อยอีกคลิปตัวประกัน กดดันหยุดรบ
สะพรึงทอร์นาโดถล่มกวางโจว ฟ้ามืดทั้งเมือง ตาย 5 เจ็บ 33 (คลิป)
"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ฟันธง "บิ๊กโจ๊ก" ชนะปมออกจากราชการไว้ก่อน
ฮือฮา ประมูลนาฬิกาผู้โดยสารรวยที่สุดบน "เรือไทนานิค" ทุบสถิติ 55 ล้านบาท
ไล่ล่าระทึก รวบกลางถนน "แดนหัวใจระเบิด" ลวงเด็กสาวย่ำยีถ่ายคลิป ซ้ำปากแจ๋วตำรวจทำอะไรไม่ได้
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ คนไทยเกินครึ่ง ไม่เชื่อแก้กม.กลาโหม สกัดรัฐประหารได้
"บิ๊กโจ๊ก" ร่วมงานรดน้ำดำหัว ขอพรผู้ใหญ่ ที่สมาคมชาวปักษ์ใต้ ซึ้งใจคนใต้ไม่ทิ้งกันในช่วงเจอมรสุม
หนุ่มลูกครึ่งเมาเค ซิ่งเก๋งชนระเนระนาดรถจอดข้างทาง
โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 "พิชัย ชุณหวชิร" นั่งรมว.คลัง "หมอชลน่าน"หลุดสธ. "เฮ้ง สุชาติ" คัมแบ็กรมช.พาณิชย์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น