logo

รู้จัก “นพ.พรหมินทร์” กับตำแหน่ง “นายกฯน้อย”ตัวจริง “ทักษิณ” สุดวางใจส่งมาช่วยคัดท้าย “เศรษฐา ทวีสิน”

รู้จัก “นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช” ว่าที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรี หรือตำแหน่งนายกฯน้อย มันสมองตัวจริงที่ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไทยรักไทยมาจนถึงเพื่อไทยที่ ระบุ “ทักษิณ” สุดวางใจส่งมาช่วยคัดท้าย“เศรษฐา ทวีสิน”

หากไม่มีอะไรผิดพลาด “รัฐบาลสลายขั้วของ” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี น่าจะเรียบร้อยลงตัวในวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม โดยโควต้ารัฐมนตรี 35 ตำแหน่งของแต่ละกระทรวงได้ถูกจัดสรรแบ่งปันกันอย่างลงตัวตามสัดส่วน และพลังอำนาจในการต่อรองของแต่ละพรรคการเมือง
นอกเหนือจากจาก 35 เก้าอี้รัฐมนตรีที่กล่าวมานั้นยังมีตำแหน่งสำคัญที่ถือว่ามีบทบาทสำคัญทางการเมือง และใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีมากที่สุด คือ ตำแหน่ง “เลขาธิการนายกรัฐมนตรี” ซึ่งว่ากันว่าพรรคเพื่อไทยวางตัว “นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช” หรือหมอมิ้ง ให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว
สำหรับตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ถือเป็นตำแหน่งสำคัญอย่างยิ่งถึงขนาดกล่าวได้ว่านี่คือตำแหน่ง “นายกฯน้อย” เนื่องจากต้องให้คำปรึกษาและเป็นผู้ร่วมกำหนดทิศทางการบริหารงานให้นายกรัฐมนตรีทุกขั้นตอน ดังนั้นบุคคลที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต้องได้รับความไว้วางใจ และเป็นที่ยอมรับจากบรรดาแกนนำพรรคการเมือง อีกทั้งต้องมีคุณสมบัติโดดเด่นหลายประการที่เหมาะสมกับตำแหน่งที่ล้ำค่าดังกล่าว

 

 

ดังนั้นชื่อของ “หมอพรหมมินทร์” จึงตอบโจทย์มากใครในพรรคเพื่อไทย เพราะนายแพทย์พรหมมินทร์คือมันสมองตัวจริง เนื่องจากที่ผ่านมาเขาคือผู้กำหนดยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ ของพรรคไทยรักไทย พลังประชาชนมาจนถึงเพื่อไทย ทุกครั้งที่มีการประชุมของพรรคไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่นายแพทย์พรหมมินทร์จะนั่งอยู่บนหัวโต๊ะเสมอมา

ที่สำคัญนายแพทย์พรมมินทร์ถือเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทยในยุคแรกร่วมกับนายทักษิณ ชินวัตร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และถือเป็นคนเดือนตุลาที่เคยกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย โดยใช้ชื่อจัดตั้งว่า สหายจรัส

ทั้งนี้แม้ว่าในฉากหน้าเราจะไม่ได้เห็นบทบาทของหมอพรหมมินทร์ในการเปิดหน้ารบทางการเมืองเท่ากับนายภูมิธรรม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่ในฉากหลังแล้วทุกยุทธศาสตร์การสู้รบ และการวางหมากในนโยบายสำคัญของเพื่อไทยล้วนกลั่นกรองมาจากความคิดของนายแพทย์พรหมมินทร์ ซึ่งว่ากันว่า นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท เขาคือหนึ่งในผู้ขับเคลื่อน และคิดนโยบายดังกล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้นายพรหมินทร์ยังอยู่เบื้องหลังแคมเปญการรณรงค์ทางการเมืองให้กับนายทักษิณมาตลอด โดยเฉพาะภาพโปสเตอร์ นายทักษิณ ยืนชี้นิ้วมองไกลไปข้างหน้าพร้อมกับคำขวัญ “พลิกเมืองไทยให้แข่งกับโลก” ที่ได้รับว่าพึงพอใจจากคนชั้นกลางเป็นจำนวนมาก หรือแม้กระทั่งเคมเปญ “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” ก็ผ่านการกลั่นกรองมาจากนายพรหมินทร์ และทีมงาน

 

 

ด้วยความสามารถของหมอพรหมมินทร์เป็นที่ยอมรับของคนในพรรคเพื่อไทย และที่ผ่านมาเคยดำรงตำแหน่งสำคัญทั้งรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ฯลฯ แต่การมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ ว่ากันว่า เพราะคนระดับบิ๊กในเพื่อไทยยังเป็นห่วงเรื่องความเป็นตัวตนของนายเศรษฐาที่ตอนนี้แม้จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเต็มตัวแล้ว แต่ปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ธรรมาภิบาล และความเชื่อมั่นในการบริหารประเทศยังคงเป็นคำถามใหญ่ ดังนั้นการส่งหมอพรหมมินทร์มาช่วยคัดท้ายจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง

 

คำถามคือ นายแพทย์พรหมมินทร์ สำคัญขนาดไหน ขอให้ย้อนดูอดีตเมื่อนายทักษิณ ชินวัตร ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อ 2544 ตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีก็คือ นพ.พรหมมินทร์ และแม้ว่าในปี 2548 นายทักษิณชนะการเลือกตั้งถล่มทลายได้ สส.เข้ามานั่งในสภาถึง 377 เก้าอี้ แต่ตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรียังเป็นของ นายแพทย์พรหมินทร์ เช่นเดิม ซึ่งทั้งหมดสะท้อนให้เห็นถึงความไว้วางใจของนายทักษิณที่มีต่อนายแพทย์พรหมมินทร์มากกว่าใครคนใดในเพื่อไทย ซึ่งความเชื่อใจดังกล่าวได้ส่งต่อมายังนายเศรษฐาอีกทอดหนึ่งเพื่อคอยประคับประคองนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ให้ไปได้ตลอดลอดฝั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

29 กรกฎาคม "วันภาษาไทย" วันภาษาไทยแห่งชาติ มีความสำคัญอย่างไร เรื่องที่ควรรู้
รวบผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวบคาสถานีรถไฟ ลวงเหยื่อลงทุนซื้อขายสกุลเงินดอลล่าร์ 
อ่วมหนัก "พายุถล่ม จ.ตราด" คลื่นซัดเรือล่มหลายลำ ในท่าเทียบบ้านคลองมะขาม
"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น