No data was found

“หน.พรรคไทยภักดี” เหลือทน ค่านิยมประหลาด “น.ช.ทักษิณ” กลายเป็นวีรบุรุษ ห่วงยุติธรรมโดนแทรกแซง โทษจำคุกลดเหลือแค่ 8 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

"หน.พรรคไทยภักดี" เหลือทน ค่านิยมประหลาด "น.ช.ทักษิณ" กลายเป็นวีรบุรุษ ห่วงยุติธรรมโดนแทรกแซง โทษจำคุกลดเหลือแค่ 8 ปี

ดร.อิสราพร นรินทร์ หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ดร.อิสราพร นรินทร์” โดยระบุว่า #นักโทษคดีทุจริต #ไม่ใช่วีรบุรุษ

ดูเหมือนคนในสังคมกำลังได้รับค่านิยมที่แปลกประหลาด เรื่องผิดกลายเป็นเรื่องถูก กลายเป็นเรื่องผิดเพี้ยนบิดเบือนไปหมด คนขาดซึ่งศีลธรรมและไม่เคารพซึ่งกันและกัน หมายรวมถึงกฎหมายบ้านเมืองเรายังคงมีความศักดิ์สิทธิ์อยู่หรือไม่?

เมื่อย้อนดูที่ผ่านมา นายทักษิณ มีคดีที่ถูกพิพากษาไปแล้วนั้น 4 คดี มีโทษจำคุกรวม 12 ปี เมื่อกลับเข้าประเทศไทย จะมีโทษถูกจำคุกทันที แต่เนื่องจากในปัจจุบัน 1 ใน 4 คดีหมดอายุความแล้วนั้น

ทำให้เหลือเพียงแค่ 3 คดี และโทษจำคุกเหลือ 10 ปี โดย 3 คดี ประกอบด้วย

1. คดีทุจริตปล่อยกู้ EXIM Bank ศาลฎีกา พิพากษาจำคุก 3 ปี
2. คดีหวยบนดิน ศาลฎีกา พิพากษาจำคุก 2 ปี
3. คดีแก้ไขสัมปทานเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ชินคอร์ปฯ ศาลฎีกา พิพากษาจำคุก 5 ปี

ตามหลักกฎหมายตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 ที่แก้ไขใหม่ไปเรียบร้อยแล้วนั้น โดยการนับโทษประมวลกฎหมายอาญามาตรา 22 ตั้งแต่ระยะเวลาลงโทษจำคุก คือ โทษจำคุก ให้เริ่มแต่วันมีคำพิพากษา แต่ถ้าผู้ต้องคำพิพากษาถูกคุมขังก่อนศาลพิพากษา ให้หัก วันที่ถูกคุมขังออกจากระยะเวลาจำคุกตามคำพิพากษาเว้นแต่คำพิพากษานั้นจะกล่าวไว้เป็นอย่างอื่น

ขณะที่การรับโทษจำคุก มาตรา 22 ให้เริ่มแต่วันมีคำพิพากษา แต่ถ้าผู้ต้องคำพิพากษาถูกคุมขังก่อนศาลพิพากษา ให้หักจำนวนวันที่ถูกคุมขังออกจากระยะเวลาจำคุกตามคำพิพากษา เว้นแต่คำพิพากษานั้นจะกล่าวไว้เป็นอย่างอื่น

กรณีที่คำพิพากษากล่าวไว้เป็นอย่างอื่น โทษจำคุกตามคำพิพากษาเมื่อรวมจำนวนวันที่ถูกคุมขังก่อนศาลพิพากษาในคดีเรื่องนั้นเข้าด้วยแล้วต้องไม่เกินอัตราโทษขั้นสูงของกฎหมายที่กำหนดไว้สำหรับความผิดที่ได้กระทำลงนั้น ทั้งนี้ไม่เป็นการกระทบกระเทือนบทบัญญัติในมาตรา 91″

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วน “วันมีคำพิพากษา” หมายถึงวันที่ศาลอ่านคำพิพากษาโดยเปิดเผยตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 182 และ 188 โดยคำพิพากษาไม่จำเป็นต้องถึงที่สุด เพราะเมื่อศาลมีคำพิพากษาแล้ว จำเลยย่อมต้องถูกบังคับโทษตามคำพิพากษานั้น แม้ภายหลังศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกาจะพิพากษาแก้โทษจำคุก ก็ไม่มีผลต่อวันเริ่มนับโทษจำคุก

กฎหมายมาตรา 22 ยังให้คำนิยามของคำว่า “เว้นแต่คำพิพากษานั้นจะกล่าวไว้เป็นอย่างอื่น หมายถึงว่า ผู้ต้องโทษจำคุกอาจจะไม่ได้รับโทษจำคุกในวันที่มีคำพิพากษาก็ได้ แต่อาจรับโทษจำคุกต่อจากโทษจำคุกในคดีก่อน

อย่างไรก็ดี เมื่อผิดก็ว่าไปตามความผิด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากระบวนการยุติธรรมสามารถเป็นที่พึ่งและผดุงไว้ซึ่งความยุติธรรมอันเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ มิใช่ถูกการแทรกแซงและเลือกปฏิบัติด้วย

 

โดยส่วนตัวนั้น ได้ระลึกถึง พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ซึ่งเป็นพระบิดาแห่งกฏหมายไทย ความตอนหนึ่งของ พระองค์เจ้ารพีฯ ที่ได้ทรงตักเตือนผู้พิพากษาเสมอมาว่า “อย่ากินสินบน” ยึดมั่นว่าความซื่อสัตย์สุจริตเป็นอุดมคติสำคัญยิ่งกว่ากิจส่วนตัวใด ๆ

ความจากใจของ ดร. อิสราพร นรินทร์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น