No data was found

“ขึ้นค่าทางด่วน” ฉลองรัช-บูรพาวิถี ประกาศเลื่อน 6 เดือน เช็ค

ขึ้นค่าทางด่วน

กดติดตาม TOP NEWS

"ขึ้นค่าทางด่วน" กทพ. ประกาศชะลอขึ้นค่าทางด่วนฉลองรัช-บูรพาวิถี ออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมมีผล 1 กันยายน 2566 เป็น 1 มีนาคม 2567

“ขึ้นค่าทางด่วน” ขึ้นค่าทางด่วน 2566 ขึ้นค่าทางด่วน 25667 ขึ้นค่าทางด่วน บูรพาวิถี ค่าทางด่วน บูรพาวิถี กี่บาท เช็คค่าทางด่วน ขึ้นค่าทางด่วน ฉลองรัช โดยล่าสุดทางด้าน การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ประกาศข่าวดี ชะลอปรับขึ้นค่าผ่านทางของทางพิเศษฉลองรัชและบูรพาวิถี ออกไปอีก 6 เดือน ลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ดูเรื่องราวทั้งหมดนี้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม แจ้งชะลอปรับขึ้นค่าผ่านทางพิเศษ 2 สายทาง คือ ทางพิเศษฉลองรัช และ ทางพิเศษบูรพาวิถี ออกไปอีก 6 เดือน จากกำหนดเดิมที่จะปรับขึ้นในวันที่ 1 กันยายน 2566 เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน โดย นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงนามเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566

ที่กำหนดให้ทางพิเศษฉลองรัช (รามอินทรา-อาจณรงค์) และทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) ชะลอการปรับค่าผ่านทางออกไปอีก 6 เดือน หรือไปมีผลวันที่ 1 มีนาคม 2567 เพื่อลดภาระใช้จ่ายของประชาชน รวมถึงลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการทางด้านขนส่ง

ขึ้นค่าทางด่วน ขึ้นค่าทางด่วน 2566 ขึ้นค่าทางด่วน 25667 ขึ้นค่าทางด่วน บูรพาวิถี ค่าทางด่วน บูรพาวิถี กี่บาท เช็คค่าทางด่วน ขึ้นค่าทางด่วน ฉลองรัช

สำหรับอัตราค่าผ่านทางใหม่ ที่จะมีผลในวันที่ 1 มีนาคม 2567 จะปรับเป็นอัตราดังนี้

1. อัตราค่าผ่านทางพิเศษฉลองรัช

  • รถ 4 ล้อ 45 บาท
  • รถ 6-10 ล้อ 65 บาท
  • รถมากกว่า 10 ล้อ 90 บาท

ยกเว้นด่านฯ รามอินทรา 1 และด่านฯ สุขาภิบาล 5-2

  • รถ 4 ล้อ 20 บาท
  • รถ 6-10 ล้อ 35 บาท
  • รถมากกว่า 10 ล้อ 45 บาท

2. อัตราค่าผ่านทางพิเศษบูรพาวิถี

  • รถ 4 ล้อ กรณีเดินทางไม่เกิน 20 กิโลเมตร จะใช้อัตราค่าผ่านทางเดิม แต่กรณีเดินทางเกิน 20 กิโลเมตร จะปรับอัตราค่าผ่านทางต่ำสุด 5 บาท สูงสุดไม่เกิน 10 บาท โดยคิดตามระยะทาง
  • รถ 6-10 ล้อ กรณีเดินทางไม่เกิน 20 กิโลเมตร จะปรับขึ้น 5 บาท แต่กรณีเดินทางเกิน 20 กิโลเมตร จะปรับอัตราค่าผ่านทางต่ำสุด 10 บาท สูงสุดไม่เกิน 20 บาท โดยคิดตามระยะทาง
  • รถมากกว่า 10 ล้อ กรณีเดินทางไม่เกิน 20 กิโลเมตร จะปรับขึ้น 5 บาท แต่กรณีเดินทางเกิน 20 กิโลเมตร จะปรับอัตราค่าผ่านทางต่ำสุด 10 บาท สูงสุดไม่เกิน 25 บาท โดยคิดตามระยะทาง

โดยการชะลอหรือการปรับขึ้นค่าผ่านทางดังกล่าว เป็นไปตามสัญญาโอนและรับโอนสิทธิในรายได้ในส่วนที่เกี่ยวกับโครงการทางพิเศษฉลองรัช และโครงการทางพิเศษบูรพาวิถี (Revenue Transfer Agreement : RTA) กับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย TFFIF ในข้อ 4.4 การปรับค่าผ่านทางที่ระบุว่า

ขึ้นค่าทางด่วน ขึ้นค่าทางด่วน 2566 ขึ้นค่าทางด่วน 25667 ขึ้นค่าทางด่วน บูรพาวิถี ค่าทางด่วน บูรพาวิถี กี่บาท เช็คค่าทางด่วน ขึ้นค่าทางด่วน ฉลองรัช

เมื่อมีการพิจารณาตามข้อ 5.4 (1) แล้วปรากฎว่าจะต้องปรับค่าผ่านทางเพิ่มขึ้นทาง กทพ. จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนและกระบวนการที่ระบุไว้ในกฎหมายที่ใช้บังคับในขณะนั้น เพื่อให้มีผลบังคับภายในวันที่ 1 กันยายน ของปีเดียวกับที่ได้มีการพิจารณา ทั้งนี้ หาก กทพ. ได้ดำเนินการต่าง ๆ ครบถ้วนแล้ว

แต่ไม่มีการปรับอัตราค่าผ่านทางหรือไม่สามารถปรับอัตราค่าผ่านทางได้เต็มจำนวนที่คำนวณได้ หรือมีการปรับอัตราค่าผ่านทางล่าช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้ให้ถือว่า กทพ. ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามข้อนี้ครบถ้วนแล้ว และไม่ถือว่าเป็นเหตุให้ กทพ. ผิดข้อสัญญาหรือทำให้กองทุนฯ มีสิทธิ์เรียกร้องค่าเสียหายค่าชดเชยหรือเงินเพิ่มใด ๆ จาก กทพ. โดยการชะลอการปรับค่าผ่านทางออกไปอีก 6 เดือน จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน คิดเป็นเงินกว่า 233 ล้านบาท

ทั้งนี้ การปรับค่าผ่านทางพิเศษฉลองรัช และทางพิเศษบูรพาวิถี นั้น เป็นไปตามเงื่อนไขสัญญากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย TFFIF โดยเริ่มพิจารณาปรับอัตราค่าผ่านทางวันที่ 1 มีนาคม 2566 และ กทพ. จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนให้มีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 1 กันยายน 2566

ก่อนหน้านี้ กทพ. ได้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาการปรับค่าผ่านทางตามสัญญาในส่วนที่เกี่ยวกับโครงการทางพิเศษฉลองรัช และทางพิเศษบูรพาวิถี (RTA) รวมถึงพิจารณาปรับค่าผ่านทางทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี- สุขสวัสดิ์) ซึ่งครบรอบ 5 ปี โดยคำนวณตามดัชนีผู้บริโภค (CPI) จะปรับขึ้นประมาณ 10% หรือประมาณ 5 บาท

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย 

ขึ้นค่าทางด่วน ขึ้นค่าทางด่วน 2566 ขึ้นค่าทางด่วน 25667 ขึ้นค่าทางด่วน บูรพาวิถี ค่าทางด่วน บูรพาวิถี กี่บาท เช็คค่าทางด่วน ขึ้นค่าทางด่วน ฉลองรัช

Noc Noc จัดโปรโมชัน ดีลเด็ด ถูกใจผู้สูงวัย 

สินค้าลดสูงสุด 70% + คูปองลด2 ต่อ รวมสูงสุด 15% ระหว่างวันที่ 1-31 สิงหาคม 2566 นี้

อยากช้อป : คลิกเลยที่นี่ 

ขึ้นค่าทางด่วน ขึ้นค่าทางด่วน 2566 ขึ้นค่าทางด่วน 25667 ขึ้นค่าทางด่วน บูรพาวิถี ค่าทางด่วน บูรพาวิถี กี่บาท เช็คค่าทางด่วน ขึ้นค่าทางด่วน ฉลองรัช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“สนธิญา” ร้องกกต. สอบ “ธนาธร-ช่อ” วุ่นยุ่งเกี่ยวรณรงค์เลือกสว.
โปรไฟล์ไม่ธรรมดา "มาริษ" อดีตนักการทูต แคนดิเดต รมว.ต่างประเทศ
คอหวยแห่ส่องเลขเด็ด ว่าวแก้บนหลวงปู่สรวง ทำแผงขายล็อตเตอรี่หน้าวัดไพรพัฒนา ขายหมดเกลี้ยง
สมัครด่วน! กรมพัฒน์ ร่วมกับสมาคมฯ วัตถุอันตราย เปิดอบรมบุคลากรโลจิสติกส์ ฝึกฟรี! มีงานรองรับ
หดหู่ใจ แม่ใจยักษ์ โยนลูกวัยแรกเกิดลงทะเล ร่างถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง "หาดแสงจันทร์"
สลดใจ พบศพทารกเพศหญิงแรกเกิด ถูกแม่ใจโหดโยนทิ้งทะเล ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งชายหาดแสงจันทร์ แหล่งท่องเที่ยวกลางเมืองระยอง
เดือดระอุ "โจรใต้" สุดเหี้ยม บึ้มก่อนยิงถล่มซ้ำใส่ "จนท.นปพ.นธ.33" บาดเจ็บ 4 นาย
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” เทียบชัด ๆ "รองนายกฯ" ควบ "รมว.ตปท." เป็นเพียงกรณีเฉพาะตัว -เฉพาะปท. ไม่ใช่แนวปฏิบัติสากล
"ไทยภักดี" เลือก "ดร.กรรญดา" นั่งหน.พรรค "หมอวรงค์" เป็นประธาน เดินหน้าสอบนโยบายรัฐ
คุมตัวโชเฟอร์แท็กซี่เมาชนตำรวจสน.บางเขนดับ ส่งฝากขังศาล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น