logo

“โมร็อกโก” จะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด BRICS Summit ครั้งที่ 15

กดติดตาม TOP NEWS

โมร็อกโก จะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด BRICS Summit ครั้งที่ 15 ปัดกระแสข่าวเสนอตัวเพื่อเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

ประเทศแอฟริกาใต้จะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอด BRICS Summit ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 21-24 สิงหาคม ค.ศ. 2023

การประชุมดังกล่าว จะมีผู้นำจากประเทศบราซิล อินเดีย จีน แอฟริกาใต้ และตัวแทนจากประเทศรัสเซีย เพื่อพูดคุยภายใต้หัวข้อ “BRICS and Africa: Partnership for Mutually Accelerated Growth, Sustainable Development and Inclusive Multilaterialism”

การประชุมจะเน้นที่ความร่วมมือด้านการเมืองและเศรษฐกิจสังคม โดยประเทศสมาชิกจะรายงานเรื่องโอกาสทางธุรกิจ, การเติมเต็มให้กันและกันด้านธุรกิจ และความร่วมมือในด้านต่างๆ

ตามข้อมูลจากประเทศแอฟริกาใต้ มากกว่า 40 ประเทศให้ความสนใจต่อการเข้าร่วมประชุมกับกลุ่ม BRICS ซึ่งก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.2001 ในด้านยุทธศาสตร์การลงทุนข้ามชาติ และเศรษฐกิจโลก

สมาชิกก่อตั้งทั้ง 5 ประเทศ พบกันในการประชุมสุดยอดนี้ เพื่อพูดคุยเรื่องวิธีการในความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโต เพื่อให้สามารถแข่งขันกับมหาอำนาจเศรษฐกิจโลกต่างๆ

ที่ผ่านมา มีการจัดการประชุมสุดยอดนี้ 14 ครั้ง โดยหมุนเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพ

ในฐานะประเทศกำลังพัฒนา ประเทศแอฟริกาใต้พยายามเชิญชวนให้ประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งที่ 15 ที่จะถึงนี้ เช่น ประเทศอาร์เจนตินา, อิหร่าน, ซาอุดิอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, คิวบา, สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก, คอโมโรส, กาบอง, คาซัคสถาน และโมร็อกโก

เป็นที่น่าประหลาดใจ โมร็อกโกไม่เคยแสดงออกถึงความสนใจ ที่จะเข้าร่วมการประชุม BRICS นี้ และไม่เข้าใจว่าเหตุใดแอฟริกาใต้ถึงได้ชวนราชอาณาจักรโมร็อกโกในการประชุม BRICS Summit ครั้งที่ 15 นี้ ที่จะจัดขึ้นที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก

สื่อบางรายรายงานอย่างไม่เหมาะสมว่า โมร็อกโกเสนอตัวถึงความต้องการที่จะเข้าร่วมกลุ่ม BRICS และเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งที่ 15 นี้

โมร็อกโกจะไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว โดยโมร็อกโกได้กล่าวอย่างชัดเจนว่า โมร็อกโกมีความสัมพันธ์อันดีเยี่ยมกับประเทศบราซิล, จีน, รัสเซีย และอินเดีย ซึ่งได้มีการทำความตกลงยุทธศาสตร์พันธมิตรร่วมกัน (Strategic Partnerbsip Agreements)

โมร็อกโกให้ความสัมพันธ์แบบพหุภาคี และร่วมกันพัฒนาในระดับภูมิภาค และการเติบโตของเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เพื่อคงไว้ซึ่งสันติภาพ, ความปลอดภัย, ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองของประเทศพันธมิตรและประชาชนของประเทศพันธมิตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น