No data was found

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ในวันที่มีโควิดระบาด แทบเป็นเมืองร้าง หลายร้านต้องปิดตัวลง

กดติดตาม TOP NEWS

จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำเศรษฐกิจการท่องเที่ยวซบเซา เงียบเหงา แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ของ จ.ราชบุรี หลายแห่งต้องปิดตัวลงโดยเฉพาะที่ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก วันนี้แทบเป็นเมืองร้าง เพราะไร้นักท่องเที่ยวมาเยือน ผู้ประกอบการบางรายพยายามจัดโปรโมชั่น เพื่อต่อหลายหายใจแหล่งท่องเที่ยว และหล่อเลี้ยงพ่อค้าแม่ค้าชาวดำเนินฯ ให้อยู่รอดท่ามกลางวิกฤตโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำเศรษฐกิจการท่องเที่ยวซบเซาเงียบเหงา แหล่งท่องเที่ยวที่สำหรับของ จ.ราชบุรี หลายแหล่งต้องปิดตัวลง เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยว แต่ยังมีอีกหลายแห่งที่พยายามพยุงเศรษฐกิจการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง เช่น ที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งแต่เดิมเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.ราชบุรี เป็นแหล่งท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้ามาเที่ยวชมวิถีชีวิตชาวเรือสองฝั่งคลอง ซึ่งทุกวันจะคับคั่งไปด้วยพ่อค้าแม่ค้าและนักท่องเที่ยว แต่หลังสถานการณ์โควิดระลอกใหม่ ทำให้ตลาดน้ำดำเนินสะดวก กลายเป็นเมืองร้างไร้นักท่องเที่ยว

พ่อค้า แม่ค้า รายย่อยส่วนใหญ่ปิดกิจการ ส่งผลกระทบต่อเศรษกิจในชุมชนไปตามๆ กัน ทั้งที่เป็นช่วงทำเงินของการท่องเที่ยวภายในชุมชนตลาดน้ำดำเนินฯ แต่ต้องตกต่ำถึงขั้นวิกฤติ แม้จะไม่มีคำสั่งจากภาครัฐให้ปิดตลาดน้ำฯ แต่เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยว พ่อค้า แม่ค้าต้องปิดบริการไปเองโดยปริยาย คงเหลือผู้ประกอบการบางราย ที่พยายามเปิดให้บริการจอดรถฟรี และให้พื้นที่ค้าขาย พ่อค้า แม่ค้าเข้ามาค้าขายได้ฟรี เพื่อประคับประคองการท่องเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวกให้อยู่รอดในช่วงวิกฤติเช่นนี้

ป้าเค็ง แม่ค้าพายเรือที่ค้าขายมากว่า 30 ปี เปิดเผยว่า จากช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ตลาดน้ำดำเนินฯ แทบไม่มีนักท่องเที่ยว แต่ทางพ่อค้าแม่ค้าพายน้ำ ต้องยอมออกมาค้าขาย เนื่องจากไม่มีอาชีพอื่น ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีนักท่องเที่ยวติดโควิด-19 จากตลาดน้ำดำเนินฯ เนื่องจากพ่อค้าแม่มีการป้องกันอย่างดี จึงอยากให้ทางภาครัฐเข้ามาประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวกับมาเที่ยวตลาดน้ำดำเนินฯเหมือนเดิมที่เคยเป็น

ขณะที่ นางยุวันดา อุรุพงศา เจ้าของท่าเรือยุวันดา ตลาดน้ำดำเนินสะดวก เปิดเผยว่า โควิดครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 กว่าชาวตลาดน้ำดำเนินฯ จะผ่านพ้นไปได้แทบแย่ แต่โควิดครั้งที่ 3 ทำตลาดน้ำดำเนินฯ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นรายได้หลักของตลาดน้ำดำเนินฯ ไม่เข้ามาท่องเที่ยวเลย แม้นักท่องเที่ยวภายในประเทศก็ไม่มี เพราะกลัวการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ตลาดน้ำดำเนินฯ ยิ่งซบเซาลงไปอีก ทุกวันนี้แทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในตลาดน้ำดำเนินฯ ซึ่งท่าเรือของตนพยายามหาวิธีมาปรับใช้ เพื่อให้ท่าเรือของตนลูกน้อง และพ่อค้าแม่ค้าชาวดำเนินสะดวกอยู่รอดได้ และผ่านวิกฤตินี้ไปให้ได้

โดยตั้งแต่วันนี้จนถึง 19 พ.ค.64 ตนจะให้บริการนั่งเรือพายฟรี และให้จอดรถฟรี เพื่อประคับประคองการท่องเที่ยวของตลาดน้ำดำเนินฯ ไว้ และถือเป็นการช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าชาวดำเนินฯให้อยู่รอดได้ในช่วงช่วงวิกฤตโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมาท่าเรือของตนไม่มีรายได้อะไรเข้ามา มีแต่รายจ่าย ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าจ้างลูกน้อง จึงอยากให้หน่วยงานเข้ามาช่วยกันหาทางออก

นางยุวันดา ที่ผ่านมา ตลาดน้ำดำเนินสะดวก มีมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีจุดคัดกรอง ตวรจวัดอุณหภูมิ มีจุดล้างมือ นักท่องเที่ยวและพ่อค้าแม่ค้าสวมแมสก์ที่อยู่ภายในตลาดน้ำดำเนินฯ รวมถึงการเว้นระยะห่าง เช่นการนั่งเรือเราจะให้นั่งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร เพื่อเสริมความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว และที่ผ่านมาไม่เคยมีนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด-19 จากตลาดน้ำดำเนินฯ เพราะเป็นแหล่งทองเที่ยวที่มีอากาศที่ปลอดโปร่ง ลมพัดผ่านตลอดเวลา อยากให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจ และกลับมาเที่ยวที่ตลาดน้ำดำเนินฯดังเดิม

ทั้งนี้ท่าเรือยุวันดา จะให้บริการนั่งเรือพายฟรี ตลอด 1 ชม. ตั้งแต่เวลา 8.00 – 15.00 น.ทุกวัน นักท่องเที่ยวจะได้เที่ยวชมการค้าขายทางเรือและการใช้ชีวิตทางเรือและสองฝั่งคลอง การทำน้ำตาลสดแบบวิถีชาวบ้าน แต่ถ้านักท่องเที่ยวอยากนั่งเรือยนต์จะลดราคาพิเศษเหลือชม.ละ 300 บาท ที่ตนพยายามทำตรงนี้ เพราะอยากจะช่วยชาวตลาดน้ำดำเนินฯ ทั้งพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ ที่หารายได้จุนเจือครอบครัว อยากประคับประคองวิถีชาวบ้านทางน้ำแบบนี้ให้อยู่ตลอดไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ก.เกษตรฯ" คิกออฟหลักสูตร "วกส. รุ่นที่ 5" ดึง 96 แม่ทัพสุดท็อปวงการเกษตร ร่วมยกระดับสินค้าเกษตรไทย
ส่อวุ่นยืดเยื้อ เพื่อนแรงงานรวมตัวปิดล้อมพื้นที่ หลังเครนถล่มทำ 7 ชีวิตดับ เรียกเยียวยาศพละ 5 ล้าน
"ก.วัฒนธรรม" จัดสงกรานต์ปี 67 สุดยิ่งใหญ่ 5 ภูมิภาค สมเป็น “มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ”
เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น