“อัษฎางค์” ยกข้อมูลจริง ผลงาน “บิ๊กตู่” ร่วมฟื้นฟูการบินไทยกลับมาอู้ฟู่ ตอกกลับ “ธนาธร-ด้อมส้ม” เคยคัดค้านสุดตัวห้ามรัฐบาลยื่นมือช่วย

"อัษฎางค์" ยกข้อมูลจริง ผลงาน "บิ๊กตู่" ร่วมฟื้นฟูการบินไทยกลับมาอู้ฟู่ ตอกกลับ "ธนาธร-ด้อมส้ม" เคยคัดค้านสุดตัวห้ามรัฐบาลยื่นมือช่วย

19 ส.ค.2566 นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความในเฟซบุ๊ก “เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค” ระบุว่า 8 ปี ไม่มีผลงาน กับผลงานการฟื้นฟูการบินไทย

 

ด้อมส้ม เป็นพวกมองโลกกลับด้าน อะไรที่เป็นผลงานลุง เขาจะบอกว่าไม่มีจริง ไม่ดีจริง
ด้อมส้ม บอกว่าการบินไทยกลับมาทำกำไรได้ ก็เพราะการขายทรัพย์สินต่างประเทศ

ความจริงของเรื่องนี้คือ เป็นความสามารถในการบริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การบินไทยที่อยู่ในภาวะขาดทุนจนจะล้มละลาย กลับมาฟื้นและมีกำไร

กำไรหรือผลประกอบการที่ดี ไม่ได้ขึ้นอยู่กับยอดขายหรือกำไรจากยอดขายเท่านั้น แต่หมายรวมถึงความสามารถในการบริหารจัดการอีกด้วย ซึ่งอันนี้แหละ ที่เรียกว่า ความสามารถและประสิทธิภาพในการบริหารจัดการองค์กรอย่างแท้จริง

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ก่อนหน้านั้นเมื่อช่วง ปี 2563 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า ได้ไลฟ์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีรัฐบาลอุ้มการบินไทย สืบเนื่องจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นชอบให้กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ค้ำประกันกู้เงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อจ่ายเงินเดือนให้พนักงานในช่วงที่ไม่สามารถให้บริการได้ รวมถึงเพิ่มทุนก้อนที่ 2 อีก 8 หมื่นล้านบาท รวมเป็น 1.3 แสนล้านบาทนั้น

นายธนาธร เปิดเผยว่า ตนไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลต้องอุ้มการบินไทย เพราะถ้าการบินไทยไปได้ดี ผู้ถือหุ้นเป็นผู้ชนะ แต่ถ้าการบินไทยเจ๊ง ประชาชนแพ้ เจ้าหนี้และผู้ถือหุ้นไม่ต้องรับผิดชอบใด ๆ เลย ไม่ว่าการบินไทยขาดทุนเท่าไร ถ้าการบินไทยไปได้ดี ประชาชนไม่ได้อะไรเลย แต่ถ้าการบินไทยเจ๊ง ประชาชนจะเป็นผู้รับภาระแบกหนี้

 

 

 

ในฐานะที่ทำธุรกิจ การประมาณการงบกำไร-ขาดทุน ในแผนฟื้นฟูระหว่างผู้บริหารการบินไทยกับรัฐบาล ที่ประมาณการว่า ในปีนี้จะติดลบ 59,000 ล้านบาท แต่ปี 2564 จะกลับมามีกำไร 4,500 ล้านบาท และในปี 2567 จะมีกำไร 13,000 ล้านบาทนั้น มองว่าเป็นไปไม่ได้ที่การบินไทยจะลดต้นทุน 42 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 2 ปี เพราะตนไม่เชื่อมั่นแผนธุรกิจนี้ และผู้ที่ทำแผนธุรกิจนี้ รู้ดีว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่ได้ขอเงินแค่ 50,000 ล้านบาท แต่ขอเงินจากรัฐบาลถึง 1.3 แสนล้านบาท ถ้าเป็นไปตามแผนธุรกิจนี้จริง ไม่จำเป็นที่จะต้องกู้เงินและเพิ่มทุนเช่นนี้ แผนธุรกิจนี้ทำขึ้นมาเพื่อให้สวยหรู สามารถขอเงินกระทรวงการคลังได้

การบินไทย ไม่สามารถปรับปรุงตัวเองให้กลับมามีกำไรยั่งยืนได้ ในปีที่แล้วขาดทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากจะปรับต้นทุนจาก 2 แสนล้านบาท ให้เหลือ 116,000 ล้านบาท ต้องลดต้นทุนกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 2 ปี ซึ่งเป็นไปได้ยากมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐจ่อขึ้นบัญชีดำธุรกิจฟอกเงินกัมพูชาโยงญาติฮุนมาเน็ต
ฮุนเซนวิงวอนนานาชาติหนุนกัมพูชาในศาลโลก
ฮุนเซนบอกคนไทยให้โทษกองทัพตัวเองถ้ากัมพูชาปิดด่าน
"สันติสุข" สวนแรง 6 คำขู่ "ฮุนเซน" ปลุกเขมรตอบโต้ไทย สุดท้ายทำปท.เดือดร้อน หลักฐานชี้ "พ่อลูกฮุน" ไม่ได้รักประชาชนจริง
"อนุทิน" เผยคุย "นายกฯอิ๊งค์" ไม่มีปมปรับครม. มั่นใจนั่งเก้าอี้มหาดไทยต่อ
"ฮุน มาเนต" โพสต์ส่งตัวแทนกัมพูชา ยื่นจดหมายถึงศาลโลกแล้ว ลั่นจะไม่ถอยหนี หวังฮุบ 4 พื้นที่พิพาท
เตือนภัย "มิจฉาชีพ" อ้างเป็นทนาย-ตำรวจ หลอกช่วยเหลือคืนเงินผู้เสียหายคดีออนไลน์ พบสูญเงินกว่า 10 ล้าน
"ทัพเรือ" แจงคลิป ทหารเขมรสอดแนม ฐานชำราก ยันเขตแดนไทยอยู่ห่างพื้นที่อ้างสิทธิ์ทางบก 200 เมตร
"ทหาร ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์" จับต่างด้าวเถื่อนลอบเข้าไทย จ่าย 55,000 ใช้ไทยทางผ่านไปทำงานมาเลเซีย
‘สุชาติ’ ขึ้นศาลไต่สวนมูลฟ้องคดีถูก ‘รักชนก- สหัสวัติ’ หมิ่นประมาท จ่อมอบทนายความฟ้องอีก 1 คดี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น