No data was found

“บิ๊กตู่” ห่วงใย สั่งกรง.เร่งดูแลลูกจ้างขอลางานไปดูแม่ป่วยไม่ได้ สุดท้ายแม่เสีย

กดติดตาม TOP NEWS

"บิ๊กตู่" ห่วงใย สั่งกรง.เร่งดูแลลูกจ้างขอลางานไปดูแม่ป่วยไม่ได้ สุดท้ายแม่เสีย

19 ส.ค.66 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีลูกจ้างถูกหัวหน้างานในสถานประกอบกิจการ จ.นครราชสีมา ไม่อนุญาตให้ใช้สิทธิลาไปดูแลแม่ที่ป่วยหนัก สุดท้ายแม่เสียชีวิต นั้น ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แสดงความห่วงใยลูกจ้างผ่านมายังตน พร้อมสั่งให้กระทรวงแรงงานเร่งเข้าไปดูแลช่วยเหลือลูกจ้างในทุกมิติ

นายสุชาติ ระบุว่า ล่าสุดได้รับรายงานเพิ่มจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ว่า วันนี้ (18 ส.ค.) เวลา 15.00 น. ผู้แทนนายจ้างได้มาพบพนักงานตรวจแรงงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา โดยให้ข้อเท็จจริงว่าข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานนายจ้างกำหนดให้ลูกจ้างสามารถลากิจได้ไม่เกิน 3 วันทำงานใน 1 ปีปฏิทิน โดยได้รับค่าจ้าง นอกจากนี้ ยังสามารถลาเพื่อไปร่วมงานศพของพ่อ แม่ บุตร ธิดา สามีและภรรยาของพนักงาน ได้อีกไม่เกิน 3 วันติดต่อกัน โดยได้รับค่าจ้างด้วย

ทั้งนี้ นายจ้างยืนยันว่า ไม่ทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2566 นายจ้างได้ส่งผู้แทนไปร่วมงานศพของแม่ลูกจ้าง และได้แจ้งให้ลูกจ้างทราบว่า นายจ้างยังไม่ได้อนุมัติการลาออกรวมทั้งไม่ได้เลิกจ้าง หลังจากจัดงานศพเสร็จสิ้นแล้วขอให้ลูกจ้างกลับเข้าทำงานตามปกติ และในวันนี้ผู้จัดการทั่วไปได้ไปร่วมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพ ณ สถานที่จัดงานศพ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือในการเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรม และเงินช่วยเหลือกรณีบิดาหรือมารดาเสียชีวิต รวมเป็นเงิน 13,000 บาท

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับคู่กรณี ทางนายจ้างได้สั่งให้หยุดปฏิบัติงานเป็นการชั่วคราว 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.66 เป็นต้นไป

นายสุชาติ ระบุว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานอาทิ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สำนักงานประกันสังคม และกรมการจัดหางาน ร่วมกันดำเนินการช่วยเหลือให้คำแนะนำทั้งสองฝ่ายตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ด้าน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า กสร.ขอเน้นย้ำไปยังนายจ้าง/เจ้าของสถานประกอบกิจการ รวมถึงลูกจ้าง ให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 อย่างเคร่งครัด เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหากับทั้งสองฝ่าย ซึ่งเคสนี้ถือเป็นกรณีศึกษาให้นายจ้างและลูกจ้างได้รับทราบถึงสิทธิหน้าที่ของแต่ละฝ่ายชัดเจนขึ้น

โดยหากนายจ้าง ลูกจ้าง และประชาชนทั่วไป มีข้อสงสัยเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองแรงงาน สามารถขอคำปรึกษาได้ที่ กลุ่มงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการคุ้มครองแรงงาน สำนักคุ้มครองแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน โทร. 0 2660 2071 หรือสายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น