No data was found

“ประธานหมอชนบท” ยอมรับล็อกสเปกชุดตรวจ ATK

กดติดตาม TOP NEWS

“ประธานหมอชนบท” ยอมรับล็อกสเปกชุดตรวจ ATK อ้างสปสช.อยากได้แบบ Professional use ตั้งแต่ต้น ด้าน “ดร.อานนท์” ชี้สารภาพเบ็ดเสร็จส่อผิดพ.ร.บ.ฮั้วประมูล

วันที่24 ส.ค. 2564 นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท ให้สัมภาษณ์รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ถึงการจัดหาชุดตรวจ ATK ของ สปสช. จำนวน 8.5 ล้านชุด ที่หมอชนบทต้องการให้ จัดซื้อยี่ห้อ Standard Q เพราะ WHO รับรอง แต่องค์การเภสัชกรรม ผู้จัดประมูล ตรวจสอบแล้วว่า WHO รับรอง Standard Q เฉพาะแบบ Professional use ไม่ได้รับรองแบบ Home Use ว่า ทั้งสองแบบต่างกันแค่ไม้  ไม้ยาวกับไม้สั้น แต่เราต้องการตัวแผ่นแถบที่จะขึ้น 1 หรือ 2 ขีด เราจึงต้องการแบบ Professional use อีกทั้งความตั้งใจตั้งแต่แรกของการจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด คือ ซื้อมาเพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้ในโรงพยาบาล และใช้ตรวจเชิงรุก ตอนอยู่ในบอร์ดสปสช.ก็ยังเป็นเช่นนี้ เพราะชุดตรวจ ATK ในโรงพยาบาลขาดแคลน จึงล็อกชุดตรวจคุณภาพสูง ดังนั้นล็อกหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าล็อก ล็อกว่าเป็นชุดตรวจมาตรฐาน WHO อีกทั้ง สปสช. ก็ตั้งใจไว้เช่นนั้น แต่เมื่อเรื่องราวไปถึงองค์การเภสัชกรรม ได้เอาคำว่า WHO ออก แล้วเอารุ่นที่เป็น Home Use มาแข่ง ซึ่งมันไม่ถูกต้อง อีกทั้งถ้าจะใช้ Home Use ซึ่ง Home Use ราคา 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 ชิ้น ถ้าซื้อ 8.5 ล้านชิ้น น่าจะเหลือ 20 บาทต่อชิ้น ไม่ใช่ 30 บาท ไปซื้อราคากลาง 120 บาท เพราะการตั้งราคากลาง 120 บาท ก็ต้องการชุดตรวจแบบ Professional use

 

ส่วนการที่นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารีย์ เลขาฯสปสปช. แถลงมติยืนยันชัดเจนว่าชุดตรวจนี้จะนำไปแจกชาวบ้านนั้น นายแพทย์สุภัทร กล่าวว่า ต้องไปถามนายแพทย์เจด็จ แต่การตั้งราคากลาง 120 บาท เพื่อซื้อชุดตรวจแบบ Home Use ไปแจกชาวบ้าน ตนมองว่ามันไม่ใช่ มันตลก

 

นายแพทย์สุภัทร ยังกล่าวถึงการที่ ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ออกมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ว่า อาจารย์อานนท์เลือกข้างอยู่แล้ว

 

ด้าน ดร.อานนท์ แสดงความเห็นต่อการสัมภาษณ์ของนายแพทย์สุภัทรผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว โดยตอบโต้ว่า ประโยคแรกของหมอสุภัทร ที่บอกว่าอาจารย์อานนท์เลือกข้าง แต่หมอสุภัทรไม่เลือกข้างหรือ เป็นแกนนำเข้าร่วมม็อบชูสามนิ้ว ลงพื้นที่ตรวจ ATK แล้วทำในนามชมรมแพทย์ชนบทร่วมกับพรรคก้าวไกล อย่างนี้ไม่เรียกว่าเลือกข้าง นอกจากนี้การที่นายแพทย์สุภัทร ยอมรับว่า ล็อกสเปกชุดตรวจ ATK ถือเป็นการสารภาพเบ็ดเสร็จว่าผิด พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 จึงเป็นหลักฐานอย่างดีในชั้นศาลและชั้นอัยการได้เลย ซึ่งตนไม่แน่ใจว่านายแพทย์สุภัทรเป็นคนไม่รู้กฎหมายเลยหรือกร่างจนพูดโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย

 

ส่วนการที่นายแพทย์สุภัทรบอกว่า ชุดตรวจ ATK แบบ home use กับ professional use ไม่แตกต่างกัน ต่างกันแค่ไม้ swab ไม้สั้นไม้ยาวนั้น ดร.อานนท์ กล่าวว่า รหัสคนละอัน อาจจะคนละโรงงานผลิตก็ได้ พร้อมตำหนินายแพทย์สุภัทร ที่โยนความผิดให้เลขาธิการสปสช.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม
อบต.บางคา อ.ราชสาส์น ขานรับนโยบายกระทรวงมหาดไทย เปิดงาน"MOI Waste Bank Week - มหาดไทยปักธงประกาศความสำเร็จการจัดตั้งธนาคารขยะ
จัดพิธีพุทธาภิเษก "ท้าวเวสสุวรรณจันทรา ปางพระคุณ ปางพระเดช" เข้มขลัง ยิ่งใหญ่มีสาธุชนเข้าร่วมพิธีอย่างคับคั่ง
กาญจนบุรี กฟภ.ตรวจพบบ้านใช้กระแสไฟฟ้าผิดปกติ เข้าตรวจพบกำลังขุดบิทคอยน์ โดยลักลอบใช้ไฟฟ้าเสียหายเกือบ 10 ล้านบาท
อัปเดตชีวิตล่าสุด “ครูส้ม” บูลลี่ “ป๋าเปรม” ลาออกจากราชการแล้ว
"สมาพันธ์คนงานรถไฟ" ยื่นนายกฯเร่งตัดสินใจอนาคต "รถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน" เหตุประมูลเกือบ 5 ปีไร้คืบหน้า
เปิด 2 เครื่องสำอางอันตราย ขายออนไลน์ว่อน พบมีสารปรอท-สเตียรอยด์ เช็กเลยเคยใช้ไหม
ศาลสั่งคุก 1 ปี ปรับ 45,000 บาท “อลิสา” นักศึกษา 3 นิ้ว คดีสาดสี-พ่นสเปรย์รูปปั้นในสธ. ส่วน "บุ้ง" ให้จำหน่ายคดีออก
SAC สั่งหมายหัว“ ชิตตู” ตัวอันตราย พร้อมสอบท่อน้ำเลี้ยง ญาติก็ไม่รอด โดนหางเลขด้วย
"อนุทิน" เปิดพื้นที่ตาบอด สู่ทำเลทอง พัฒนาเมืองให้เติบโตด้วยโครงการจัดรูปที่ดินฯเมืองชัยภูมิ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น