No data was found

กรมการจัดหางาน จัด 50 อาชีพเสริมทดลองฝึกฟรีในงาน “อาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

กดติดตาม TOP NEWS

รมว.แรงงานส่งผู้ช่วยฯ เปิดงาน "อาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีงานทำ" กรมการจัดหางานเตรียม 50 อาชีพอิสระ ทดลองฝึกฟรีตลอดงาน

วันที่ 18 สิงหาคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมาย นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “อาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีงานทำ” ณ ห้องประชุม ชั้น 5 กระทรวงแรงงาน โดยมีนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน / นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานร่วมพิธี

นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน จัดงาน “อาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีงานทำ” ขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งหวังให้ประชาชนเข้าถึงบริการของรัฐอย่างทั่วถึง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นการสร้างโอกาสและทางเลือกในการประกอบอาชีพ ตลอดจนเปิดโลกทัศน์ด้านอาชีพ และการเตรียมตัวก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยมีการจัดกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การมอบโล่รางวัลให้ผู้นำกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้านที่มีความเข้มแข็งที่เป็น Best Practice และการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการเพื่อให้ผู้สนใจได้มีแนวความรู้และแนวทางเกี่ยวกับการบริหารจัดการกลุ่ม รวมทั้งมีการสาธิตและฝึกปฏิบัติอาชีพอิสระเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานนำความรู้จากการฝึกปฏิบัติไปพัฒนาหรือต่อยอดในการประกอบเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริมต่อไป

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงและให้ความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจแฟรนไชส์ และธุรกิจแบบ Food Truck การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าของกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน การให้บริการแนะแนวอาชีพ ให้คำปรึกษาด้านอาชีพ การทดสอบความพร้อมทางอาชีพ การเรียนรู้อาชีพเสมือนจริง และการจำลองการทำงานของกลุ่มเปราะบาง (คนพิการ) ซึ่งทั้งหมดตอบสนองต่อการบรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ และแผนแม่บทด้านการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสุรชัย ระบุว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องมีทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ มีความรู้ สมรรถนะและทักษะที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ สามารถปรับตัวให้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งกระทรวงแรงงานมีบทบาทสำคัญในการเตรียมความพร้อมแก่กำลังแรงงาน ให้คนรุ่นใหม่ และประชาชน ทุกเพศ ทุกวัย คุ้นเคยกับสภาวะการทำงานรูปแบบใหม่ที่หลากหลายและมีทางเลือกมากขึ้น ให้แรงงานได้รับการส่งเสริมด้านรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีความสุขอย่างยั่งยืน

 

 

 

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน ระบุว่า กรมการจัดหางาน ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจในการส่งเสริมการมีงานทำ มีนโยบายที่มุ่งเน้นการส่งเสริมการมีงานทำทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนกำลังแรงงานให้สามารถตตอบสนองการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ การสร้างมิติใหม่ในการแนะแนวอาชีพ และการส่งเสริมการประกอบอาชีพ จึงได้ขับเคลื่อนนโยบายเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ ด้วยการจัดงาน “อาชีพอิสระเพื่อคนไทยมีงานทำ” ประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อเพิ่มโอกาสให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ได้เข้าถึงบริการของรัฐ เป็นการเปิดโลกอาชีพ และเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการเลือกอาชีพที่ตอบสนองต่อความถนัดของตนเอง และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ตลอดจนสร้างโอกาสและทางเลือกในการประกอบอาชีพ

 

 

สำหรับงาน “อาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีงานทำ” จัดขึ้นในวันนี้ (18 ส.ค.66) ระหว่างเวลา 09.00 -16.00 น. ที่กระทรวงแรงงาน ถนนมิตรไมตรี ดินแดง โดยกรมการจัดหางาน มีกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ สำหรับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทุกคน ที่กำลังมองหาไอเดียในการประกอบอาชีพอิสระ อย่างการทดลองฝึกปฏิบัติอาชีพอิสระ อาทิ การทำเก้าอี้สวยด้วยโมเสก การทำบุหงาอบแห้ง การเพ้นท์เสื้อยืดลายแฟนซี การทำบาล์มจากสีผึ้ง การทำข้อมือคริสตัลแฟชั่นเกาหลี เป็นต้น

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกช็อปผลิตภัณฑ์ดีๆ จากกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน ที่มาให้บริการจำนวน 50 กลุ่ม อาทิ กลุ่มจักสานบ้านสระตลุง กลุ่มทอผ้าบ้านนาเมือง กลุ่มผึ้งงานกระจูดบ้านห้วยลึก และชิมอาหารอร่อยๆ จาก Food Truck และแฟรนไชส์ที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มภายในงานถึง 10 ร้านค้า อาทิ ร้าน The Ribs (เนื้อย่างโคขุน) ร้านบ้านฉันสเต๊กเฮ้าส์ ร้านกุ้งอบวุ้นเส้นเศรษฐี และร้านร่ำรวย (อบวุ้นเส้นและเย็นตาโฟ)

นายไพโรจน์ เชื่อว่า ทุกคนที่มาร่วมงานจะได้ไอเดีย ได้ความรู้ ผลิตภัณฑ์ดีๆ จากกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน ติดไม้ติดมือกลับไปแน่นอน

ทั้งนี้ หากมีความสนใจ แต่ไม่สะดวกมาร่วมงาน สามารถติดตาม Live สด การจำหน่ายสินค้าของกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้านได้ที่เพจ Facebook : กรมการจัดหางาน หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รอง ผบ.ตร." รับอาจสอบ “บิ๊กโจ๊ก” เอี่ยวเว็บพนันฯ ไม่ทันเกษียณ ลั่นจะคืนความยุติธรรมให้ทุกฝ่าย
“สนธิญา” ร้องกกต. สอบ “ธนาธร-ช่อ” วุ่นยุ่งเกี่ยวรณรงค์เลือกสว.
โปรไฟล์ไม่ธรรมดา "มาริษ" อดีตนักการทูต แคนดิเดต รมว.ต่างประเทศ
คอหวยแห่ส่องเลขเด็ด ว่าวแก้บนหลวงปู่สรวง ทำแผงขายล็อตเตอรี่หน้าวัดไพรพัฒนา ขายหมดเกลี้ยง
สมัครด่วน! กรมพัฒน์ ร่วมกับสมาคมฯ วัตถุอันตราย เปิดอบรมบุคลากรโลจิสติกส์ ฝึกฟรี! มีงานรองรับ
หดหู่ใจ แม่ใจยักษ์ โยนลูกวัยแรกเกิดลงทะเล ร่างถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง "หาดแสงจันทร์"
สลดใจ พบศพทารกเพศหญิงแรกเกิด ถูกแม่ใจโหดโยนทิ้งทะเล ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งชายหาดแสงจันทร์ แหล่งท่องเที่ยวกลางเมืองระยอง
เดือดระอุ "โจรใต้" สุดเหี้ยม บึ้มก่อนยิงถล่มซ้ำใส่ "จนท.นปพ.นธ.33" บาดเจ็บ 4 นาย
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” เทียบชัด ๆ "รองนายกฯ" ควบ "รมว.ตปท." เป็นเพียงกรณีเฉพาะตัว -เฉพาะปท. ไม่ใช่แนวปฏิบัติสากล
"ไทยภักดี" เลือก "ดร.กรรญดา" นั่งหน.พรรค "หมอวรงค์" เป็นประธาน เดินหน้าสอบนโยบายรัฐ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น