No data was found

เปิดทุกขดไส้ “ปิยบุตร” ชงสูตรเลือกส.ส.ร.รื้อแก้รัฐธรรมนูญ ลั่นถ้าไม่กล้าแตะหมวด 1-2 จะลงทุนเพื่ออะไร

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดทุกขดไส้ "ปิยบุตร" ชงสูตรเลือกส.ส.ร.รื้อแก้รัฐธรรมนูญ ลั่นถ้าไม่กล้าแตะหมวด 1-2 จะลงทุนเพื่ออะไร

วันที่ 17 ส.ค. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการทำประชามติเพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับว่า ขณะนี้มีข้อเสนอให้มีการทำประชามติเพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ จาก 3 แห่ง คือ 1 พรรคก้าวไกล จะเสนอญัตติด่วนให้สภาพิจารณาเห็นชอบและแจ้งให้ครม.ดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติ เพื่อสอบถามความเห็นชอบของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 2 ภาคประชาชน อาทิ โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) ล่ารายชื่อประชาชน 5 หมื่นรายชื่อ เพื่อให้มีการจัดทำประชามติ ให้มีส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้งโดยตรง และยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และ 3 คือพรรคเพื่อไทยที่ประกาศจะให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ร.เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญ ตอนนี้มี 3 ทาง ที่เดินไปสู่จุดเดียวกัน

นายปิยบุตร กล่าวว่า ในการทำประชามตินั้น ตนขอตั้งปัญหาไว้ 6 ข้อ 1 ถ้ามีการทำประชามติจริง จะต้องช่วยกันรณรงค์ให้การทำประชามติรอบแรกผ่าน จะแพ้ไม่ได้เด็ดขาด เพราะถ้าแพ้ หมายถึงรัฐธรรมนูญปี 2560 จะอยู่ชั่วกัลปวสาน

นายปิยบุตร กล่าวว่า 2 คำถามในการทำประชามติที่จะไปสอบถามประชาชน ต้องชัดเจน ไม่คลุมเครือ 3 รูปแบบของส.ส.ร.มาจากไหน ซึ่งตนเสนอว่า ถ้าส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้ง ต้องใช้ระบบสัดส่วนแล้วเอาประเทศไทยเป็นเขตเลือกตั้ง เสร็จแล้วคำนวณคะแนนแบบระบบสัดส่วน คือให้ผู้สมัครส.ส.ร.ทั้งหลาย ทำลิสต์รายชื่อกลุ่มตัวเองขึ้นมา เช่นตนจะลงสมัครส.ส.ร. ตนก็ทำลิสต์ของตนขึ้นมา สมมุติตนส่ง 100 คน แล้วก็คำนวนทั้งประเทศ สมมุติลิสต์ของตนได้เลือก 30 เปอร์เซ็นต์ทั้งประเทศ ตนก็ได้เข้าเป็นส.ส.ร. 30 คน พูดง่าย ๆ ก็เหมือนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ตรงนี้จะช่วยทำให้ส.ส.ร.สะท้อนเจตจำนงของคนทั้งประเทศได้

ข่าวที่น่าสนใจ

4 การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ไม่ต้องกังวลว่าจะล้มล้างการปกครอง หรือจะเขียนเพื่อเปลี่ยนรูปแบบการปกครอง คนพวกนี้คิดเยอะจนเกินไป การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับไม่สามารถนำไปสู่การแก้ไขการปกครองได้ เพราะมาตรา 255 ของรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่เป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ จะกระทํามิได้

5 เนื้อหาของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยังไม่มีใครพูดว่าต้องการเนื้อหาอย่างไร ต้องการสภาเดี่วยหรือสภาคู่ หมวดเสรีภาพ ความสำคัญ ครม.รัฐสภา อำนาจการตรวจสอบถ่วงดุล การปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่องเหล่านี้ต้องให้ประชาชนรู้ด้วยว่าหน้าตารัฐธรรมนูญ จะเป็นอย่างไร เรามักจะบอกว่าให้มีส.ส.ร.ก่อน ค่อยรับฟังความคิดเห็น ทั่วประเทศ แต่ถ้าดูจากในอดีต ไม่ค่อยมีประชาชนไปมีส่วนร่วมเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จัดเป็นพิธีกรรมเท่านั้น ตนขอเสนอว่า ถ้าจะให้เชื่อมโยงกับประชาชนจริง ๆ พรรคการเมืองต้องเป็นคนพูด ไม่ต้องกังวล ว่าพูดแล้วจะถูกกล่าวหาว่ามีส่วนได้เสีย เพราะก็มีส่วนได้เส่ยอยู่แล้ว ดูได้จากการแก้ไขระบบเลือกตั้งที่ผ่านมา ตนเห็นว่าพรรคการเมืองต้องพูด เนื้อหาให้มาก ว่าอยากเห็นรัฐธรรมนูญแบบไหน ถ้าเราจะให้ส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้ง ผมเห็นว่าต้องเปิดให้ส.ส.ร.หาเสียง จริงจังแบบส.ส. ว่าถ้าเข้าไปเป็น จะเขียนรัฐธรรมนูญอย่างไร ต้องให้เขาหาเสียง ว่าถ้าเป็นส.ส.ร.จะเขียนรธน.อย่างไร ถ้าออกแบบอย่างนี้จะทำให้ประชาชนได้ตัดสินใจว่าจะยกอำนาจในการสถาปนารัฐธรรมนูญ ให้ใครไปเขียน อย่างนี้ถึงจะเป็นรัฐธรรมนูญที่เชื่อมต่อกับประชาชน ไม่ใช่เซ็นเช็คเปล่าให้ส.ส.ร..เขียนอะไรก็ไม่รู้ แล้วเมื่อเขียนเสร็จก็ให้ประชาชนเลือกว่าเยสหรือโน

“การร่างรธน.ใหม่ แล้วไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ไม่กล้าแตะ ศาลรัฐธรรมนูญ ที่มาองค์กรอิสระ วุฒิสภา ไม่กล้าแม้แต่จะคิดว่ายกเลิกสว.ไปเลยให้มีสภาเดียว ไม่กล้าพูดลบล้างผลพวงรัฐประหาร ถามง่าย ๆ ว่าจะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไปทำไม การทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องมีนัยยะสำคัญ เมื่อเราบอกว่ารธน.ปี 60 ไม่ถูกทั้งแบบทั้งขนาด ถ้าจะแก้ ต้องแก้ในแก่นสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญ ด้วย คือการสืบทอดอำนาจ วุฒิสภา ศาลรธน. องค์กรอิสระ พวกนี้ต้องเปลี่ยน ไม่ใช่ถึงเวลาทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก็ก็อบปี้ รัฐธรรมนูญปี 60 แล้วมาวาง แล้วก็เปลี่ยนชื่อรัฐธรรมนูญ ดังนั้นต้องกล้าคิด กล้าฝัน กล้าพูดด้วย ไม่เช่นนั้นจะลงทุนไปเพื่ออะไรถ้าเนื้อในไม่แตกต่างจากเดิม” นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวว่า 6 การกำหนดระยะเวลา ตอนนี้ยังไม่เห็นไทม์ไลน์ ถ้าไม่มีไทม์ไลน์ที่ชัดเจนจะทำให้การแก้รัฐธรรมนูญ.เพื่อให้มีส.ส.ร.จะกลายเป็นช่องทางที่ทำให้รัฐบาลถ่วงเวลาอยู่ไปเรื่อย ๆ ไม่ยอมยุบสภา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ชาญวิทย์” เปิดภาพเปิดบ้าน “อองโตนี” กินมื้อเที่ยงพร้อมหน้า 3 นิ้วรุ่นใหญ่ โซเชียลคอมเมนต์แซะเดือด
ซีพีเอฟ ส่งเสริมโรงเรียน-ชุมชน บริหารจัดการขยะยั่งยืน มุ่งสร้างสังคม Zero Waste
"หมอเหรียญฯ" จวกอย่าโลกสวยปล่อยโจ๋ 14 ทำผิด "ทนายรัชพล" โพสต์ผลตรวจฉี่ไม่เจอสารเสพติด
พศ.เคลื่อนไหว แถลงชัดทุกประเด็น ยกเนื้อหา “พระไตรปิฎก” หักล้างคำสอน “ลัทธิเชื่อมจิต”
เจ้าของฟาร์ม ยอมรับแล้ว "เสือหลุด" ที่แท้เป็นสิงโตย้อมสี แอบปีนกำแพงหนี ขณะผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ ศรีราชา ยืนยันเป็นลูกเสือโคร่ง
รัฐบาลแจ้งเตือนประชาชน 26 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 18-25 พ.ค.นี้
สกูตเตอร์ไฟฟ้า ผุดทั่วพัทยา ปล่อยเช่าผ่านแอปฯ ชาวบ้านสงสัยผิดกม.หรือไม่ วอนหน่วยงานตรวจสอบ
"ดร.นิว" ชำแหละลึก"ฮุนเซนโมเดล" เตือนระวังพรรค 3 นิ้ว เริ่มแล้วรื้อแก้รธน.หมวด2ตามแนวคณะราษฎร เป้าต่อไปคือยึดสว.
"ดวงตาสวรรค์" ปรากฏการณ์มหัศจรรย์แสงอาทิตย์ส่องทะลุช่องเขากกมะม่วง 1 ปี มีให้เห็นแค่ 2 ครั้ง
"ธนกร" ค้าน "ปิยบุตร" ชี้นิรโทษกรรมต้องไม่เหมารวมคดี 112 ไล่แก้ไขให้ตรงจุด จัดการคนบิดเบือนใส่ร้ายสถาบันฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น