No data was found

โดนแล้วรายแรก ศาลรับฟ้อง “อาจารย์ ม.มหาสารคาม” โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย “ท็อปนิวส์”

กดติดตาม TOP NEWS

โดนแล้วรายแรก ศาลรับฟ้อง "อาจารย์ ม.มหาสารคาม" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย "ท็อปนิวส์"

จากกรณีได้มีบุคคลและเกรียนคีย์บอร์ด ใช้โซเชียลมีเดียโพสต์หมิ่นประมาทใส่ร้ายท็อปนิวส์ ในลักษณะบูลลี่และเผยแพร่เฟคนิวส์ ทำให้ท็อปนิวส์ได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่นเกลียดชังและเสื่อมเสียชื่อเสียง ท็อปนิวส์จึงต้องดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายและเรียกร้องค่าเสียหายอย่างถึงที่สุด

ล่าสุดวันนี้มีความคืบหน้า 1 คดี โดยเป็นคดีที่ บริษัท ท็อปนิวส์ ดิจิตัล มีเดีย จำกัด ซึ่งมอบอำนาจให้นายเอกชัย ชัยเชิดชูกิจ ผู้อำนวยการอาวุโส สถานีข่าวท็อปนิวส์ ยื่นฟ้อง ผศ.ดร.สมนึก พ่วงพรพิทักษ์ อาจารย์ประจำสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต่อศาลจังหวัดสมุทรปราการ ฐานหมิ่นประมาท จากการที่ ผศ.ดร.สมนึก ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความเห็นด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ใส่ร้ายป้ายสีท็อปนิวส์ เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2566 ว่า “ปัญหาคือคนยุคเก่าถูก top news กล่อม ปั้นสร้างปีศาจ ปล่อย Fake news จนกลัว ไม่เคยฟังเด็กรุ่นใหม่มากพอ แล้ววิเคราะห์ ระวังข้อมูลเท็จ คนสองกลุ่ม จึงเห็นข้อมูลคนละแบบ” ทั้งนี้ท็อปนิวส์ยังได้เรียกค่าเสียหายในการกระทำของผศ.ดร.สมนึก เป็นจำนวนเงิน 20 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 5 ต่อปี นับถัดจากวันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจำเลยจะชำระให้โจทก์ครบถ้วนด้วย

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งสายวันนี้ ศาลจังหวัดสมุทรปราการได้นัดไต่สวนมูลฟ้อง โดยนายเอกชัยและผศ.ดร.สมนึก ได้เดินทางมาฟังการไต่สวน อย่างไรก็ตามก่อนการไต่สวน ศาลได้ให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาไกล่เกลี่ย โดยทางท็อปนิวส์ได้ยื่นเรียกค่าเยียวยาความเสียหายจำนวน 20 ล้านบาท แต่ปรากฏว่า ผศ.ดร.สมนึก จะขอชดใช้ค่าเสียหายเพียง 1 หมื่นบาทเท่านั้น ทำให้ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้

จากนั้นช่วงบ่าย ศาลจึงได้ไต่สวนมูลฟ้องและตรวจพยานหลักฐานจากฝ่ายโจทย์ ซึ่งศาลเห็นว่าคดีมีมูล จึงมีคำสั่งประทับฟ้อง พร้อมนัดทั้งสองฝ่ายมาศาลอีกครั้งในวันที่ 11 กันยายน 2566 จากนั้นศาลได้สั่งให้คุมตัว ผศ.ดร.สมนึก ไปคุมตัวยังห้องควบคุมในศาลทันที ในระหว่างรอดำเนินการยื่นประกันตัวสู้คดี

 

 

สำหรับคดีนี้ ท็อปนิวส์ได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ แต่เกรงว่าคดีจะล่าช้า จึงนำมาฟ้องดำเนินคดีต่อศาลเองโดยตรง เพื่อให้คดีมีความรวดเร็ว โดยปัจจุบันท็อปนิวส์ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฏหมายดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้ที่หมิ่นประมาท กล่าวเท็จ ใส่ร้ายท็อปนิวส์ โดยฟ้องต่อศาลจำนวน 7 คดี ศาลไต่สวนมีมูลแล้ว 1 คดี อยู่ระหว่างการรอไต่สวน 6 คดี นอกจากนี้ยังมีคดีที่เตรียมยื่นฟ้องภายในสัปดาห์นี้ อีก 2 คดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว
เจ้าของแมวน้ำตาตกถูกทอมใจเหี้ยมโยนแมวอันเป็นที่รักจากคอนโดชั้น21 ลงสู่พื้นวิญญาณออกจากร่าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น