No data was found

“เสรี”สวนปาก “วันชัย”เล่นใหญ่ คุยสว.กว่า 90% หนุน”เศรษฐา” เป็นนายกฯ

กดติดตาม TOP NEWS

"เสรี"สวนปาก "วันชัย"เล่นใหญ่ คุยสว.กว่า 90% หนุน"เศรษฐา" เป็นนายกฯ

วันนี้ นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. กล่าวถึงกรณีนายวันชัย สอนศิริ สว.ระบุวันโหวตนายกรัฐมนตรีจะเป็นวันที่22สิงหาคมว่า ยังไม่ชัดเจนจะเป็นวันใด อยู่ที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นผู้กำหนด ถ้าประธานรัฐสภาบรรจุวาระก่อนวันที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องเรื่องข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ41 ในวันที่ 16 สิงหาคม ก็อาจนัดโหวตนายกฯวันที่ 17หรือ 18 สิงหาคมได้ แต่ถ้าประธานรัฐสภาจะรอฟังความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน ก็อาจโหวตช่วงวันที่ 21 หรือ 22สิงหาคม แต่ก็ยังไม่แน่ เพราะช่วงวันที่ 21-22 สิงหาคมเป็นวันจันทร์-อังคารที่ปกติสว.มีการประชุมวุฒิสภาอยู่แล้ว ดังนั้นต้องรอความชัดเจนจากประธานรัฐสภาจะบรรจุวาระโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันใด

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนความชัดเจนการโหวตนายกฯที่นายวันชัยระบุว่า มีเสียงสว.90กว่า% พร้อมโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทยนั้น นายเสรี กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจน สว.คงต้องดูข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ทั้งเรื่องคุณสมบัตินายกฯและลักษณะต้องห้าม หรือกรณีนโยบายบริหารประเทศ เช่น แจกเงิน10,000บาท จะนำงบประมาณจากไหน กระทบการบริหารประเทศหรือไม่ และจะหารายได้เข้าประเทศอย่างไร สิ่งเหล่านี้สว.อยากได้ยินจากปากนายเศรษฐาให้ชัดเจนในวันโหวตนายกฯ ถ้าให้คนอื่นชี้แจงแทนอาจไม่ชัด ถ้านายเศรษฐาเห็นว่าการชี้แจงเป็นประโยชน์ต่อตัวเองควรมาด้วยตัวเอง ถ้าปล่อยให้คลุมเครือจะมีปัญหาเยอะ ไม่รู้นายเศรษฐากลัวอะไรหรือไม่ 

ส.ว.วันชัย” ยกคำพระวัดดัง นับแต่นี้ประเทศจะตกอยู่ในสภาวะเหมือนอยู่ปากเหว

จึงไม่กล้ามาชี้แจง ทั้งนี้การเสนอชื่อนายเศรษฐาเป็นนายกฯ จะมีความชัดเจนเมื่อถึงวันโหวต ตามหลักการเมื่อยังไม่ถึงเวลาก็มีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ตลอด จะต้องดูพรรคการเมืองจะยืนยันชื่อนายเศรษฐาหรือไม่ เพราะเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงได้ตลอด เช่น เรื่องคุณสมบัติถ้าขัดรัฐธรรมนูญมีโอกาสถูกเปลี่ยนชื่อได้ ตอนนี้อาจไม่ปรากฎ แต่อาจปรากฏอีก 1-2 วัน ตนพูดตามหลักการ หมายถึงทุกคนไม่ได้หมายถึงนายเศรษฐา ทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริง ไม่ได้อคติกับใคร ของจริงให้รอดูวันโหวต เพราะยังไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นก่อนวันโหวตหรือไม่ เช่น ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลตกลงโควตาครม.กันไม่ได้ แล้วถอนตัวก็เป็นตัวแปรได้ ดังนั้นทุกอย่างจะชัดเจนจริงๆต้องรอวันโหวต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ ฯ ไม่เชื่อมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซ่า
รัสเซียพร้อมรับมือตะวันตกถ้าจะรบเพื่อยูเครน
พาเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่ของอำเภอท่ามะกา กระแสแรง สถานที่คลายร้อน "น้ำตกที่ไม่ใช่น้ำตก"
“เปิดเทอมแล้วจ้า” น้องมีนา ได้เวลาขึ้น ป.1 กับมุมน่ารักของ “หนุ่ม สันติสุข” ส่งลูกวันแรก
"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น