No data was found

ฝนตกหนัก น้ำทะลักซัดทำนบดินกั้นน้ำขาด ชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือนเดือดร้อน วอนหน่วยงานช่วยแก้ไขด่วน

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ ฝนตกหนักน้ำทะลักซัดทำนบดินกั้นน้ำขาด ชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือนเดือดร้อน วอนหน่วยงานช่วยแก้ไขด่วน

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 ชาวบ้านกว่า 30 คน นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของทำนบดินกั้นน้ำคลองบง บ้านโคกผงาด หมู่ 2 ต.โคกกรวดเชื่อมต่อวัดป่า โคกผงาด และ บ.โคกเพชร ต.โคกเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ซึ่งถูกแรงน้ำซัดจนขาดเสียหาย กว้างกว่า 10 เมตร ลึก 5 เมตร โดยถนนสายดังกล่าวมีชาวบ้านกว่า 100 ครัวเรือนที่ใช้สัญจรไปมาในถนนเส้นนี้ตลอด โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงที่ชาวบ้านจะต้องเก็บเกี่ยวผลผลิตออกสู่ตลาด รวมถึงพระสงฆ์ แม่ชี ที่อาศัยในวัด อยู่ฝั่งตรงข้ามที่จะต้องออกมาบิณฑบาตในหมู่บ้านอย่างยากลำบาก หากต้องใช้เส้นทางอื่นต้องอ้อมไปไกลกว่า 12 กม.ผ่าน 2 หมู่ จะมาถึง ชุมชน บ.โคกผงาด ซึ่งสร้างความเดือดร้อนและลำบากในการดำเนินชีวิตให้แก่ชาวบ้านดังกล่าวเป็นอย่างมากในช่วงนี้ จึงฝากสื่อช่วยนำเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยมาแก้ไขให้ชาวบ้านด้วย เพราะที่ผ่านมา ทางอบต.โคกเพชรและชาวบ้านชุมชนช่วยกันซ่อมแซมและปรับปรุงให้ใช้ได้ตลอดมาตั้งแต่ปี 64 แต่ในครั้งนี้ทำนบขาดเป็นบริเวณกว้างเกินที่ชาวบ้านจะแซ่มแซมได้ จึงฝากหน่วยงานเข้ามาช่วยแก้ให้ชาวบ้านด้วย

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายทวี บุญขุนทด อายุ51ปี ชาวบ้าน บ้านโคกผงาด ต.โคกเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ เผยว่า เมื่อต้นสัปดาห์ ที่ผ่านมาได้มีฝนตกหนัก ทำให้มีมวลน้ำในทำนบดินกั้นคลองบงเป็นจำนวนมาก และทำให้ทำนบดินรับน้ำไม่ไหว จึงเกิดน้ำทะลักขาดเป็นบริเวณกว้างนับ 10 เมตรลึกกว่า 5 เมตร ทำให้ชาวบ้านพระสงฆ์แม่ชีได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถสัญจรไปมาผ่านเส้นทางนี้ได้ จึงฝากไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยเข้ามาแก้ไขให้ชาวบ้านด่วนด้วย เพราะเป็นถนนที่ชาวบ้านต้องขนสินค้าทางการเกษตรออกสู่ตลาดและเชื่อมไปยังหมู่บ้านอื่นๆอีก 2 หมู่บ้านชาวบ้านกว่าร้อยหลังคาเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้

 

นาย ธงชัย ทิพย์จรูญ นายก อบต.โคกเพชร กล่าว ทำนบดินกักเก็บน้ำแห่งนี้ทาง อบต.ได้เข้ามาซ่อมแซมประจำทุกปี แต่ปีฝนตกหนักในพื้นที่อย่างรุนแรงจึงทำให้มีมวลน้ำไหลบ่าเข้ามาสมทบกันที่คลองบงซึ่งเป็นแหล่งกักเก็บน้ำของหมู่บ้านโคกผงาดเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ทำนบดินดังกล่าวไม่สามารถรับน้ำได้จึงขาดพังเสียหายลงมาเบื้องต้นโดยทางอบต.จะได้นำแผงกั้นมาปิดเส้นทางป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายแก่ชาวบ้านพร้อมทำหนังสือไปยังหน่วยงานให้รับทราบต่อไป

 

 

 

นายประพันธุ์ สู่หนองบัว นายอำเภอบำเหน็จณรงค์ กล่าวว่า หลังทราบข่าวก็ได้ประสานผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ตรวจสอบเป็นการด่วน เพราะช่วงนี้พืชผลการเกษตรของชาวบ้านราคาดี ชาวบ้านจำเป็นที่จะต้องนำพืชผลออกขายสู่ตลาดโดยใช้เส้นทางนี้เป็นหลัก จึงได้ประสาน ไปยังกรมชลประทานที่รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งทางหน่วยรับทราบและจะนำเครื่องจักรลงมาทำการซ่อมแซมให้ชาวบ้านได้ใช้ถนนสัญจรไปมาในเร็วๆนี้ไปก่อน เพื่อรอ งบประมาณการก่อสร้างเต็มรูปแบบอีกครั้งในปีงบประมาณ 68 นี้ โดยจะแก้ปัญหาในเบื้องต้นให้กับชาวบ้านได้ใช้ไปก่อนในระยะนี้.

 

 

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น