No data was found

“กนก” ซัดแรง “ไอซ์ รักชนก” ใช้เวทีสภาฯแขวะ “Top News” จับผิดรายการ” กนกยกสยาม” ท้าแหกตาดู อย่าพูดมั่วๆ

กดติดตาม TOP NEWS

"กนก" ซัดแรง "ไอซ์ รักชนก" ใช้เวทีสภาฯแขวะ "Top News" จับผิดรายการ" กนกยกสยาม" ท้าแหกตาดู อย่าพูดมั่วๆ

จากกรณีเมื่อวันที่ 10 ส.ค.2566 “ไอซ์ รักชนก” สส.ก้าวไกล เขตบางบอน กทม. ได้มีโอกาสขึ้นอภิปรายในสมัยแรกเกี่ยวกับ รายงานประจำปีของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

 

 

 

โดยงานนี้ ไอซ์ รักชนก ได้พูดถึงสื่อช่องดัง ที่มีผู้สนับสนุนงบประมาณกว่า 4.8 ล้านบาท โดยเจ้าตัวนั้นยังได้ออกมาโพสต์ข้อมูลเพิ่มเติม เพราะเหตุผลที่ว่า ในสภาฯ นั้นเวลาจำกัด จึงขออภิปรายนอกสภา ซึ่งมีข้อมูล ดังนี้

ประเด็นที่ 1 การครอบงำแนวทางกองทุนจาก กกหบ.
เพื่อให้ประชาชนเข้าใจบริบท ต้องอธิบายที่มาของกรรมการบริหารกองทุนนี้ก่อน พรบ กองทุนสื่อปลอกภัยและสร้างสรรค์ กำหนดไว้ว่า

1) นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ

2) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นรองประธานกรรมการ

3) กรรมการโดยตําแหน่ง ประกอบด้วยปลัดจาก 7 กระทรวง ได้แก่ ปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ปลัดกระทรวงศึกษาธิการและเลขาธิการกสทช.

4) กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจํานวนเก้าคน ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง
เอาแค่ที่มาของกรรมการบริหาร ทั้ง 4 ข้อ ก็ตีความได้ว่า ล้วนมาจากคณะรัฐมนตรีทั้งสิ้น จึงอดตั้งคำถามไม่ได้ว่าแนวทางของกองทุนนี้ จัดตั้งขึ้นมาเพื่อพัฒนาสื่อหรือควบคุมสื่อกันแน่ เพราะโครงการที่เสนอมามีโอกาสจะถูกเลือกปฏิบัติ โดยเลือกสนับสนุนเฉพาะโครงการที่เอาไว้อวยรัฐบาลกองทุนพัฒนาสื่อจะสร้างสรรค์ได้อย่างไร ถ้าคณะกรรมการบริหาร เป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียให้คุณให้โทษ หาประโยชน์จากกองทุนให้ตัวเองได้ ซึ่งผู้ชี้แจงยอมรับว่ามีปัญหาจริง แต่การแก้ปัญหาจุดนี้ ต้องไปแก้ไขที่ พรบ. โดยการเสนอเป็นกฎหมาย เพื่อปลดล็อคกองทุนออกจากการควบคุมของคณะรัฐมนตรี

ประเด็นที่ 2 ใช้งบตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ

ไอซ์ อยากทราบการวัดผลประสิทธิภาพโครงการที่ได้อนุมัติไปแล้ว จึงตามดูโครงการที่ได้งบเยอะ ๆ หรือชื่อน่าสนใจ พบว่า ยกตัวอย่าง 2 โครงการ ทีได้งบเกิน 10 ล้าน

 

1. ภาพยนตร์เรื่อง พระร่วง พระราชาผู้ทรงธรรม ได้งบประมาณ 30,000,000 บาท

2. ละครส่งเสริมจิตอาสาและหน้าที่พลเมือง ชุด “ใจอุทิศจิตอาสา” ตอน เธอและฉันใต้ฟ้าผืนเดียวกัน We own the sky ได้งบประมาณ 14,400,000 บาท

พยายามค้นหาความคืบหน้าในอินเตอร์เน็ตค้นหาในเว็บไซต์ แต่ไม่เจอ ผู้ชี้แจงแจ้งว่าโครงการแรกใกล้คลอด ส่วนโครงการที่สองอนุมัติแล้วแต่ผู้เสนอขอถอนตัว ต่อมา มีหลายโครงการที่ได้งบสูง แต่ผลลัพธ์ไม่น่าพอใจ และยังอนุมัติต่อเนื่อง เช่น

1.เดอะวินเนอร์เกมพิชิตฝัน ได้เงินสนับสนุน 3,600,000 บาท มีผู้ชมออนไลน์รวมกันทั้ง 24 ตอน จำนวน 300,000 วิว

2.โครงการนักสืบสายรุ้ง ss2 ได้เงินสนับสนุน 4,000,000 บาท มีผู้ชมรวมกัน5ตอน จำนวน 200,000 วิว

3.โครงการผลิตรายการครูดี สร้างคนดี งบไม่ปรากฏ ไม่ปรากฏงบสนับสนุนมี 12 ตอน มีคนดู 130,000 คน อีกหลายโครงการที่ไปเปิดดูมา เงินสนับสนุนหลักล้าน แต่มีผู้ชมต่อตอนแค่หลักพันเท่านั้น

ทำโครงการแล้วไม่ติดตลาดบ้างไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่มีประสิทธิภาพ แล้วยังคงแนวทางเดิม ไม่แก้ไข ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อผลิตสื่อโดยไม่หวังผล ว่าต้องมีคนเสพ สนับสนุนโดย ไม่มีการประเมิน ประสิทธิภาพ เข้าไม่ถึงแม้กลุ่มที่ต้องการเจาะจงมันคงเป็นการตำนำพริกละลายแม่น้ำ ผลาญงบมากไป ผู้ชี้แจงแจ้งว่า มีตัวชี้วัดแต่ไม่ได้ใส่มา จะนำไปปรับปรุง

รายการ หนึ่งของสื่อช่องดัง ได้รับเงินอุดหนุน 4,800,000 บาท มากเป็นอันดับต้นๆของรายงานฉบับนี้ ไม่แน่ใจว่ากรรมหารกองทุนทราบหรือไม่ว่าช่อง T..N… มีแนวทางในการนำเสนอข่าวอย่างไร หรือเพราะกองทุนชื่นชอบสื่อแนวทางนี้ จึงสนับสนุนงบมากขนาดนี้ไอซ์ต้องขอตั้งคำถามแทนประชาชนจำนวนมากว่าท่านมีเกณฑ์ในการคัดเลือกโครงการที่จะสนับสนุนอย่างไรคะ

ประเด็นที่ 3 งบต่อต้านข่าวปลอมหลักสิบล้าน แต่ .. กองทุนมีการจัดทำโครงการ ที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านข่าวปลอม เป็นจำนวนมาก ซึ่งก็เห็นด้วยว่าควรที่จะรณรงค์ในเรื่องนี้ งบประมาณที่ใช้ ก็หลายสิบล้าน แต่ทำไมเมื่อดูประสิทธิภาพกลับรู้สึกว่า ไม่ดีเท่าที่ควร ในกลุ่ม LINE ข้าราชการจำนวนมากยังส่งต่อข่าวปลอมกันทุกวัน เช่น พรรคก้าวไกลจะตัดบำนาญข้าราชการ ช่วงหาเสียงต้องตอบคำถามนี้ทุกวันในกลุ่ม LINE ส.ว. ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ควรที่จะมีวิจารณญาณมากกว่อาชีพอื่น ยังส่งต่อข่าวปลอมกันไม่หยุดว่าพรรคก้าวไกล จะสนับสนุนให้อเมริกามาตั้งฐานทัพในไทย น่าแปลกที่ถึงแม้ว่าจะมีหลาย 10 โครงการ ที่ส่งเสริมเพื่อต่อต้านข่าวปลอม ใช้งบหลายสิบล้านแต่ก็ยังมีการส่งต่อข่าวปลอมไม่หยุดราวกันว่าไม่เคยมีการส่งเสริมเรื่องนี้เลย

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ล่าสุดทางด้านนายนายกนก รัตน์วงศ์สกุล พิธีกรช่องท็อปนิวส์ ได้กล่าวถึงประเด็นนี้ โดยระบุว่า เมื่อวานที่ไอซ์ รัชนก ได้อภิปรายในสภา ด้วยเรื่องของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยกองทุนนี้จะให้งบประมาณกับสื่อ ไม่ว่าจะเป็นรายเล็ก หรือรายใหญ่ แต่รายใหญ่จะไม่ค่อยได้ รวมทั้งสื่อออนไลน์ ช่องยูทูปต่าง ๆ กองทุนนี้จะเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือสื่อเล็ก ๆ หากยื่นข้อมูลประสานเข้ามา หากคอนเทนต์นั้น ๆ เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของครู เด็ก วัฒนธรรม หรือจิตอาสา จะเป็นยูทูปก็ได้ รายบุคคลก็ได้ แต่ถ้าไอเดียดี น่าสนใจ ก็จะได้รับงบสนับสนุน อยู่คอนเทนต์ แต่ว่ากองทุนสื่อ ตอนนี้ถูกสส.ของพรรคก้าวไกล เขาเริ่มอภิปรายเมื่อวานในสภา

โดยจะมีช่วงหนึ่ง ที่ “ไอซ์ รักชนก” เอ่ยถึงรายการ “กนกยกสยามสัญจร” จากช่อง Top News รายการนี้ได้เงินสนับสนุนไปถึง 4.8 ล้านบาท เป็นอันดับต้น ๆ ในรายงานฉบับนี้ ดิฉันไม่ทราบว่า ท่านที่ให้เงินสนับสนุนช่อง Top News ทราบหรือไม่ว่า ช่องนี้มีการนำเสนอข่าวในแนวทางแบบไหน หรือเพราะกองทุนชอบแนวทางแบบนี้ เลยสนับสนุน

 

ต่อมานายกนก ได้กล่าวต่อว่า รายการกนกยกสยาม เธอคนนี้ไปพูดในสภา ได้งบมากเป็นอันดับต้น ๆ เลย รู้หรือไม่ว่า Top News นำเสนอข่าวแบบไหน แน่จริงก็บอกมาเลย ว่านำเสนอข่าวแบบไหน ก็บอกไปเลย ว่าไปเลยในรายละเอียด อย่ามาใช้คำกว้าง ๆ หรือว่าคณะกรรมการชอบการนำเสนอข่าวแบบนี้ แล้วเธอก็ไม่บอกด้วยนะ ว่ารายการกนกยกสยาม ได้รับเงินสนับสนุน เพราะคอนเทนต์อะไร ได้จากเรื่องราวอะไร ทำไมไม่บอก เน้นว่าได้ตั้ง 4.8 ล้าน ไม่บอกว่าได้ 10 ล้าน 20 ล้านไปเลยล่ะ

 

 

 

 

 

 

ต้องบอกว่ารายการนี้ ทำมาตั้งแต่ช่องเดิม จนถึงตอนนี้ นับเป็น 10 ปี แล้วถ้าเกิด “ไอซ์ รักชนก” เคยแหกตาดู จะรู้ว่า รายการเราไม่ใช่เรื่องการเมือง เราเป็นรายการวาไรตี้ กึ่งสารคดี เชิงท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ พอเราทำเรื่องประวัติศาสตร์ บางครั้งก็ต้องมีการเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งตามรอยวัดสมัยพระนเรศวร ตรงนี้เราทำหลายตอน เราจึงได้รับทุนจากกองทุนพัฒนาสื่อ หรือเพราะ”ไอซ์ รักชนก” แค่เห็นว่ารายการนี้ อยู่ในช่องท็อปนิวส์ ก็เอาไปอภิปรายแบบไม่รู้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น