No data was found

อย.ชวน “ไฟเซอร์” ขึ้นทะเบียนเต็มรูปแบบ หากผ่านเอกชนสั่งซื้อเองได้

กดติดตาม TOP NEWS

อย.ชวน ไฟเซอร์ ขึ้นทะเบียนเต็มรูปแบบ หลังสหรัฐฯรับรองใช้ทั่วไปแทนฉุกเฉิน ยันพิจารณาไม่เกิน 30 วัน หากผ่านเอกชนสั่งซื้อกับบริษัทตัวแทนได้

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. แถลงกรณี สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐอเมริกา หรือ FDA ขึ้นทะเบียนวัคซีนไฟเซอร์อย่างเต็มรูปแบบว่า อย.ยินดีและขอเชิญชวนให้บริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย นำข้อมูลที่สมบูรณ์หรือที่เพิ่มขึ้นมายื่นขึ้นทะเบียนกับ อย. โดยเร็ว เนื่องจากการขึ้นทะเบียนวัคซีนไฟเซอร์ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา เป็นการขึ้นทะเบียนในภาวะฉุกเฉิน ดังนั้นถ้ามีข้อมูลเพิ่มขึ้นทั้งด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิผล ก็สามารถมายื่นขอขึ้นทะเบียนเพิ่มเติมได้ โดยจะใช้เวลาการพิจารณาไม่เกิน 30 วัน

ส่วนหากอย.อนุมัติขึ้นทะเบียนเต็มรูปแบบแล้ว วัคซีนไฟเซอร์สามารถขายให้ใครได้บ้างนั้น เลขาฯอย. ชี้แจงว่า เหมือนวัคซีนทั่วไปที่เราใช้กันอยู่ เช่น วัคซีนไข้หวัดใหญ่ บริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทยสามารถเป็นตัวแทนจำหน่ายเหมือนวัคซีนทั่วไป เอกชนก็สามารถสั่งซื้อได้ ส่วนจะมีโอกาสฉีดวัคซีนให้ประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไปแบบทั่วถึง เป็นไปได้มากน้อยเพียงใดนั้น ตนเรียนว่าFDAสหรัฐ ได้ขึ้นทะเบียนไฟเซอร์เต็มรูปแบบ ให้ฉีดตั้งแต่อายุ 16ปี ขึ้นไป ส่วนเด็กอายุ 12 ปี ไม่เกิน 16 ปี ยังเป็นการขึ้นทะเบียนแบบภาวะฉุกเฉินอยู่  สำหรับ อย.ไทย สถานะตอนนี้เราให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป ตามที่ได้ขึ้นทะเบียนในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่หากไฟเซอร์มาขอขึ้นทะเบียนเต็มรูปแบบ และนำข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดเด็กอายุ 16 ปีขึ้นไปมาให้ แล้วอย.อนุมัติ ก็สามารถดำเนินการได้ แต่ถ้ามีข้อมูล 12 ปีขึ้นไปก็ส่งมาได้ ขณะที่วัคซีนยี่ห้ออื่นๆ จะได้รับการรับรองเต็มรูปแบบหรือไม่นั้น  ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตว่ามีข้อมูลสมบูรณ์ หรือเพิ่มขึ้นหรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น