No data was found

กมธ.แก้รธน.หั่นทิ้ง 4 มาตรา หวั่นมีปัญหา

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 24 ส.ค.- “นิกร” เผย กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ หั่นทิ้ง 4 มาตรา หวั่นมีปัญหา-ตีความต้องทำประชามติ

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่…) พ.ศ…. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง รัฐสภา กล่าวถึงผลการพิจารณากมธ. เพื่อทบทวนเนื้อหาว่า กมธ.มีมติให้ปรับปรุงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเสนอต่อรัฐสภาใหม่ ใน 3 ประเด็นเท่านั้น คือ มาตรา 83, มาตรา 86 มาตรา 91 และบทเฉพาะกาลว่าด้วยข้อกำหนดไม่ให้ใช้บทบัญญัติที่แก้ไขใหม่ กับการเลือกตั้งที่ไม่ใช่การเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไป โดยที่ประชุมได้อภิปรายและลงมติโดยมีผลการออกเสียงที่ชนะขาด สำหรับมาตราที่ตัดออกไป มี 4 มาตรา ได้แก่ มาตรา 85, มาตรา 92, มาตราที่ให้ยกเลิกมาตรา 94, มาตราที่ให้ยกเลิกวรรคสามของมาตรา 105 และบทเฉพาะกาล มาตราว่าด้วยการกำหนดระยะเวลาให้รัฐสภาตราพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ภายใน 120 วัน และหากไม่สามารถทำให้เสร็จได้ทันการเลือกตั้งส.ส.ทั่วไป กำหนดอำนาจ กกต. ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งส.ส.ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่แก้ไขไปพลางก่อน

“การปรับแก้นั้น กมธ.เห็นว่าควรแก้ไขเท่าที่จำเป็น แม้จะไม่สวยงาม แต่หากความสวยงามถูกท้วงติงว่าไม่ถูกต้อง ความสวยงามต้องแก้ไข แม้จะสวยไม่มาก แต่ทำให้ถูก และได้รับความเห็นชอบทั้งหมด จะเป็นสิ่งที่ดี และแม้การทบทวนนั้นจะปรับแก้รายละเอียด เชื่อว่าจะไม่มีปัญหากับการเลือกตั้ง ตามอำนาจของกกต.” นายนิกร กล่าว

นายนิกร กล่าวถึงเหตุผลที่ทบทวนและปรับออก 4 มาตรานั้น เพราะบางมาตรา คงไว้ตามบทบัญญัติเดิมไม่สร้างความเสียหายหรือกระทบต่อการเลือกตั้ง เนื่องจากหลักการที่เป็นหัวใจ คือบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ, ส.ส.แบ่งเขต 400 เขต และบัญชีรายชื่อ 100 คน รวมถึงได้ระบบการคำนวณคะแนนแบบที่ต้องการแล้ว ส่วนที่ต้องตัดมาตราบางส่วนออกไป เพราะกังวลว่าอาจเข้าไปกินความอำนาจ หน้าที่ของกกต. ในฐานะองค์กรอิสระ และอาจตีความให้เกิดการนำไปทำประชามติ ที่ต้องใช้งบประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น