No data was found

“อ.ชูชาติ” เตือนแรงกกต.บกพร่องหนัก กางข้อกม.ชี้ชัดทำงานหละหลวม ปล่อยพรรค ผู้สมัครสส.ทำผิดเย้ยกม.

กดติดตาม TOP NEWS

"อ.ชูชาติ" เตือนแรงกกต.บกพร่องหนัก กางข้อกม.ชี้ชัดทำงานหละหลวม ปล่อยพรรค ผู้สมัครสส.ทำผิดเย้ยกม.

6 ส.ค.2566 นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าศาลฎีกา ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ระบุว่า “พรป. การเลือกตั้งสส.มาตรา 73 ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนนไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

 

 

 

(1) จัดทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด

การที่พรรคการเมืองต่าง ๆ หาเสียงโดยการประกาศว่าจะแจกเงินแก่ผู้สิทธิเลือกตั้ง เช่น แจกเงินดิจิทัลแก่ประชาชนทุกคนๆ ละ 10,000 บาท เป็นเวลา 6 เดือน จ่ายค่าแรงขั้นต่ำให้ลูกจ้างวันละ 450 บาท จ่ายเงินให้เด็กแรกเกิด 3,000 บาท เด็กเล็กเดือนละ 1,200 บาท ผู้จบปริญญาตรีต้องได้รับเงินเดือนละ 25,000 บาท และจ่ายเงินให้แก่คนชราเดือนละ 3,000 บาท เป็นต้น
การหาเสียงโดยการจะแจกจ่ายเงินดังกล่าวทำให้ประชาชนหลงเชื่อจึงเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส. และเลือกพรรคนั้นๆ โดยหวังว่าจะได้ประโยชน์ตามที่พรรคการเมืองต่าง ๆ หาเสียง อันเป็นผลให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคการเมืองที่หาเสียงดังกล่าวได้รับการเลือกตั้งมาเป็นจำนวนมากทั้งๆ สส.เขต สส. บัญชีรายชื่อ

ทั้ง ๆ ที่การหาเสียงเช่นนั้นย่อมเห็นได้ว่า เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 73(1) อย่างชัดเจน แต่ กกต. กลับให้ความเห็นว่า สามารถทำได้เพราะเป็นเรื่องนโยบายของพรรคการเมือง ตามพรป.พรรคการเมือง อันเป็นกฎหมายคนละฉบับกัน จึงไม่ควรจะเอามาตีความเพื่อยกเว้นการกระความผิดตาม พรป.การเลือกตั้ง สส. ซึ่งมีเจตนารมณ์ที่ต้องให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม

ข่าวที่น่าสนใจ

ถ้ากกต.ที่มีหน้าที่จัดการเลือกไม่ปล่อยปละละเลยให้พรรคการเมืองและผู้สมัครรับเลือกตั้งซื้อเสียงกันได้ทั้งที่ กกต.เห็นว่าชอบด้วยกฎหมายและที่เห็นว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายแต่ กกต.ก็ไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ทั้ง ๆ ที่มีการใช้เงินซื้อเสียงกันซึ่งประชาชนต่างก็รู้กันดีดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

 

 

ไม่ปล่อยให้ผู้มีคุณสมบัติต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 สมัครรับเลือกตั้งกันโดยไม่ได้ตรวจสอบ แม้กระทั่งผู้สมัครที่ถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุกในความผิดเกี่ยวกับทรัพย์โดยมีผู้ร้องเรียนแล้ว ซึ่งกกต.เพียงมีหนังสือสอบถามประวัติอาชญากรไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ได้รับคำตอบแล้ว

 

หรือเพียงเรียกผู้สมัครคนนั้นมาสอบถามว่า ถูกศาลพิพากษาจำคุกจริงหรือไม่ ที่ศาลไหน ปีใด เชื่อว่า ผู้สมัครคงไม่กล้าโกหก จากนั้นสอบถามไปที่ศาลก็คงได้รับคำตอบเช่นเดียวกัน แต่ กกต. ก็ไม่กระทำกลับประกาศผลให้ผู้สมัครคนนั้นได้เป็น สส. และรัฐต้องจ่ายเงินเดือนให้แล้วตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 จนถึงวันที่ 3 สิงหาคม 2566 อันเป็นวันที่บุคคลนั้นลาออกจากเป็น สส. อยากถาม กกต.ว่า จะให้ใครรับผิดชอบเงินจำนวนนี้

ถ้ากกต.ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งเคร่งครัดตามบทบัญญัติของกฎหมายอย่างละเอียดรอบคอบดังเช่นที่ กกต. ชุดแรกได้ประพฤติปฏิบัติเชื่อได้ว่า สส. คงมีคุณภาพมากกว่าที่เห็นอยู่ในปัจจุบันและการเมืองของประเทศไทยคงต้องไม่เกิดวิกฤติเละเทะอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้”

 

 

 

 


“ใหม่ Galaxy Z Fold 5 | Flip 5 สีพิเศษ โปรสุดคุ้ม จองวันนี้รับส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ

🔥 เพิ่มความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000.-
🔥 ฟรี! Samsung Care+ 2 ปี มูลค่าสูงสุด 19,990.-
🔥 เก่าแลกใหม่ลดสูงสุด 6,500.-
🔥 ส่วนลด 30% เมื่อซื้อ Watch 6 series
🔥 รับเครดิตเงินคืน 5%* สูงสุด 3,300.-
🔥 ลูกค้าใหม่ โค้ด NEWMEM ลดเพิ่ม 1,000.-

จำนวนจำกัด 1,000 เครื่องเท่านั้น
เฉพาะที่ samsung.com

📅 26 ก.ค. – 10 ส.ค. 66
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด”

คลิกเพื่อพรีออเดอร์ได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/w14hd

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว
เจ้าของแมวน้ำตาตกถูกทอมใจเหี้ยมโยนแมวอันเป็นที่รักจากคอนโดชั้น21 ลงสู่พื้นวิญญาณออกจากร่าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น