No data was found

“นายหัวชวน” ข้องใจหนัก รักษาการกก.บห.พรรค ไม่ชี้ชัดจุดยืน ชี้เคยได้ยิน “เศรษฐา” ลั่นไม่เอาปชป.

กดติดตาม TOP NEWS

"นายหัวชวน" ข้องใจหนัก รักษาการกก.บห.พรรค ไม่ชี้ชัดจุดยืน ชี้เคยได้ยิน "เศรษฐา" ลั่นไม่เอาปชป.

วันที่ 5 ส.ค. 66 ที่หอศิลป์วังหน้า ถนนราชินี เขตพระนคร นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์บางส่วนแสดงทีท่า จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ทั้งที่พรรคฯ ยังไม่มีการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคกับ ส.ส. ว่า ตนได้ถามเรื่องนี้ต่อที่ประชุม ส.ส.เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเขาก็ปฏิเสธ และกรณีที่มีข่าวว่าเขาไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกง เขาก็ปฏิเสธด้วย โดยบอกว่าเขาไปแก้บน และนายทักษิณก็เชิญให้เข้าไปพบ ส่วนเท็จหรือจริงอย่างไรนั้น เราก็ไม่รู้ อย่างไรก็ตาม ตนขอบอกว่าทุกคนเป็นห่วง เพราะในหลักการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับใคร ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งออกไปแสดงท่าทีได้เอง เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายกับพรรคฯ

นายชวน กล่าวอีกว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนที่ชัดเจน จึงทำให้เราเป็นสถาบันมาได้ถึงทุกวันนี้ ดังนั้น ตนเคยบอกนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถึงภารกิจเหล่านี้แล้วว่าการแสดงจุดยืนของพรรคฯ ต้องแสดงด้วยตัวหัวหน้าพรรคฯ เพราะฉะนั้น อะไรที่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ก็ต้องออกมาชี้แจง ซึ่งนายจุรินทร์ได้ชี้แจง และนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ช่วยชี้แจงด้วย ตนก็ขอชื่นชม ดังนั้นอย่าปล่อยให้อะไรผ่านไปโดยไม่บอกกับประชาชนว่าอะไรเป็นอย่างไร และอย่าไปทำอะไรนอกเหนือข้อตกลงในมติของส่วนรวม มิฉะนั้นจะถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของผู้นั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ หากพรรคเพื่อไทยเชิญเข้าร่วมรัฐบาลจริง คิดอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ตนเคยได้ยินว่านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย พูดว่าไม่เอาพรรคประชาธิปัตย์ แล้วถ้าเราจะไปอยู่กับเขา มันก็น่าจะพิจารณา ทั้งนี้ ตนเคยเห็นเขาพูดว่าจะร่วมรัฐบาลมีกี่พรรค ใครบ้าง แต่เขาไม่เอาพรรคประชาธิปัตย์ อย่างไรก็ตามต้องดูว่าคณะกรรมการบริหารพรรคฯ จะพิจารณาอย่างไร แต่ตนรู้สึกว่าทำไมกรรมการบริหารพรรคฯ ไม่ชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ

 

 

โดยก่อนหน้านี้ นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลพื้นที่ภาคใต้ กล่าวถึงกระแสข่าวเดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกง ว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาตนเดินทางไปแก้บนหลายประเทศ รวมทั้งในประเทศไทย เนื่องจากได้บนไว้ให้ภรรยาชนะการเลือกตั้ง จึงเดินทางไปทั่ว ได้เจอคนจำนวนมาก ส่วนได้ไปพบนายทักษิณหรือไม่ ตนไม่ขอพูดดีกว่า

เมื่อถามย้ำว่าได้ไปเจอนายทักษิณหรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวย้ำว่า ไม่ขอพูดดีกว่าเรื่องนี้ เพราะข่าวออกไปยาวมาก

ส่วนการไม่ออกมาชี้แจงทำให้หลายฝ่ายจินตนาการเรื่องนี้ไปยาวมาก นายเดชอิศม์กล่าวว่า จริง ๆ แล้วตนมีพรรคพวกทุกพรรค เจอคนเยอะมาก ไปหลายประเทศทั้งเวียดนาม และพื้นที่ที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และยอมรับว่าที่ฮ่องกงก็มีการไปแก้บนด้วย

เมื่อถามถึงกระแสข่าว สส.ในกลุ่มของนายเดชอิศม์ จะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับมติพรรค และการจะร่วมรัฐบาลหรือไม่จะเป็นมติของคณะกรรมการบริหารพรรค ชุดที่มีอยู่ รวมกับ สส.ปัจจุบัน เหมือนปี 2562 ที่มีการเถียงกัน 1 วัน 1 คืน สุดท้ายมีมติ 61 ต่อ 16 ให้ร่วมรัฐบาล ถ้าไปก็ไปทั้งพรรค และยืนยันจะไม่มีใครฉีกมติพรรค และไม่มีงูเห่าจากพรรคประชาธิปัตย์แน่นอน ภายใต้มติของกรรมการบริหารพรรค

 

 

ถามว่าเมื่อวานนี้ได้ฟังการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทย รับเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลได้หรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่าหลักของเราคือต้องไม่แตะมาตรา 112 เพราะเราหาเสียงบนเวทีมาโดยตลอด เราไม่ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแน่นอน เพราะจะทำให้ประเทศวุ่นวาย การร่วมกับพรรคอื่นที่ไม่แตะมาตรา 112 ขอให้เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคและมติของสส. ที่มีความเห็นร่วมกัน ซึ่งหากถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ก็เป็นไปได้

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์เคยอยู่ต่างขั้วกับพรรคเพื่อไทยมาก่อนจะสามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่ นายเดชอิศม์ ระบุว่า วันนี้เอาประเทศชาติเป็นหลัก เอาความคิดแค้นส่วนตัว ความชิงชัง สมัยอดีต มาบวกทั้งหมด ตนว่ามันไม่น่าจะเหมาะสม วันนี้เหตุการณ์เปลี่ยน คนก็เปลี่ยนไปหมด เหลือแต่ยี่ห้อของพรรค คนในพรรคเปลี่ยนไปหมดแล้ว ปัญหาของประเทศวันนี้เปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก ความต้องการของประชาชนก็เปลี่ยนไป วันนี้ประชาชนต้องการแก้ปัญหาปากท้อง ถ้าเราเอาความแค้น ความชิงชังส่วนตัวมาเป็นหลัก ตนว่าไม่ยุติธรรมกับประชาชน

เมื่อถามว่าปัจจัยหลักที่จะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลคืออะไร นายเดชอิศม์ ระบุว่าคือเรื่องแนวนโยบาย และต้องถกเถียงกันในพรรค ต้องให้เกียรติสส.ใหม่ที่เข้ามา 25 คน สะท้อนปัญหาของประชาชนในพื้นที่ของตนเอง และเอามาสะท้อนเป็นปัญหาของประเทศชาติ ถ้ามีหนทางที่จะแก้ปัญหาให้ประชาชนได้เราก็ยินดี แต่ถ้าไปแล้วทำให้ประเทศถอยหลังสร้างปัญหา หรือเกิดความแตกแยกมากขึ้น เราคงไม่ร่วมอย่างแน่นอน เป็นฝ่ายค้านก็ได้เรายินดี

เมื่อถามว่าจะมีสส. ประชาธิปัตย์บางกลุ่มที่ไม่สามารถจับมือกับเพื่อไทยได้หรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ ต้องคุยกันว่าจะมีมติอย่างไร ที่ผ่านมาเป็นวันหยุดยาว จึงยังไม่ได้คุยกัน

เมื่อถามถึงอุดมการณ์ของมวลชนที่อาจจะไม่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย จะต้องนำเรื่องนี้มาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า วันนี้มีทั้งฝ่ายที่เชียร์และไม่เชียร์ จึงต้องนำมาคุยกันในที่ประชุม เพื่อสะท้อนความเห็นจากทุกจังหวัด

เมื่อถามว่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายเดชอิศม์ระบุว่า มีทั้งเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้

ทั้งนี้การประชุมในวันนี้จะเป็นการพูดคุยเพื่อหาแนวทางในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน ส่วนจะร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ยังไม่สามารถชี้ขาดได้ ขึ้นอยู่กับการประชุมครั้งหน้าที่จะต้องมีกรรมการบริหารพรรคและสส. ปัจจุบันร่วมหารือกัน

 

 


“ใหม่ Galaxy Z Fold 5 | Flip 5 สีพิเศษ โปรสุดคุ้ม จองวันนี้รับส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ

🔥 เพิ่มความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000.-
🔥 ฟรี! Samsung Care+ 2 ปี มูลค่าสูงสุด 19,990.-
🔥 เก่าแลกใหม่ลดสูงสุด 6,500.-
🔥 ส่วนลด 30% เมื่อซื้อ Watch 6 series
🔥 รับเครดิตเงินคืน 5%* สูงสุด 3,300.-
🔥 ลูกค้าใหม่ โค้ด NEWMEM ลดเพิ่ม 1,000.-

จำนวนจำกัด 1,000 เครื่องเท่านั้น
เฉพาะที่ samsung.com

📅 26 ก.ค. – 10 ส.ค. 66
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด”

คลิกเพื่อพรีออเดอร์ได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/w14hd

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น